Nhìn ra thế giới

Du lịch châu Á vươn mình

Cập nhật: 06/05/2022 09:42:31
Số lần đọc: 644
Sau khi các quy định nhập cảnh và cách ly phòng dịch Covid-19 được nới lỏng, du lịch tại nhiều quốc gia châu Á đã bắt đầu khởi sắc trở lại sau hai năm đình trệ do dịch bệnh. Nhiều nước đã đưa ra các loại hình du lịch mới nhắm đến các đối tượng khách tiềm năng.


Du khách tới Thailand sẽ không bị giám sát y tế khắt khe như trước. Ảnh: CNN

Theo chuyên trang về du lịch travelpulse.com, kể từ đầu tháng 5, du khách đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 đến Thailand sẽ không cần kết quả xét nghiệm âm tính hay phải cách ly ngắn ngày như trước. Bên cạnh đó, mức phạm vi bảo hiểm y tế cũng được giảm một nửa, từ 20.000 USD xuống 10.000 USD. Chỉ trong bốn tháng đầu năm, ngành du lịch - từng đóng góp 12% vào GDP của Thailand hồi trước đại dịch, đã tiếp đón 713.183 lượt khách quốc tế. Cơ quan Du lịch Thailand đang hy vọng có thể thu hút ít nhất một triệu khách du lịch mỗi tháng vào cuối năm 2022.

Tại Nhật Bản, người dân tấp nập đi du lịch nhân dịp Tuần lễ Vàng. Lượng vé máy bay nội địa và quốc tế đều có mức tăng trưởng khá ấn tượng trong khoảng thời gian từ ngày 29/4 đến 8/5, lần lượt cao hơn 1,7 lần và 4,7 lần so năm 2021. Trong khi đó, Malaysia cũng đang nới lỏng các quy định nhập cảnh đối với người Ấn Độ. Tổng Lãnh sự Malaysia tại miền nam Ấn Độ K.Saravanan thông báo, việc xét nghiệm RT-PCR sẽ không còn là quy định bắt buộc đối với những du khách Ấn Độ đến Malaysia từ ngày 1/5, nếu họ đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19. Trước những diễn biến tích cực này, giới chuyên gia dự tính trong vòng 3 tháng tới, số lượng các chuyến bay giữa Ấn Độ và Malaysia sẽ có thể trở lại mức trước khi đại dịch. Trước khi xuất hiện Covid-19, Ấn Độ là thị trường cung cấp khách du lịch nhiều thứ 4 cho Malaysia.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, Indonesia đã mở lại chương trình cấp thị thực khi đến cho du khách từ 23 quốc gia từ tháng 3 và cấp thị thực nhập cảnh cho du khách từ 43 quốc gia trong tháng 4. Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno cho biết, “xứ vạn đảo” đặt mục tiêu thu hút từ 1,8 đến 3,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay, trong khi du lịch ước tính sẽ đóng góp từ 470 triệu đến 1,7 tỷ USD cho dự trữ ngoại hối. Mặc dù vậy, du khách quốc tế cũng sẽ được yêu cầu xuất trình kết quả PCR âm tính thực hiện vào thời điểm trước khi khởi hành tới Indonesia.

Để thu hút các du khách trẻ ưa mạo hiểm, Malaysia đã đưa ra sản phẩm du lịch mới Blue Ring Hole - một điểm lặn biển mang tính biểu tượng tại bang Sabah. Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC) Nancy Shukri cho biết, hiện trên thế giới chỉ có 10 địa điểm mang đặc điểm “blue ring hole”, với cấu trúc hồ nước xanh ngắt bên trong một đảo độc lập, trong đó Blue Ring Hole tại Sabah có tới hai hồ nước riêng rẽ. Bà Nancy kêu gọi người dân địa phương cùng chính phủ quảng bá các sản phẩm du lịch của Sabah, từ đó tạo ra thu nhập cho người dân và đất nước, đồng thời cam kết bảo đảm những nỗ lực được thực hiện trong việc phục hồi ngành du lịch sẽ đi đúng hướng.

Tại Singapore, số các chuyến bay quốc tế tới đảo quốc này cũng đã tăng sau khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ. Theo số liệu của Bloomberg, sẽ có 307 chuyến bay mỗi tuần giữa Malaysia và Singapore vào cuối tháng 5 này, tăng so con số 152 vào đầu năm nay. Các chuyến bay từ Indonesia đến “đảo quốc sư tử” cũng sẽ tăng từ 55 lên 222 chuyến, trong khi các chuyến bay từ Ấn Độ sẽ tăng từ 100 lên 190 vào đầu năm 2022.

Dù du lịch châu Á đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, song sự phục hồi nhìn chung vẫn chậm và một số điểm nóng về du lịch vẫn chưa lấy lại đà. Thống đốc Ngân hàng trung ương Thailand nhận định, nước này sẽ phải đến năm 2026 mới phục hồi hoàn toàn. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), hoạt động đi lại nội địa và quốc tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm nay sẽ chỉ đạt 68% so mức năm 2019 và dự báo đạt mức trước dịch vào năm 2025, tức là chậm hơn một năm so các nơi khác trên thế giới. Do vậy, việc các nước sớm coi Covid-19 là bệnh đặc hữu và đưa ra các chính sách thu hút du khách quốc tế là cần thiết để đưa châu Á trở lại là “điểm nóng” du lịch.

Việt Tùng

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 06/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT