Non nước Việt Nam

Đêm hội văn hóa dân gian xứ Trầm

Cập nhật: 22/07/2020 09:08:51
Số lần đọc: 708
Tối 01/8, tại khu vực Quảng trường 2-4 sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật văn hóa dân gian Khánh Hòa. Trong lần đầu tiên được tổ chức, chương trình hứa hẹn mang đến cho người dân, du khách những nét đẹp văn hóa nghệ thuật đặc trưng của xứ Trầm Hương…


Ảnh minh họa

Chương trình nghệ thuật văn hóa dân gian Khánh Hòa mang chủ đề Khánh Hòa - Những sắc màu văn hóa, do UBND tỉnh chỉ đạo, Sở Văn hóa và thể thao tổ chức, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và quảng cáo Ngôi Sao Mới (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện. Đến với chương trình, khán giả có dịp được hòa mình vào dòng chảy các lễ hội văn hóa đặc trưng, cũng là những di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia, của nhân loại như: Lễ hội Tháp Bà Ponagar, lễ hội cầu ngư, lễ bỏ mả của đồng bào Raglai và hội chơi bài chòi dân gian. Những di sản văn hóa đó đã bao hàm gần như trọn vẹn sự phong phú, đa dạng của diện mạo văn hóa truyền thống Khánh Hòa. Nó cũng thể hiện rõ các tầng văn hóa biển đảo, núi rừng, đồng bằng; nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên vùng đất Khánh Hòa…

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật có thời lượng 90 phút. Từ phần mở màn, khán giả sẽ được hòa mình trong tiết mục ca múa nhạc, trình diễn thời trang với chủ đề cội nguồn. Phần nội dung chính của chương trình sẽ gồm 2 chương: Khánh Hòa - những dòng chảy văn hóa; lan tỏa những sắc màu văn hóa. Ở chương 1, bức tranh văn hóa xứ Trầm được thể hiện thông qua những tiết mục tái hiện không gian văn hóa, sắc màu văn hóa vùng miền. Trong đó, có hình ảnh con sông quê để thương để nhớ cho biết bao người con Khánh Hòa; có đêm hội rộn ràng của đồng bào vùng cao với tiếng mã la trầm bổng, tiếng đàn đá ngân nga; có cảnh lên tháp cầu duyên; lễ rước nghinh ông trên biển; hội chơi bài chòi mỗi dịp xuân về.


Qua chương 2, sẽ làm bật nổi những sắc màu văn hóa truyền thống tỏa sáng, đem hình ảnh vùng đất, con người đến gần hơn với bạn bè. “Kịch bản chương trình đêm nghệ thuật đã khái quát được những nét văn hóa đặc trưng của Khánh Hòa. Thông qua đó, khán giả  sẽ có dịp để hiểu thêm vẻ đẹp của những giá trị văn hóa truyền thống. Để chuyển tải được thông điệp về văn hóa dân gian, lại vừa tạo nên sự hấp dẫn cho chương trình biểu diễn, đòi hỏi những người thực hiện đã có sự tìm tòi, chắt lọc khá kỹ lưỡng những nội dung, chi tiết mang tính biểu tượng cho mỗi loại hình di sản văn hóa”, nhạc sĩ Hình Phước Liên cho biết.

Trong chương trình, có sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Hiền Thục, Võ Hạ Trâm, Quang Linh, Phi Nhung… Ngoài ra, còn có sự tham gia của đội ngũ diễn viên múa, người mẫu đến từ TP. Hồ Chí Minh, cũng như các nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật trong tỉnh. Sân khấu của chương trình được thiết kế với những ý tưởng độc đáo và mang tính tương tác cao với phần biểu diễn của nghệ sĩ. Những hiệu ứng sân khấu, hiệu ứng từ công nghệ màn hình Led sẽ được sử dụng một cách tối ưu trong từng phân cảnh nghệ thuật.


Theo bà Hoàng Chi Chi - Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao), chương trình nghệ thuật văn hóa dân gian Khánh Hòa nhằm tôn vinh, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương. Đây cũng là hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và tạo không khí sôi nổi, thu hút du khách trong mùa du lịch hè. Để phục vụ tốt cho việc theo dõi chương trình của khán giả, ban tổ chức sẽ cho lắp đặt hệ thống khán đài có sức chứa 6.000 chỗ ngồi. Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống dưới hình thức nghệ thuật đường phố tại các khu vực sân khấu nhỏ dọc tuyến đường Trần Phú, bắt đầu từ ngày 20-7 đến 2-8.


Theo kế hoạch ban đầu của UBND tỉnh, trong năm 2020 tỉnh sẽ lần đầu tiên tổ chức chuỗi sự kiện với tên gọi Lễ hội văn hóa dân gian Khánh Hòa trong thời gian 3 ngày với 25 hoạt động ca múa nhạc, trình diễn thời trang, triển lãm nghệ thuật, trò chơi dân gian, thể thao dân tộc… Tuy nhiên, do biễn biến của dịch Covid-19, nên lễ hội không diễn ra được. Sau khi xem xét kỹ các yếu tố cần thiết, UBND tỉnh tổ chức chương trình nghệ thuật văn hóa dân gian Khánh Hòa. Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả khoảng thời gian thưởng thức nghệ thuật ý nghĩa, sôi động.


Giang Đình

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT