Non nước Việt Nam

Đến Việt Nam, bắt đầu từ Phú Thọ

Cập nhật: 20/09/2021 14:47:33
Số lần đọc: 973
Phú Thọ là miền đất chứa đựng các giá trị văn hóa vùng đất tổ gắn với cội nguồn dân tộc Việt Nam và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú… Từ đó, đã tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo lôi cuốn du khách, tạo sức hút đối với các nhà đầu tư. Đến Việt Nam, hãy bắt đầu từ Phú Phọ!



Đón nắng trên đồi chè Long Cốc. Ảnh: Đỗ Thu Quyên

Phú Thọ nổi danh là điểm đến du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc, được kết tinh bởi các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ và hát xoan Phú Thọ; đồng thời là một trong các tỉnh, thành lan tỏa hai di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là ca trù và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Bên cạnh đó, thành phố Việt Trì đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây dựng trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. Khu du lịch đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Khu du lịch quốc gia.

Phú Thọ còn có nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, đó là màu xanh bạt ngàn của rừng cọ - đồi chè làm say lòng du khách, đó là Vườn quốc gia Xuân Sơn, thiên đường nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, tuyệt tác thiên nhiên đồi chè Long Cốc, Ao Giời - Suối Tiên, đầm Ao Châu… Hơn thế, Phú Thọ còn hấp dẫn du khách bởi các món ẩm thực tiến vua nổi tiếng và con người nồng hậu, mến khách.

Với vị trí, giao thông thuận lợi, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của thủ đô Hà Nội, cách sân bay quốc tế Nội Bài 50km, Phú Thọ có vị trí trung tâm vùng và là nơi chuyển tiếp, kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc hùng vĩ. Hàng năm, Phú Thọ đón hàng triệu lượt du khách đến tham quan, hành hương lễ Tổ và tham dự lễ hội lớn nhất cả nước. Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn cho những hành trình du lịch văn hóa tâm linh, trải nghiệm di sản, nghỉ dưỡng và sinh thái cộng đồng đặc sắc. Phú Thọ có thể là điểm đến bắt đầu trong hành trình khám phá du lịch Việt Nam.


Trải nghiệm tour đêm đền Hùng. Ảnh: Bùi Thuận

Sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh về nguồn

Từ những giá trị văn hóa vùng đất Tổ, ngành Du lịch Phú Thọ đã khai thác, phát triển nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, trong đó lấy trung tâm là Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Hùng và 2 di sản được UNESCO ghi danh. Thành phố Việt Trì là thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam, với hàng trăm lễ hội tiêu biểu gắn với thời đại Hùng Vương, xứng tầm là điểm đến văn hóa, lễ hội của thế giới. Ngành Du lịch Phú Thọ đang tập trung triển khai phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như: Tour đêm đền Hùng “Trở về cội nguồn – linh thiêng đất Tổ”; du lịch “Hát xoan làng cổ”; city tour Việt Trì; nghiên cứu sản phẩm du lịch học đường, du lịch MICE...

Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí

Hiện nay, Phú Thọ đang khai thác mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy để xây dựng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng, tắm bùn; nghỉ dưỡng chữa bệnh, phục hồi sức khỏe; khu vui chơi giải trí... Với giá trị hàm lượng khoáng nóng tốt cho sức khỏe, đây là nguồn tài nguyên quý giá có thể thu hút đầu tư xây dựng các dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế và các khu resort nghỉ dưỡng cao cấp, đưa Phú Thọ trở thành một trong những điểm đến du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất miền Bắc. Cùng với đó, thành phố Việt Trì đang đầu tư cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ, khai thác giá trị điểm đến “cội nguồn” với hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội sôi động, đặc sắc. Đặc biệt, việc thu hút du khách về đêm gắn với các sự kiện lễ hội đường phố, lễ hội pháo hoa rực rỡ đang trở thành thương hiệu riêng của vùng đất Tổ.


Thành phố Việt Trì về đêm. Ảnh: Nguyễn Việt Thắng

Sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng

Một trong những điểm đến nổi bật là Vườn quốc gia Xuân Sơn với giá trị cảnh quan thiên nhiên, hệ động thực vật phong phú, hang động, suối, thác nước, cảnh quan môi trường sinh thái núi rừng nguyên sơ. Phú Thọ còn thu hút du khách bởi bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc Dao, Mường độc đáo, các lễ hội truyền thống, những điệu hát múa dân gian…, các homestay ở bản Dù, bản Cỏi, món ăn đặc sản như gà nhiều cựa, vịt lam, cá suối, xôi ngũ sắc, rau xôi… với men rượu ngô say nồng. Và, đồi chè Long Cốc - tuyệt tác thiên nhiên được mệnh danh là “vịnh Hạ Long vùng Trung du” sẽ là điểm check-in tuyệt vời giúp du khách chào đón bình minh trong khung cảnh thơ mộng. Cũng từ đây, du khách sẽ tận mắt thấy được những đám mây trắng bồng bềnh ôm ấp đồi chè xanh ngút ngàn trải dài đến tận chân trời tựa chốn bồng lai tiên cảnh...

Phú Thọ với rất nhiều tiềm năng, lợi thế gắn với các giá trị văn hóa vùng đất Tổ tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có, gắn với hình ảnh thương hiệu du lịch cội nguồn dân tộc Việt Nam luôn thu hút, mời gọi các nhà đầu tư khai thác, làm giàu thêm giá trị sản phẩm du lịch và chào đón du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Nguyễn Đức Hòa
(Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 7/2021)
Nguồn: Tạp chí Du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT