Hoạt động của ngành

Đồng Tháp: Phát triển du lịch trải nghiệm vườn cây ăn trái bền vững

Cập nhật: 18/09/2020 10:30:15
Số lần đọc: 714
Ngày 16/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo tư vấn “Phát triển du lịch trải nghiệm từ vườn cây ăn trái tại tỉnh Đồng Tháp”. Tham dự có hơn 50 đại biểu đại diện cho các sở, ban, ngành, địa phương cùng chủ các điểm tham quan du lịch nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng Tháp có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm vườn cây ăn trái

Thời gian qua, phát triển du lịch trải nghiệm tại các vườn cây ăn trái kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng tạo nên sự đa dạng cho du lịch đất sen hồng. Đây được xem là một trong những định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Tháp. Tuy nhiên, để phát triển du lịch nông nghiệp nói chung và phát triển du lịch trải nghiệm vườn cây ăn trái nói riêng đạt hiệu quả vẫn còn phải thực hiện  nhiều giải pháp. Bên cạnh đó, đầu tư yếu tố về con người được xem là một trong những khâu quan trọng giúp ngành “công nghiệp không khói” phát triển.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, để du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp của tỉnh đi vào chuyên nghiệp, bền vững cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng để người dân địa phương hiểu rõ về những giá trị mà du lịch mang lại. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng địa phương là điều cần thiết.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, thời gian qua tốc độ phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp của tỉnh phát triển khá nhanh, trong đó mô hình du lịch trải nghiệm vườn cây ăn trái khá đa dạng. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm du lịch nông nghiệp còn giản đơn, chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách. Các đơn vị, hộ gia đình tổ chức hoạt động du lịch của tỉnh còn lúng túng trong khai thác tiềm năng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch nông nghiệp. Bên cạnh đó, khó khăn hiện nay trong phát triển du lịch chính là tiến độ đầu tư một số công trình hạ tầng phục vụ du lịch vẫn còn chậm; thu hút đầu tư cho du lịch chưa đạt như mong đợi…

Để phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm vườn cây ăn trái, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất thực hiện một số giải pháp như tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp; đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch phù hợp;khảo sát hỗ trợ các điểm nhà vườn trồng cây ăn trái, khu sinh thái, khu công nghệ cao để chọn lựa các mô hình đủ điều kiện phát triển các điểm du lịch trải nghiệm chuyên nghiệp; xây dựng một số mô hình trình diễn về trồng cây ăn trái theo hướng sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao kết hợp với tham quan và du lịch trải nghiệm…

MỸ LÝ

Nguồn: Báo Đồng Tháp

Cùng chuyên mục