Non nước Việt Nam

Du lịch Ba Tri (Bến Tre) hướng đến giá trị văn hóa truyền thống

Cập nhật: 27/04/2021 08:16:53
Số lần đọc: 1277
Nằm cách thành phố Bến Tre 36km đường bộ, Ba Tri là huyện nằm trên Cù Lao Bảo mang vẻ đẹp thơ mộng cùng hệ sinh thái trù phú, con người chân chất, thật thà. Nơi đây được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt", giàu truyền thống văn hóa cách mạng, nhiều di tích văn hóa – lịch sử có giá trị về mặt giáo dục cũng như bề dày lịch sử hào hùng của địa phương đang dần thu hút được nhiều du khách đến tham quan. Việc phát triển du lịch hướng đến những giá trị văn hóa đang là hướng đi bền vững và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế – xã hội đồng thời góp phần vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị của các đi tích văn hóa -  lịch sử, là một trong nhiều hình thức giáo dục truyền thống, góp phần bảo tồn và tác động sâu sắc đến nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nổi bậc và điển hình nhất tại Ba Tri là Di tích Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu - nhà thơ yêu nước được người dân cả nước kính trọng gọi bằng “cụ Đồ Chiểu", những áng văn của ông để lại vẫn còn nguyên những giá trị, nổi tiếng với câu thơ:

Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm

Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà.

(Dương Từ Hà Mậu – Nguyễn Đình Chiểu)

Di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia đặc biệt ngày 22 tháng 12 năm 2016. Tôn vinh những giá trị tư tưởng và nhân cách đạo đức của cụ Đồ Chiểu, người đem tài năng và trí tuệ của mình cống hiến cho nhân dân, đất nước cũng như tuyên truyền, học tập về tấm gương của cụ, tỉnh Bến Tre đã chọn ngày sinh của cụ ngày 1 tháng 7 hằng năm là “Ngày hội truyền thống văn hóa của tỉnh" tổ chức hoành tráng tại Ba Tri với nhiều hoạt động như: Dâng hương cụ Đồ Chiểu, cuộc thi mâm cơm ngày giỗ, các trò chơi dân gian, ẩm thực bánh dân gian,…thu hút nhiều lượt khách đến tưởng niệm và tri ân cụ Đồ.

Các em học sinh dâng hương lên Cụ Đồ tại Ngày hội truyền thống văn hóa tổ chức tại Ba Tri (Ảnh: XTDL)

Nhiều di tích văn hóa – lịch sử khác trong quần thể của huyện như: Di tích Mộ Nhà giáo Võ Trường Toản, Khu mộ cụ Phan Thanh Giản – vị tiến sỹ đầu tiên của vùng đất Nam kỳ lục tỉnh, di tích nhà Ông Nguyễn Văn Cung và Ngã ba cây Da Đôi – nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bến Tre, Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Phú Lễ… đây là những di tích cấp quốc gia, có giá trị để thực hiện các tuyến - tour chuyên đề, là tiềm năng phát triển du lịch về nguồn, du lịch văn hóa tại Bến Tre

Hát sắc bùa Phú Lễ - loại hình nghệ thuật đặc sắc được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được Hội Di sản văn hóa và Ủy ban nhân dân xã Phú Lễ đào tạo các thế hệ để bảo tồn và lưu giữ, đây là sản phẩm du lịch độc đáo, thể hiện đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của bà con, được đưa vào hoạt động du lịch phục vụ du khách.

Đình Phú Lễ (Ảnh: XTDL)

Huyện Ba Tri còn hấp dẫn khách du lịch bởi Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức vào tháng 6 âm lịch hàng năm tại xã An Thủy, mang nét truyền thống văn hóa của cư dân vùng biển, cầu mưa thuận gió hòa, đánh bắt bội thu.

Cù lao Đất (ấp An Bình) thuộc xã An Hiệp, huyện Ba Tri là nơi có cảnh quang sinh thái tự nhiên đặc trưng của cù lao nổi trên sông, môi trường trong lành, tài nguyên thiên nhiên đa dạng với nhiều bãi bồi ven sông còn hoang sơ, kết hợp với văn hóa, lịch sử của cộng đồng. An Bình được biết đến là nơi trú ngụ của chúa Nguyễn Ánh trong quá trình  ẩn náo bởi sự truy đuổi của quân Tây Sơn, cũng như sự tích về cây thủy liễu mà vua Gia Long đã đặt cái tên mượt mà cho cây bần nước. Nơi đầy vẫn còn lưu giữ miếu thờ “Lang Lại Đại Tướng Quân" mà vua Gia Long đã sắc phong cho bầy rái cá đã kỳ tích xóa sạch dấu chân vua trong một lần bị quân Tây Sơn truy tìm. Cồn Đất sẽ ra mắt và đón du khách đến tham quan vùng đất linh thiêng vào 01/7/2021 sắp đến.

Với những thế mạnh cùng với sự nổ lực, quyết tâm của huyện, sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức, cá nhân và sự đồng lòng của người dân sẽ góp phần đưa du lịch văn hóa huyện Ba Tri ngày càng phát triển, tạo được sự hấp dẫn và là điểm đến thu hút du khách trong thời gian tới./.

Bảo Trâm

Nguồn: TTTTXTDL Bến Tre

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT