Tin tức - Sự kiện

Đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch thích ứng với tình hình mới

Cập nhật: 07/02/2022 09:31:09
Số lần đọc: 786
Khi tình hình dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, hiện nhiều tỉnh khu vực Nam bộ đã xây dựng và triển khai kế hoạch đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch, đảm bảo an toàn, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán, lượng khách du lịch tăng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch.  

Nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh gần như “đóng băng” trong một khoảng thời gian dài. Dù vậy, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, TP triển khai mở cửa từng bước, hướng đến mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, ngành Du lịch đã đã có những nỗ lực không ngừng nhằm phục hồi và phát triển ngành Du lịch.

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm việc đi xe đạp tham quan “ốc đảo” Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Hoàng Tuyết)

Song song với các chương trình “nội thành”, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh còn chủ động, tiên phong đẩy mạnh khởi động lại việc liên kết du lịch an toàn “cấp tỉnh”, “cấp vùng” với gần 20 địa phương khơi thông dòng khách du lịch qua lại giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh sau thời gian giãn cách.

Theo thống kê, trong ngày đầu tiên năm mới 2022, TP Hồ Chí Minh đã đón 200 du khách nội địa. Con số này tuy nhỏ hơn rất nhiều so với trước kia, nhưng nó đã mang đến nhiều hy vọng cho sự phục hồi của ngành Du lịch.

Sau bước khởi động, ngành Du lịch TP và các nhà lữ hành đã tung ra một loạt các chùm tour khám phá các điểm du lịch tại TP Hồ Chí Minh hướng về thiên nhiên cùng các hoạt động trải nghiệm như: đạp xe, chèo SUP, đi buýt đường sông… dành cho du khách vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Saigontourist với các tour du lịch xanh, du lịch lịch sử về Củ Chi hay du lịch trải nghiệm tới Cần Giờ; Benthanh Tourist có tour du lịch Cần Giờ - Chèo Sup- xuyên rừng ngập mặn, du lịch Củ Chi trải nghiệm tour xe đạp - Ngày bình yên trên vùng đất thép…

Thay vì những chuyến du lịch đến vùng đất xa xôi, nhiều người có xu hướng khám phá những điều thú vị và tận hưởng kỳ nghỉ của mình ngay tại chính thành phố sinh sống. Xu hướng du lịch tại chỗ - Staycation này đang được ưu tiên chọn lựa trong dịp nghỉ Tết này với nhiều tiện ích kép: vừa an toàn phòng chống dịch bệnh vừa tiết kiệm chi phí.

Với đường bờ biển dài, du lịch biển đã và đang được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khai thác tối đa, thu hút đông đảo khách du lịch đến trải nghiệm (Ảnh: Hoàng Mẫn)

Là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, Bà Rịa- Vũng Tàu là một trong những địa phương có thế mạnh phát triển du lịch biển và dịch vụ nghỉ dưỡng. Sau khi tỉnh thiết lập trạng thái “bình thường mới”, từ tháng 12/2021, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho phép các hoạt động du lịch, dịch vụ mở cửa trở lại kèm điều kiện cam kết phòng dịch.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền, quản lý công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Qua một thời gian hoạt động trở lại cho thấy các cơ sở lưu trú nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch như nhận khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, quét mã QR khai báo y tế, đo thân nhiệt, bố trí ngồi giãn cách trong nhà hàng…

Song song với đó, Sở Du lịch tỉnh đã xây dựng và cho ra mắt sàn thương mại điện tử du lịch, đánh dấu bước chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; đồng thời Sở chủ động trong việc mở lớp đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho năm 2022 và các năm tiếp theo.

Sự nỗ lực đó đã tạo tâm lý an tâm cho du khách và người dân khi đến với Bà Rịa- Vũng Tàu. Nhờ vậy, hoạt động du lịch cũng đã trở lên sôi động hơn vào những dịp cuối tuần và đỉnh điểm là dịp Tết Dương lịch vừa qua, tỉnh đã đón gần 89 nghìn lượt khách, với doanh thu đạt 64 tỷ đồng. Những con số này là căn cứ cho sự phục hồi trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch.

Đặc biệt, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán, lượng du khách về Bà Rịa- Vũng Tàu du xuân đông là tín hiệu vui cho ngành du lịch. Qua công tác nắm tình hình, hầu hết các cơ sở đều ý thức chấp hành và nhắc nhở du khách thực hiện các quy định phòng dịch. Nhằm kiểm soát, ngăn dịch bệnh từ xa, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện, thị, thành phố tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các cơ sở dịch vụ thực hiện phòng dịch tốt, giữ chữ tín trong kinh doanh, bán đúng giá niêm yết, cung cấp dịch vụ chất lượng tương xứng.

Từ ngày trở lại trạng thái bình thường mới đến nay ngành ngành Du lịch tỉnh Long An đã ra mắt một loạt những sản phẩm du lịch hấp dẫn dành cho du khách, gắn với thế mạnh của tỉnh. Tiêu biểu như du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao - golf, du lịch nông nghiệp.

Long An là một trong số ít địa phương ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức hoạt động du lịch trở lại khá sớm (giữa tháng 10) của đợt dịch thứ 4. CHính vì vậy,  ngành Du lịch tỉnh đưa ra đều đáp ứng được nhu cầu của du khách trong tình hình mới, tạo được sự thu hút tiến tới khôi phục du lịch của tỉnh trong bối cảnh “sống chung” với COVID-19, tạo điểm nhấn và sự tin tưởng cho du khách khi đến du lịch Long An an toàn, hấp dẫn.

Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An, số lượng khách đến Long An trong quý VI/2021 cơ bản tập trung tại các điểm du lịch nổi bật như: Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập, Khu du lịch Cánh đồng Bất Tận, Làng cổ Phước Lộc Thọ, Sân Gôn West Lakes,… các công ty lữ hành lớn đã tổ chức tour đến Long An thời gian này như Saigontourist, TST Tourist, Viettravel,…

Du lịch sinh thái là một trong những lựa chọn của đông đảo du khách sau khi dịch bệnh được kiểm soát (Ảnh: Sở VH-TT và DL Long An cung cấp)

Thích ứng linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh COVID-19

Thực hiện chủ trương của Chính phủ là thích ứng với tình hình mới, ngành Du lịch các tỉnh cũng đã chủ động kích hoạt các phương án để thích nghi.

Năm 2022, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng các phương án cũng như quy trình hướng dẫn của ngành y tế với thế trận ứng phó linh hoạt với chủng mới Omicron, hướng đến du lịch an toàn, bền vững. Mục tiêu của năm 2022, TP sẽ kiểm soát tốt dịch COVID-19, ngành du lịch thích ứng linh hoạt, năng động, sáng tạo. Theo đó, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh có 5 nhóm mục tiêu chính để phấn đấu: Một là các ngành, các cấp sẽ xây dựng chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030; hai là, đẩy mạnh liên kết vùng, kích cầu du lịch nội địa; ba là, ứng dụng chuyển đổi số, tiến đến du lịch thông minh; bốn là, lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và cuối cùng là đẩy mạnh truyền thông quảng bá du lịch.

Ngành Du lịch Long An xác định rõ bênh cạnh tăng cường quảng bá, xúc tiến mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư khai thác tiềm năng du lịch địa phương nói chung, đặc biệt là nhóm sản phẩm du lịch bổ trợ đặc thù, nhằm tạo ra sản phẩm hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Một trong những nét nổi bật mà ngành Du lịch Long An xác định từ sớm đó chính là phát triển hệ thống sản phẩm du lịch mới. Đặc biệt, sau một khoảng thời gian ngành du lịch bị “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, để khôi phục du lịch, địa phương đã xây dựng nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch an toàn trong bối cảnh “sống chung” với COVID-19, tạo điểm nhấn và sự tin tưởng cho du khách khi đến du lịch Long An an toàn, hấp dẫn.

Cùng với đó, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đầu tư nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới công nghệ hướng đến việc tạo ra các sản phẩm du lịch của Long An có sức cạnh tranh cao không chỉ trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn trong cả nước và khu vực. Tạo sự đoàn kết, đồng thuận, chia sẻ giữa các vùng du lịch, nhanh chóng khắc phục hậu quả của dịch COVID-19, từ đó sớm khôi phục du lịch, hướng tới phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp và bền vững.

Theo đánh giá từ Sở Du lịch tỉnh bà Rịa - Vũng Tàu, tất cả các đơn vị tham gia chương trình thí điểm tuân thủ việc đón khách theo phương án đã được phê duyệt; thực hiện theo mô hình khép kín, cam kết thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch đã được phê duyệt trong quá trình kinh doanh, cung cấp dịch vụ, phục vụ khách. Tất cả các nhân viên phục vụ đều tuân thủ quy định phải được tiêm đủ 02 liều vaccine, xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần ...

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Trịnh Hàng cho biết: Sau một khoảng thời gian thực hiện thí điểm mở cửa du lịch, Sở Du lịch cũng đã đề xuất UBND tỉnh xem xét mở rộng thí điểm mô hình đón khách du lịch, nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh”. Những kinh nghiệm về quản lý, công tác phòng, chống dịch bệnh đảm bảo an toàn cho du khách tại các cơ sở lưu trú được Sở quản lý và giám sát thường xuyên. Vì vậy hiện sau khi thực hiện trạng thái “bình thường mới” lượng khách du lịch đến Bà Rịa- Vũng Tàu tăng đột biến nhưng công tác an toàn được đảm bảo.

Song song với đó, trên cơ sở các chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Du lịch triển khai kịp thời đến Hiệp hội Du lịch tỉnh, các đơn vị doanh nghiệp… có căn cứ cụ thể, chuẩn bị tốt các điều kiện, phương án phòng, chống dịch dịch COVID-19 và các biến thể mới của COVID-19./.

Hoàng Mẫn

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT