Nhìn ra thế giới

Đột phá của ngành du lịch Thái Lan

Cập nhật: 19/01/2024 11:14:59
Số lần đọc: 2444
Thái Lan là một trong những điểm đến du lịch gây ấn tượng khi đón lượng khách quốc tế ngoài mong đợi vào năm 2023.

Khách quốc tế đến Thái Lan đang tăng mạnh. Ảnh: Bangkok Post 

Năm 2023, Thái Lan đón hơn 27 triệu lượt khách quốc tế - con số cao nhất kể từ đại dịch COVID-19, mang về cho nền kinh tế Thái Lan khoảng 3.000 tỷ baht, tương tương doanh thu của ngành trước khi xảy ra đại dịch. Malaysia dẫn đầu lượng du khách đến Thái Lan với hơn 4,4 triệu lượt khách, tiếp theo là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nga.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 35 - 40 triệu khách du lịch vào năm 2024 bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch và quảng bá Thái Lan như một điểm đến an toàn và hấp dẫn, kích cầu du lịch và thúc đẩy mùa cao điểm quanh năm với phương châm "Thái Lan kỳ diệu trong suốt 365 ngày" để tạo doanh thu lên 3.500 tỷ baht từ khách quốc tế và 1.000 tỷ baht từ khách nội địa. 

Du lịch Thái Lan sẽ tập trung vào khách du lịch chất lượng, phân bổ du lịch đồng đều cho các điểm đến trong nước và hướng tới du lịch bền vững.

Ông Nithee Seeprae - Phó Thống đốc phụ trách truyền thông tiếp thị của Bộ Du lịch Thái Lan cho biết nước này sẽ chú trọng đến các dịch vụ tiêu chuẩn cao như nhập cảnh thuận tiện cho hành khách, khách sạn tiện nghi, tạo trải nghiệm văn hóa bản địa, cũng như ẩm thực ngon để thu hút khách du lịch.

Cạnh đó, chiến lược của Thái Lan chuyển từ phụ thuộc vào một thị trường nguồn duy nhất thông qua phương án thu hút các nhóm du lịch từ Ấn Độ, du khách từ Trung Đông có thu nhập cao, người đi nghỉ dài hạn từ châu Âu và Nga và du khách thường xuyên đến từ Đông Nam Á để bù đắp cho lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan còn hạn chế.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin trong buổi lễ chào đón đợt khách du lịch quốc tế tại sân bay Bangkok. Ảnh: Reuters

Mặt khác, Thái Lan đang nỗ lực thu hút khách tiềm năng từ thị trường truyền thống Trung Quốc với chính sách thị thực thông thoáng hơn bởi Thái Lan từng đón gần 11 triệu lượt khách Trung Quốc trong năm 2019 - chiếm hơn 1/4 tổng lượng khách quốc tế đến Thái Lan. 

Ngay trong ngày đầu năm nay, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết sẽ miễn thị thực vĩnh viễn đối với công dân Trung Quốc kể từ tháng 3/2024. 

Trước đó, Chính phủ Thái Lan thực hiện chương trình miễn thị thực cho khách Trung Quốc kéo dài 5 tháng từ tháng 9/2023 đến tháng 2/2024 và dự kiến tiếp đón khoảng 2,9 triệu lượt khách Trung Quốc trong khoảng thời gian này, thu về 3,8 tỷ USD.

Các quan chức du lịch Thái Lan cho rằng, một trong những trở ngại khách du lịch gặp phải là quá trình xin thị thực. Vì vậy, việc miễn thị thực sẽ là cách tốt hơn để tăng thêm sức hấp dẫn của Thái Lan và thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

Thái Lan hiện là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và phụ thuộc nhiều vào nguồn thu du lịch. Năm 2019, ngành du lịch đóng góp 18% cho nền kinh tế Thái Lan.

Nam Việt

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 18/01/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT