Hành trang lữ khách

Du lịch Cần Thơ mùa cuối năm

Cập nhật: 15/12/2020 08:55:02
Số lần đọc: 739
Du lịch Cần Thơ đang có dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Vào mùa cuối năm, các hoạt động du lịch đã bắt nhịp trở lại, các nhà vườn, khu điểm du lịch cũng mạnh dạn tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, dịch vụ mới để thu hút du khách.


Vườn cây trĩu quả ở cồn Sơn. Ảnh: KIỀU MAI

Một trong những sự kiện gây chú ý và được quan tâm vào mùa lễ hội cuối năm tại Cần Thơ là Ngày hội Bánh - Trái Mỹ Khánh, tại Làng Du lịch Mỹ Khánh (số 335, Lộ Vòng Cung, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Ðiền) dự kiến diễn ra từ ngày 31/12/2020 đến 3/1/2021. Ngày hội có chủ đề “Vị ngọt Miền Tây” quy mô hơn 100 gian hàng, trong đó khoảng 40 gian hàng bánh dân gian, đặc sản của các quận, huyện: Ô Môn, Cờ Ðỏ, Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Bình Thủy, Phong Ðiền… và các tỉnh, thành trong khu vực ÐBSCL như: Bến Tre, Trà Vinh, An Giang…

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Làng Du lịch Mỹ Khánh, cho biết: “Phong Ðiền nói riêng, Cần Thơ nói chung là vùng đất nổi tiếng về cây ăn trái và cũng được biết đến với văn hóa ẩm thực, cùng các loại bánh dân gian truyền thống. Làng Du lịch Mỹ Khánh là điểm đến tại Cần Thơ và chúng tôi muốn là cầu nối để góp phần gìn giữ, giới thiệu và quảng bá những nét đặc trưng của địa phương đến với du khách. Việc tổ chức Ngày hội Bánh - Trái Mỹ Khánh với mong muốn tạo sân chơi cho các nghệ nhân, qua đó lan tỏa những nét văn hóa truyền thống đến với du khách, nhất là các bạn trẻ”. Với tâm huyết đó, Ban tổ chức đã nỗ lực kết nối và mời các nghệ nhân từ các địa phương khác đến Phong Ðiền tham gia sự kiện, đồng thời chuẩn bị những màn trình diễn nét đẹp của văn hóa ẩm thực truyền đời.

Khi đến với Ngày hội Bánh - Trái Mỹ Khánh, du khách sẽ có dịp gặp gỡ giao lưu với các nghệ nhân bánh dân gian Nam Bộ, nghệ nhân cây trái; được trải nghiệm làm bánh; trồng cây và thưởng thức những món bánh, trái đặc sắc của miền Tây. Ngoài những đặc sản của Cần Thơ như trà mãng cầu, mít không hạt, nhãn tím... du khách còn có cơ hội khám phá những sản phẩm độc đáo của các địa phương khác như: mật hoa dừa, kẹo dừa sáp (Trà Vinh), dâu tằm (An Giang)… Ðặc biệt, dịp này Làng Du lịch Mỹ Khánh cũng khánh thành và ra mắt khu nhà văn hóa kiến trúc 4 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer - Chăm và làng nghề truyền thống. Ðây là khu tái hiện những nét kiến trúc, văn hóa đặc sắc trong nếp sinh hoạt, lao động, phong tục của người dân vùng ÐBSCL. Ngày hội được tổ chức trong Làng Du lịch Mỹ Khánh, do đó du khách còn có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí mang đậm nét đặc trưng của Nam Bộ: đua heo, đua chó, cá bú bình, hay trải nghiệm các trò dân gian tạt lon, nhảy lò cò, kéo mo cau...

Những ngày cuối năm, hoạt động du lịch cộng đồng của cồn Sơn cũng bắt nhịp trở lại. Mặc dù lượng khách đến cồn bị ảnh hưởng do tác động dịch bệnh, nhưng cồn Sơn vẫn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi ghé Cần Thơ. Bởi lẽ nơi đây không chỉ có không gian xanh thoáng đãng, yên bình; mà luôn có nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. Sau hàng loạt những trải nghiệm thú vị: massage cá, cá lóc bú bình, cá ăn cơm bằng muỗng, cốm nổ… thì mùa cuối năm cồn Sơn thu hút du khách bằng những vườn cây trái trĩu cành và tận hưởng không khí Tết miền Tây qua trải nghiệm gói bánh.

Nhà chị Bảy Muôn (Phan Kim Ngân) và dì Tám (Bàn Thị Xiếu) trở thành hai điểm được ưa chuộng trong những ngày gần đây. Chị Bảy Muôn đã quá quen thuộc với du khách qua hình ảnh chiếc lò than đỏ lửa và những chiếc bánh kẹp nóng hổi, giòn khấu. Còn nhà dì Tám lại là điểm trải nghiệm mới về gói bánh tét và bánh phu thê. Ngày trước, bánh chỉ được gói vào dịp cuối tuần, khách có duyên thì mới có hội trải nghiệm; những ngày gần Tết lò bánh của dì Tám lúc nào cũng đắt hàng và khách được dịp trải nghiệm không khí Tết sớm hơn. Bánh tét được gói ở đây là loại bánh mới sáng tạo: bánh tét chùm ngây và bánh tét hồng đẳng sâm. Ðến đây, khách có thể tự tay gói bánh, được các cô, các dì chung tay chỉ dạy từng bước chọn nếp, chọn lá, buộc dây sao cho chắc, cho đẹp. Không chỉ học được cách làm bánh, mà quý hơn với du khách là không gian chuyện trò thăm hỏi đầm ấm, cảm nhận không khí quây quần rất riêng của Tết miệt vườn.

Dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng nhiều đến du lịch, nhưng ở Cần Thơ các hoạt động của ngành công nghiệp không khói cũng đã dần bắt nhịp trở lại qua nhiều hoạt động, sản phẩm, chương trình mới đang được nỗ lực xây dựng và khởi động, hứa hẹn sẽ góp phần tạo đà cho du lịch nội địa dần được khôi phục vào cuối năm.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục