Hành trang lữ khách

Đến Buôn Ma Thuột “ăn miếng sầu riêng”…

Cập nhật: 17/08/2023 14:35:21
Số lần đọc: 2033
Tháng 8 ở Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, ở bất cứ ngã tư nào đông đúc, người ta cũng gặp những chiếc xe bán tải, và cả xe đẩy đầy ắp những quả sầu riêng, tỏa hương quấn lấy khách đi đường.


Đây lại mới chỉ là “chặng đầu” của mùa sầu riêng chín, với những đợt trái rụng từ các vườn, chuyển về xuôi. Tất cả gợi câu chào mời: Sao không thể ngược đường lên Buôn Ma Thuột ăn miếng sầu riêng?

Anh Đặng Văn Huy, chủ Đặng Farm (huyện Cư M’gar) nhắn nhủ, thời điểm đầu mùa thu chính là cơ hội cho bất kỳ du khách nào đến thành phố thủ phủ cao nguyên “được ăn những múi sầu riêng tươi thơm nhất”. Vườn vườn mở cửa, nhà nhà bày hàng, đô thị Buôn Ma Thuột đúng mùa sầu riêng thể hiện rõ hình dáng một vùng đất nông nghiệp giá trị. Kéo theo đó, có rất nhiều vấn đề đáng quan tâm phải đặt ra.

Đô thị nông nghiệp vào mùa

Trong mắt những người kinh doanh, các đô thị Đắk Lắk luôn là tụ điểm tất yếu thu hút lượng sầu riêng địa phương, trước khi tỏa đi các nơi để tiêu thụ và xuất khẩu. TP. Buôn Ma Thuột là điểm hẹn đầu tiên, với các huyện vây quanh đều là vùng trọng điểm chuyên canh sầu riêng, trải từ Cư M’gar về Ea Kar.

Thị trấn Phước An, huyện lỵ Krông Pắc là cửa ngõ thông thương sầu riêng trọng yếu nhất, thì một chặng đường đi về Buôn Ma Thuột giai đoạn này đậm mùi sầu riêng. Hàng đoàn xe tải đậu dọc Quốc lộ 26, với những kho trái cây đầy ứ sầu riêng được thu gom về từ các vườn xa, người người tất bật cân, đếm, chuyền tải.

Tuyến đường Hà Huy Tập từ thị trấn Quảng Phú về trung tâm TP. Buôn Ma Thuột cũng luôn hiện hữu những điểm bán sầu riêng, trái chín trái xanh đổ từng đống dọc vệ đường mời chào. Đi sâu vào trung tâm thành phố, mùi sầu riêng không ngừng hội tụ ở những chợ đầu mối và dân sinh.

Qua chợ Tân An, điểm hẹn nông sản quen thuộc của người Buôn Ma Thuột, dễ dàng gặp những chuyến xe ban sớm đổ hàng và cuối chiều dọn bãi, với sầu riêng tỏa múi thơm lừng, sắc vàng béo ngậy ngườm trong mắt.

Không ít du khách vô tình đến Buôn Ma Thuột mùa này đều thừa nhận có được cơ hội độc đáo để tận hưởng sầu riêng. Không nói đến giá cả, có dịp trải nghiệm nhiều hương vị, nhận biết nhiều chủng loại sầu riêng khác nhau được bày bán ở chợ, bán lẻ tận từng quán cà phê, gánh bún vỉa hè đã là một sự hưng phấn rất khó tả với nhiều người phương xa.

Thậm chí, ngay với nhiều người dân ở trung tâm Buôn Ma Thuột, dịp cuối tuần chạy xe về Krông Pắc hay qua Cư M’gar để vào tận các vườn, được ăn sầu riêng rụng tại vườn với “giá hạt dẻ”, là cả “một trời thụ hưởng sung sướng”.

Ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk nhìn nhận, những thời điểm độc đáo về nông vụ như cà phê, sầu riêng như thế này là cơ hội riêng của Buôn Ma Thuột, của Đắk Lắk. Như hiện tại, mùa sầu riêng chín nên là dịp không thể bỏ lỡ, cho bất kỳ ai “nghiện” loại trái cây này. Rất dễ dàng, để du khách từ Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đến với đô thị cao nguyên “ăn miếng sầu riêng”?

Chế biến sầu riêng tại Cụm công nghiệp Tân An.

Cơ hội của du lịch và đầu tư?

Anh Đặng Văn Huy cho biết, mỗi mùa sầu riêng chín, trang trại của anh lại đón vài chục đến vài trăm khách quen, bạn bè phương xa ghé đến thưởng thức sầu chín rụng. Anh đã thiết kế hẳn một không gian “nghỉ tạm” cho bạn bè thân quen ngay trong vườn sầu riêng của mình, với những bộ võng đong đưa, và cả chỗ nghỉ qua đêm đầy chất dã ngoại, bảo đảm đem lại cho họ cảm hứng vui vẻ giữa một vùng nông nghiệp đại ngàn.

Năm nay, ảnh hưởng giá sầu riêng tăng, có thể ít du khách ghé qua hơn, song anh Huy tin tưởng, nếu được tổ chức tốt từ sự phối hợp với các đơn vị lữ hành, với ngành quản lý, những trang trại sầu riêng như anh là điểm đến không thể từ chối của du khách. Mà lan tỏa một vòng từ Buôn Ma Thuột về Krông Pắc, sang Buôn Hồ, Krông Năng, Cư M'gar... đâu có thiếu những trang trại hiếu khách và đượm hương sầu riêng?

Song không dừng ở đó, từ những loại nông sản đặc thù như sầu riêng, ngành du lịch địa phương còn có thể tiến thêm những bước xa hơn, khi có thể kết hợp các cơ sở đầu tư, chế biến chuyên sâu nông sản.

Riêng tại Cụm công nghiệp Tân An, hiện tại khung cảnh sản xuất, chế biến sầu riêng của hàng chục phân xưởng, nhà máy đã là một điểm hẹn thú vị. Sẽ không có gì ấn tượng, hấp dẫn hơn cho du khách nếu được dịp tham quan, đi vào những xưởng gia công, chế biến, đóng thùng sầu riêng xuất khẩu, hay những nhà máy chế biến bánh kẹo, hương liệu… từ mùi sầu riêng.

Du khách sẽ không chỉ biết được tổng thể một quy trình chăm sóc, thu hoạch, mà còn có thể tham gia những công đoạn chế biến, chiết xuất từ múi sầu riêng ra thành phẩm công nghiệp chất lượng cao, làm đa dạng hóa đầu ra cho trái sầu riêng.

Nếu ngành đầu tư, công thương Đắk Lắk có thể xây dựng những kế hoạch thu hút đầu tư sản xuất này, một bối cảnh liên hợp mạnh mẽ về khai thác hàng hóa tiêu dùng – xuất khẩu, và du lịch trải nghiệm sẽ được đặt ra nghiêm túc, tạo cơ hội rất lớn cho nông nghiệp Đắk Lắk chuyển mình.

Rõ ràng, đến Buôn Ma Thuột “ăn miếng sầu riêng” không chỉ mở ra cơ hội du lịch nông nghiệp, để đô thị cao nguyên mở cửa nghênh đón du khách tầm xa, mà còn đặt ra nhiều bài toán thay đổi khác, bằng chính hương sầu riêng độc đáo của mình!

Nguyên Đức

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Đăng ngày 13/8/2023

Cùng chuyên mục