Nhìn ra thế giới

Độc đáo ẩm thực Mozambique

Cập nhật: 10/05/2022 08:49:52
Số lần đọc: 549
Du khách đến thăm Mozambique thường bị choáng ngợp bởi nền ẩm thực của quốc gia này. Bất kỳ ai cũng có thể nhận ra ảnh hưởng của nền ẩm thực châu Phi, Bồ Đào Nha và Ấn Độ trong các món ăn Mozambique. Điểm đặc biệt là cách người dân bản địa kết hợp các nhân tố nói trên.


Du khách trải nghiệm làm món xima với phụ nữ Mozambique.

Người Mozambique đôi khi ăn cơm gạo, nhưng họ thường dùng các loại ngũ cốc khác trong bữa ăn hằng ngày. Xima là một loại cháo bột ngô ăn kèm các món thịt hoặc rau hầm. Xima được nấu đặc để người Mozambique có thể ăn bốc được như người Ấn. Họ còn thường ăn món mucapata được làm từ đậu xanh và gạo đun trong sữa dừa đến khi cạn nước.

Thưởng thức hải sản tại Mozambique, du khách có thể yên tâm rằng nguyên liệu họ thưởng thức hoàn toàn tươi sống. Mozambique là một trong những nguồn cung cấp cá nước mặn và mực lớn nhất thế giới, nhưng đứng đầu vẫn là đánh bắt tôm ở Mozambique. Tôm Ấn Độ Dương to mà không nhạt thịt, nấu cà ri sữa dừa thì ngon tuyệt vời. Để cà ri ngon hơn, du khách nên ăn kèm món matapa. Một đĩa matapa gồm lá sắn, hành, gừng và lạc giã nhỏ hấp bằng sữa dừa. Cắn miếng tôm cà ri cùng thìa matapa sẽ giúp thực khách tận hưởng cả ngũ vị cay, ngọt, chua, đắng, mặn.

Ngoài hải sản, thịt gà là nguồn cung cấp đạm chính cho người Mozambique. Món gà peri-peri của họ còn được coi là đặc sản quốc gia. Những con gà tươi vừa bắc khỏi lò nướng sẽ được rưới nước xốt làm từ bột ớt paprika, tỏi, nước cốt chanh, giấm và một loại nguyên liệu bí mật: Ớt hiểm châu Phi cay xé lưỡi. Peri-peri không dành cho những người không ăn được cay, nhưng nhiều du khách vẫn sẵn sàng “chịu khổ” để được bóc tách từng tầng hương vị trong mỗi miếng thịt gà.

Món bolo polana gồm khoai tây luộc nghiền với bột hạt điều rồi đóng thành bánh. Thực khách thưởng thức bolo polana đều nhận ra món ăn đơn giản này lại mang trong mình những hương vị thật phức tạp. Một số đầu bếp còn cho thêm cả tinh chất va ni và vỏ chanh để thêm phần tinh tế cho món ăn. Người nước ngoài nên biết rằng, ai mời mình bolo polana tức là họ coi mình là khách quý bậc nhất. Du khách nên có một món quà, ví dụ như một chai rượu Madeira được sản xuất tại hòn đảo cùng tên khi đến thăm chủ nhà.

Vũ Lê

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 10/05/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT