Hoạt động của ngành

Du lịch Đông Triều – Quảng Ninh có bước phát triển mạnh

Cập nhật: 09/04/2019 07:57:16
Số lần đọc: 1627
Thị xã Đông Triều - cửa ngõ phía Tây của tỉnh, nối Quảng Ninh với thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, những năm gần đây, ngành Du lịch có bước phát triển mạnh, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của thị xã.


Nhiều điểm du lịch làng quê tại Đông Triều thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là học sinh đến trải nghiệm.

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua TX. Đông Triều lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, tập trung phát triển du lịch văn hóa tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm.

Với lợi thế trên địa bàn hiện có 121 điểm di tích, gồm 1 khu di tích quốc gia đặc biệt, 6 di tích cấp quốc gia và 15 di tích cấp tỉnh, đến nay Đông Triều đã hoàn thiện đầu tư 5 tuyến đường chính kết nối các di tích và hạng mục công trình khác, chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa. Đặc biệt thị xã đã kêu gọi xã hội hóa từ tổ chức, doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng để nâng cấp các di tích thuộc Khu Di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, như chùa Ngọa Vân, đền An sinh, Thái Miếu, chùa Quỳnh Lâm…

Ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích nhà Trần, TX Đông Triều, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thị xã đã kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp đóng góp tôn tạo, nâng cấp Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Nhờ đó, du khách đến Khu Di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần ngày càng tăng.

Năm 2018 Khu di tích đã đón gần 300.000 lượt khách, tăng 34% so với năm 2017. Đặc biệt trong quý I/2019 lượng khách đến Khu di tích tăng mạnh, ước đạt trên 370.000 lượt, tăng gần 200.000 lượt so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với du lịch tâm linh, du lịch làng quê, sinh thái, trải nghiệm đang thu hút lượng khách lớn đến với Đông Triều. Điểm du lịch làng quê Yên Đức, Khu du lịch Quảng Ninh Gate thu hút đông lượng du khách quốc tế và học sinh, sinh viên có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, tham gia trải nghiệm hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Điểm du lịch hồ Khe Chè đã thu hút ngày càng nhiều du khách, nhất là giới trẻ đến tham quan với các loại hình dịch vụ: Nghỉ dưỡng, dạo bộ khám phá các cánh rừng, ngắm cảnh hồ, câu cá, cắm trại, thưởng thức các đặc sản ẩm thực của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Hà, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến thăm Khu du lịch Quảng Ninh Gate. Tôi rất thích thú khi trải nghiệm các hoạt động tại đây, như được tự tay nặn những chiếc bánh bánh trôi, bánh chay, cho tôi một cảm giác thật thư thái, thoải mái”.

Bên cạnh phát huy các sản phẩm du lịch, công tác tiếp thị, quảng bá về du lịch cũng được TX Đông Triều đẩy mạnh. Theo đó, công tác tiếp thị quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch tiếp tục được đổi mới về nội dung, hình thức để thu hút khách, như: Chuyên mục "Khám phá trong tuần" trên Cổng Thông tin điện tử thị xã; xây dựng phóng sự “Về miền di sản nhà Trần”; chuyên mục “Thị xã Đông Triều - Đô thị quê hương tôi”; xây dựng các website: Du lịch Đông Triều, Xúc tiến đầu tư Đông Triều, Di sản văn hóa nhà Trần ở Đông Triều; tuyên truyền về du lịch thông qua mạng xã hội facebook, zalo… Thị xã tổ chức Hội thi “Người giới thiệu hay nhất về Đông Triều” để đẩy mạnh công tác tuyền truyên, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh du lịch Đông Triều.

Với việc tập trung đẩy mạnh phát triển ngành Du lịch, lượng du khách đến TX Đông Triều tăng bình quân 33%/năm. Năm 2018, thị xã đón khoảng 1,2 triệu lượt du khách; trong đó khách quốc tế 140.000 lượt. Doanh thu từ du lịch tăng dần hằng năm, đến năm 2018 đạt 150 tỷ đồng (tăng 124 tỷ đồng so với năm 2013).

Theo Nghị quyết Đại hội XXIV Đảng bộ TX Đông Triều, nhiệm kỳ 2015-2020, ngành Du lịch Đông Triều đặt mục tiêu đến năm 2020 thu hút từ 1,1-1,2 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 120-150 tỷ đồng. Với những nỗ lực và cách làm hiệu quả, đến thời điểm này thị xã đã đạt được con số nói trên. Điều đó cho thấy thị xã đã có lộ trình phát triển du lịch đúng hướng, góp phần nâng tỷ trọng ngành dịch vụ của thị xã đến năm 2020 là 26,1%./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục