Tin tức - Sự kiện

Diễn đàn giao lưu văn hóa nghệ thuật “Thanh niên với Sắc màu Văn hóa ASEAN”

Cập nhật: 21/10/2024 11:07:13
Số lần đọc: 68
(TITC) - Chiều ngày 19/10, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Ninh Bình và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Lễ Khai mạc Diễn đàn giao lưu văn hóa nghệ thuật “Thanh niên với Sắc màu Văn hóa ASEAN”.

Diễn đàn có sự tham dự của đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Tạ Quang Đông, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; cùng gần 200 đại biểu là cán bộ trẻ đại diện các Đại sứ quán và sinh viên của các nước ASEAN đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội và các đại biểu, khách mời đến từ các Bộ, Ban, Ngành Trung ương.

Các lãnh đạo, đại biểu các nước khối ASEAN tham dự Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, Diễn đàn giao lưu văn hóa nghệ thuật “Thanh niên với Sắc màu Văn hóa ASEAN” là một sự kiện ý nghĩa quy tụ các bạn thanh niên đến từ khắp các quốc gia trong cộng đồng ASEAN đang sinh sống và học tập tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL, thanh niên chính là những nhịp cầu nối giữa quá khứ và tương lai, là những ngọn lửa nhiệt huyết, cháy bỏng khát khao gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Trong thời đại ngày nay, thế hệ trẻ đang gánh vác trên vai sứ mệnh cao cả và thiêng liêng: đó là bảo tồn những di sản vô giá mà các thế hệ trước đã dày công vun đắp và để lại, đồng thời sáng tạo, làm mới các giá trị văn hóa để phù hợp với thời đại. Thế hệ trẻ đang và sẽ tiếp tục là những người tiên phong trong việc mang những giá trị truyền thống của mỗi quốc gia đến với bạn bè quốc tế. Từ những điệu múa, làn điệu dân ca, những tác phẩm nghệ thuật cho đến những lễ hội, phong tục tập quán, món ăn truyền thống - tất cả những tinh hoa đó sẽ được các bạn giữ gìn, trân trọng và hơn hết là chia sẻ đến thế giới bằng tất cả niềm tự hào và tình yêu quê hương sâu sắc.

Diễn đàn là nơi gặp gỡ của các thanh niên trẻ tuổi các nước ASEAN để chia sẻ về những nét đẹp văn hóa của mỗi dân tộc, cùng nhau khám phá, học hỏi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cộng đồng ASEAN, mà còn là dịp để chúng ta cùng suy ngẫm về vai trò của thanh niên trong việc bảo tồn, phát huy và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong thời đại mới, cùng nhau tìm hiểu những phong cảnh đẹp của mỗi nước và bày tỏ nhiệt huyết với những môn thể thao đem lại nhiều giá trị tích cực.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tin tưởng rằng, các đại biểu thanh niên trẻ ASEAN sẽ là những đại sứ văn hóa trẻ, góp phần kết nối các quốc gia trong khu vực ASEAN ngày càng gắn kết và phát triển. Thanh niên ASEAN với trái tim nhiệt thành và khát vọng vươn lên sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng một ASEAN nơi mỗi nền văn hóa được tôn vinh, mỗi giá trị được trân trọng và mỗi tiếng nói đều được lắng nghe và viết tiếp câu chuyện đẹp đẽ.

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL Lê Minh Đức phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Chia sẻ về ý nghĩa chương trình, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL Lê Minh Đức cho biết, Diễn đàn được tổ chức nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa thống nhất trong đa dạng của các nước ASEAN cũng như giới thiệu về hình ảnh, đất nước con người Việt Nam tới các bạn trẻ ASEAN và quốc tế, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ. Chương trình “Thanh niên với Sắc màu văn hoá ASEAN” mang ý nghĩa của sự đoàn kết, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của mỗi quốc gia cũng như nền văn hoá ASEAN đầy bản sắc - thống nhất trong đa dạng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa các đại diện Đoàn Thanh niên các nước ASEAN (Ảnh: TITC)

“Gần 5.000 đoàn viên, thanh niên thuộc Bộ VHTTDL mang trong mình lý tưởng lớn lao Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh gửi gắm cùng sứ mệnh của một đại sứ văn hoá trẻ thực hiện những mong muốn của thế hệ đi trước và đồng thời lập nên những nền tảng vững chắc, trao truyền các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp cho thế hệ mai sau”, đồng chí Lê Minh Đức nhấn mạnh.

Đại diện Đoàn Thanh niên các nước ASEAN tham dự Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại diện Đoàn Thanh niên các nước ASEAN bày tỏ sự vinh dự được tham dự Diễn đàn giao lưu văn hóa nghệ thuật “Thanh niên với Sắc màu Văn hóa ASEAN”. Việc hiểu biết và giao lưu lẫn nhau giữa thanh niên các nước sẽ là tiền đề quan trọng để xây dựng một khu vực ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững. Chương trình Diễn đàn nghệ thuật lần này là hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa thanh niên các nước khu vực ASEAN đang sinh sống và học tập tại Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội để giới trẻ ASEAN học hỏi thêm về văn hóa truyền thống của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực, mà còn cùng nhau tạo dựng những giá trị mới trên nền tảng đa văn hóa. Diễn đàn giao lưu văn hóa nghệ thuật “Thanh niên với Sắc màu Văn hóa ASEAN” góp phần tôn vinh vai trò của Việt Nam - cầu nối giữa các nước trong khu vực, là nơi học tập, sinh sống và làm việc lý tưởng cho các sinh viên ASEAN. Việt Nam còn là điểm đến hấp dẫn đối với các du khách quốc tế, là khôn gian giao lưu văn hóa chung trong khối thịnh vượng ASEAN. Đại diện Đoàn Thanh niên các nước ASEAN hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều chương trình dành cho Thanh niên khu vực ASEAN hơn nữa để Thanh niên trong khu vực có thêm cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong khu vực.

Chương trình nghệ thuật tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Sắc màu văn hóa” gồm hơn 20 tiết mục nghệ thuật đến từ thanh niên các nước ASEAN. Thanh niên nước chủ nhà Việt Nam mang đến chương trình nghệ thuật các tiết mục “Mời Trầu” giới thiệu dân ca quan họ Bắc Ninh,  “Xẩm Hà Nội”  giới thiệu nghệ thuật Xẩm Hà Nội, “Rối cạn - Cây trúc xinh”, (giới thiệu nghệ thuật múa Rối), “áo lụa Hà Đông” tôn vinh tà áo dài của Việt Nam, “Xin chào Việt Nam" nói về tình cảm của người Việt xa quê hương dành cho đất nước Việt Nam. Các ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh được dàn dựng công phu, cho thấy niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam với vị Lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Khách mời trải nghiệm làm tranh Đông hồ (Ảnh: TITC)

Tại buổi khai mạc, khách mời và đại biểu các nước ASEAN có dịp tham quan triển lãm Tranh Đông Hồ và thưởng thức nghệ thuật múa rối nước và thưởng thức ẩm thực đa dạng của Việt Nam và các nước ASEAN.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 19/10/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT