Hoạt động của ngành

Du lịch Bạc Liêu:​ Bước nhảy vọt trong nhiệm kỳ

Cập nhật: 08/10/2020 10:39:25
Số lần đọc: 702
Trong mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trên phạm vi cả nước, có khát vọng phát triển du lịch (DL) Bạc Liêu thành một trong những trung tâm DL của vùng ĐBSCL. Vốn giàu tiềm năng, tài nguyên làm DL nên Bạc Liêu nuôi khát vọng làm giàu từ DL là hoàn toàn có cơ sở. Bước nhảy vọt trong nhiệm kỳ qua chính là minh chứng thuyết phục cho hành trình hiện thực hóa khát vọng ấy!

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị ,Thường trực Ban Bí thư (thứ ba từ phải sang) và đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu (thứ ba từ trái sang) tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu.

Khát vọng cất cánh cho du lịch

Trong những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, được sự quan tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, DL Bạc Liêu đã có bước phát triển vượt bậc, từng bước thể hiện được vai trò là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Bạc Liêu không sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, nhưng với tiềm năng hiện hữu cùng nhiều quyết sách về DL và đặt trong bối cảnh liên kết vùng, DL tỉnh nhà đã có những bước đi khởi sắc. Kỳ vọng và quyết tâm phát triển DL của Bạc Liêu hoàn toàn có cơ sở khi đã nổi danh khắp nơi với thương hiệu Công tử Bạc Liêu, quê hương bản Dạ cổ hoài lang, nơi có "cánh đồng" điện gió đang là sản phẩm “hot” của DL ĐBSCL, xứ sở thủ phủ tôm cũng đang xây dựng mô hình DL nông nghiệp lấy con tôm là chủ thể (một hội nghị về ngành tôm tổ chức tại Quảng Ninh đã đưa thương hiệu con tôm Bạc Liêu lên ngôi trong năm 2019)…

Chủ tịch Hiệp hội DL Bạc Liêu - Trịnh Công Vinh chia sẻ: “Bạc Liêu có những tài nguyên DL rất đặc trưng. Về lợi thế trời ban, chúng ta có gió, có muối. Nghề làm muối ở Bạc Liêu vừa được Bộ VH-TT&DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Còn gió thì tạo ra sản phẩm kinh tế nhưng vẫn có thể biến thành sản phẩm DL, ví dụ như điện gió, điện mặt trời và sắp tới là điện khí… Chúng ta lại có những giá trị văn hóa bản địa đậm nét của Bạc Liêu như thương hiệu Công tử Bạc Liêu, bản Dạ cổ hoài lang… Tất cả đã và đang được Bạc Liêu xây dựng thành không gian DL đặc trưng”.

Nhờ không gian đó, 5 năm qua, Bạc Liêu đón hơn 9,3 triệu lượt khách, đem về nguồn thu hơn 8.000 tỷ đồng, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống Nhân dân. Các chỉ tiêu cơ bản của DL tăng trưởng ổn định, điều đáng mừng không phải là tăng cao so với những năm trước, mà là Bạc Liêu vươn lên đứng ở vị trí thứ 5 trong khu vực ĐBSCL xét cả về doanh thu và lượt khách. Nhiều sản phẩm được hình thành và đưa vào khai thác, đặc biệt là các sản phẩm DL văn hóa, DL tâm linh, DL sinh thái... đã từng bước khẳng định được thương hiệu trong khu vực và cả nước, được thị trường chấp nhận, du khách ưa thích và được hầu hết các doanh nghiệp lữ hành lớn đưa vào chương trình tua tuyến để khai thác có hiệu quả. Bạc Liêu có 9/42 điểm được Hiệp hội DL ĐBSCL công nhận là điểm DL tiêu biểu, nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Hạ tầng giao thông đến các khu, điểm tham quan đáp ứng tốt nhu cầu khai thác tua tuyến, đặc biệt là tuyến đường Cao Văn Lầu cơ bản hoàn thành, góp phần khai thác có hiệu quả các sản phẩm DL trọng điểm khu vực ven biển. Hạ tầng dịch vụ DL sẽ còn phát triển vượt bậc với nhiều dự án đã được khởi công và chuẩn bị khởi công, đồng thời với sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành trong đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như Vingroup, FLC, Nguyễn Hoàng…, hứa hẹn sẽ là động lực để tiếp tục thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng dịch vụ DL Bạc Liêu.

Bạc Liêu đã tổ chức nhiều sự kiện DL mang tầm khu vực và quốc gia, có sức thu hút mạnh mẽ, được Trung ương và các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá cao như: Tuần Văn hóa - DL Bạc Liêu 2019 gắn với kỷ niệm 100 năm ra đời bản Dạ cổ hoài lang và 100 năm hình thành di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Công tử Bạc Liêu; hội nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển DL...

Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ khách du lịch. Ảnh: H.T

Quyết sách xây nền tảng

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 24/6/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đẩy mạnh phát triển DL”, làm cơ sở ban hành Nghị quyết số 11 ngày 17/12/2018 về “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển DL đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, đây chính là nền tảng, là định hướng cho DL tiếp tục phát triển, đảm bảo phù hợp với xu thế mới của khu vực và cả nước.

Mục tiêu đề ra là đến năm 2025, DL Bạc Liêu sẽ đón 7 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, đóng góp 7% GRDP của tỉnh, DL thật sự trở thành một trong 5 trụ cột phát triển KT-XH của tỉnh, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm DL của ĐBSCL. Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Trần Thị Lan Phương cho biết: “Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển DL, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các giải pháp mà Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định. Sở cũng sẽ phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của DL trong phát triển KT-XH, đổi mới tư duy và hành động với phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân đồng hành phát triển DL”. Thực hiện các giải pháp phát triển đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các sản phẩm DL, đầu tư Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đạt tiêu chuẩn sản phẩm DL OCOP 4 sao; tư vấn cho chùa Xiêm Cán, Vườn chim Bạc Liêu hoàn thiện sản phẩm để tiến tới công nhận là điểm DL của tỉnh và trình hồ sơ công nhận là điểm DL tiêu biểu ĐBSCL; xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung Khu DL tổng hợp Nhà Mát vào danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển khu DL quốc gia trước năm 2025...”. Đồng bộ còn có các giải pháp về cải tạo, mở rộng các tuyến giao thông đến các khu, điểm DL, tăng cường xúc tiến, quảng bá DL, kích cầu DL; thực hiện có hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác, kết nối tua tuyến với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, khu vực ĐBSCL; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL...

Bạc Liêu mến khách, thân thiện, nghĩa tình vốn đã mang sức hút. Cùng với những quyết sách mang tính đột phá, xứ sở bản Dạ cổ hoài lang đang chiếm được cảm tình của bè bạn khắp nơi. “Tài sản” đã có trong tay, chủ trương cũng đã ban hành, người nhạc trưởng là Hiệp hội DL cũng đã có, tin rằng DL Bạc Liêu sẽ tiếp tục "cất cánh" trong nhiệm kỳ mới. 

CẨM THÚY

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Cùng chuyên mục