Hoạt động của ngành

Hội An mở bảo tàng nghề y truyền thống trong phố cổ

Cập nhật: 08/04/2019 15:19:10
Số lần đọc: 981
Bảo tàng nằm ở trung tâm phố cổ Hội An có 6 không gian, trưng bày gần 200 hiện vật gốc. Bảo tàng nghề y truyền thống Hội An nằm ở số 46 đường Nguyễn Thái Học bắt đầu đón khách từ ngày 15/3. Các hiện vật được trưng bày trong một ngôi nhà cổ có kiến trúc truyền thống.

Bên cạnh 200 hiện vật gốc, du khách còn được xem một số hiện vật phục chế, tìm hiểu thông tin từ các tư liệu liên quan đến nghề y truyền thống nói chung và nghề y ở Hội An nói riêng.

Bảo tàng tái hiện không gian tiệm bán thuốc Bắc truyền thống với các khu vực trưng bày tủ thuốc, nơi bắt mạch, chẩn trị, nơi chờ đợi của bệnh nhân và khách hàng đến khám bệnh, cảnh bốc thuốc, cảnh phơi và bảo quản thuốc, cảnh chế biến một số loại thuốc...

Nổi bật trong 6 không gian là nơi giới thiệu về nghề y truyền thống của Việt Nam, nghề y truyền thống của Quảng Nam và Hội An cùng phòng tư liệu có nhiều cuốn sách quý về Đông y.

Theo sử liệu, vào thế kỷ 16-17, đô thị thương cảng mậu dịch quốc tế Faifo - Hội An đã rất nổi tiếng về nghề y cổ truyền. Sự đa dạng về chủng loại thuốc cùng với nhiều hiệu thuốc Nam, thuốc Bắc đã góp phần đáng kể vào việc phát triển nghề y cổ truyền ở Hội An, cũng như ở Quảng Nam.

Hiện Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An quản lý 6 bảo tàng chuyên đề khác gồm Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh, Gốm sứ Mậu dịch, Văn hóa Dân gian, Lịch sử - Văn hóa, Phòng Truyền thống Cách mạng Hội An và Nhà Lưu niệm đồng chí Cao Hồng Lãnh. 

Bảo tàng nghề y truyền thống nằm trong tuyến tham quan phố cổ. Theo đó, du khách có thể chọn thăm 3 trong số 21 điểm với mức giá 80.000 đồng dành cho người Việt, 120.000 đồng dành cho người nước ngoài.

"Sự ra đời của Bảo tàng nghề y truyền thống Hội An tạo nên sự liên hoàn của hệ thống bảo tàng chuyên đề trên các trục đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học", đại diện Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An cho biết./.

Nguồn: vnexpress.net
Từ khóa: Hội An

Cùng chuyên mục