Hoạt động của ngành

Điện Biên: Doanh thu từ du lịch, dịch vụ tăng 10,5 lần trong Tết Quý Mão

Cập nhật: 31/01/2023 10:56:30
Số lần đọc: 435
Cùng với quan tâm đầu tư chỉnh trang các điểm di tích lịch sử, du lịch văn hóa, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Điện Biên còn triển khai các hoạt động lễ hội gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc để tạo thêm sân chơi cho đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa bàn; đồng thời thu hút khách du lịch về tham quan, trải nghiệm.

Nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ vui hát múa chào xuân.

Cùng chơi ném Pao ở hội xuân huyện Nậm Pồ.

Tiêu biểu trong hoạt động chào xuân là chuỗi hoạt động chào mừng năm mới được huyện Điện Biên Đông tổ chức từ ngày 23 đến hết 25/1 (tức mùng 2 đến mùng 4 Tết Nguyên đán Quý Mão). Chương trình với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa như: Hội thi người đẹp các dân tộc, hội thi khèn H’Mông, dân ca dân vũ, các hoạt động trưng bày sản phẩm đặc sản đặc trưng, giao lưu thể thao, trò chơi truyền thống của đồng bào các dân tộc địa phương.

Điểm nhấn trong chương trình hội xuân Điện Biên Đông là hội thi đấu bò, đây là một trong những nét văn hóa đặc sắc riêng có tại Điện Biên Đông, thu hút đông đảo người dân, du khách theo dõi, cổ vũ.

Thi chọi bò tại hội xuân Điện Biên Đông.

Tại huyện biên giới Nậm Pồ, Ngày hội Văn hóa các dân tộc được tổ chức từ ngày 25 đến hết 28/1 (tức từ mùng 4 đến mùng 7 Tết Quý Mão). Ngoài các hoạt động chính, như: trình diễn trang phục truyền thống, biểu diễn nghệ thuật quần chúng, đá bóng, thi ẩm thực, tham quan, mua sắm tại các gian hàng,… du khách còn trải nghiệm các trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc như: đi cà kheo, tù lu, ném pao, đu quay, đánh cầu lông gà…

Tại Trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, ngoài các điểm tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ thì điểm du lịch đảo hoa tại xã Pá Khoang với hàng trăm cây hoa anh đào khoe sắc rực rỡ đã có sức hút đặc biệt với du khách. Vừa tham quan trải nghiệm văn hóa các dân tộc bản địa, tại đảo hoa Pá Khoang du khách vô cùng thích thú chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc xuân rực rỡ bên người thân, bạn bè.

Ông Đoàn Văn Trì, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên, cho biết: Chỉ tính riêng 5 ngày (từ 20 đến hết 24/1 tức từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 3 Tết Quý Mão) khách du lịch đến Điện Biên ước hơn 21 nghìn lượt (tăng 10 lần so với cùng kỳ năm 2022). Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 36,8 tỷ đồng (tăng 10,5 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Các điểm di tích, như: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đồi A1, Nghĩa trang Liệt sĩ A1, Tượng đài chiến thắng, hầm Đờ-cát, Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ... là những địa điểm được du khách lựa chọn đến tham quan trong dịp này. Đặc biệt, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với bức tranh panorama tái hiện trận chiến Điện Biên Phủ đã thu hút 5.450 lượt khách trong thời gian từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết.

Đây là những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm mới cho thấy du lịch Điện Biên đang từng bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19.

Lê Lan

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 30/01/2023

Cùng chuyên mục