Tin tức - Sự kiện

Du lịch “hội họp” kỳ vọng bùng nổ trong năm 2021

Cập nhật: 19/02/2021 11:05:59
Số lần đọc: 827
Dù chịu thiệt hại nặng nề vì Covid-19, các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng loại hình MICE sẽ “phá băng” cho ngành du lịch trong năm 2021.

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE là viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition/Event (triển lãm/sự kiện).

Nhu cầu cao, nguồn thu lớn

Các đoàn khách MICE thường rất đông và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường vì thường sử dụng dịch vụ cao cấp, khách sạn 4 – 5 sao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu… MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước.

Tại Diễn đàn Lữ hành toàn quốc “Lữ hành Việt Nam 2021 – Giải pháp khôi phục và phát triển”, TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho biết, tại Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục Du lịch, doanh thu từ loại hình du lịch MICE mang lại giá trị cao gấp 6 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác, khách tham gia du lịch MICE thường có thời gian lưu trú dài gấp 3 – 4 lần khách du lịch bình thường và chi phí ở mức cao.

Trung bình mỗi khách du lịch MICE châu Âu chi tiêu 700 – 1.000 USD/ngày, khách châu Á chi tiêu hơn 400 USD/ngày. Lượng khách MICE ở các công ty lữ hành cũng tăng từ 10% đến 15% mỗi năm. Trong tổng số 10 triệu khách quốc tế đến Việt Nam năm 2016 ước tính có đến 20% là khách MICE.

TS. Nguyễn Anh Tuấn nhận định: “Theo dự báo của các tổ chức quốc tế, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế có khả năng phục hồi nhanh nhất nếu dịch Covid-19 được kiểm soát. Du lịch được phục hồi, lập tức du lịch MICE sẽ phát triển rất nhanh. Bởi sau một thời gian dài buộc phải nén lại, nhu cầu giao lưu, trao đổi các hoạt động kinh tế, thương mại… cũng như các hoạt động về văn hóa, xã hội khác sẽ rất lớn, tạo thời cơ, điều kiện thuận lợi cho du lịch MICE phục hồi trở lại”.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng kỳ vọng vào sự hồi phục sớm của du lịch MICE và chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm, dịch vụ cho các hoạt động, sự kiện nửa đầu năm 2021.

Ông Đỗ Văn Thức – Giám đốc kinh doanh Công ty Đất Việt Tour (TP.HCM) cho biết, trong nhiều năm trở lại đây nhu cầu du lịch MICE ngày càng tăng cao, đặc biệt là những dịp đầu năm khi các công ty tổ chức phát động kinh doanh, sự kiện “kick-off”, khen thưởng.

“Nhu cầu MICE hiện nay đang ngày càng tăng, vì đối với các tập thể, đơn vị thì loại hình du lịch tham quan truyền thống đã bão hòa. Đặc biệt với các công ty nước ngoài tại Việt Nam thì việc tổ chức cho nhân viên đi du lịch luôn gắn với các hoạt động MICE, trò chơi tập thể (team building) để thắt chặt sự đoàn kết, động viên, khen thưởng và truyền tải văn hóa doanh nghiệp” – ông Đỗ Văn Thức cho biết.

Ông Nguyễn Đức Anh – Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam (thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam) cho biết, du lịch MICE có lợi thế là ít mang tính mùa vụ, có thể khai thác liên tục trong năm: “Du lịch thuần túy thì thường theo mùa, như du lịch biển, du lịch mùa lúa, mùa hoa… còn hoạt động MICE thì theo chương trình hoạt động của công ty, doanh nghiệp, có thể diễn ra liên tục theo tháng, theo quý. Ngoài ra, mỗi khi các sự kiện, hội nghị được tổ chức thì bên lề luôn có các tour du lịch cho đại biểu”.

Nắm bắt cơ hội mới

Chia sẻ về sản phẩm mới trong năm 2021, ông Nguyễn Đức Anh cho biết các đơn vị thành viên CLB Du lịch MICE Việt Nam sẽ nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách hàng, góp phần kích cầu du lịch trong nước: “Chúng tôi thiết kế thêm nhiều hoạt động, trải nghiệm để kích cầu du lịch. Các sự kiện như giải thể thao, sự kiện văn hóa, âm nhạc là động lực để kéo khách tới các điểm đến. Trong thời gian tới, việc tổ chức du lịch MICE sẽ gắn liền với nhiều hoạt động thể thao tập thể như chạy bộ, đạp xe, chèo thuyền… Ngoài ra, CLB Du lịch MICE Việt Nam cũng chuẩn bị cho các sự kiện, hoạt động bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội – VITM 2021, dự kiến diễn ra trong nửa đầu năm nay”.

Bà Ngô Thị Nga – Giám đốc Công ty Postum Travel cho biết, trong năm 2021 công ty sẽ xây dựng các gói dịch vụ cao cấp, với các khu nghỉ dưỡng tiện nghi và không gian tách biệt để tổ chức du lịch MICE. Các chương trình sẽ được tổ chức ngắn ngày hơn, kết hợp với công nghệ tổ chức trực tuyến.

Một thành viên của CLB Du lịch MICE Việt Nam – Công ty Vplus phối hợp cùng các điểm đến và doanh nghiệp xây dựng nền tảng Vticket để thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động du lịch MICE. Nền tảng cho phép các từng cá nhân đăng ký tham dự sự kiện, đăng ký chỗ ngồi, kiểm tra sức chứa, khai báo y tế..; qua đó công tác tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, khoa học và thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nền tảng này cũng giúp các điểm tham quan, khu du lịch bán và kiểm soát vé điện tử, qua đó giảm bớt thời gian xếp hàng hay tụ tập đông người tại quầy bán vé.

Ông Đỗ Văn Thức cho biết, dù khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 nhưng thị trường MICE vẫn rất tiềm năng; cho nên Công ty Đất Việt Tour đã chuẩn bị tốt về sản phẩm và cố gắng duy trì đội ngũ nhân sự.

“Thực tế dịp đầu năm, rất nhiều công ty mong muốn tổ chức sự kiện để kết nối, phát động kinh doanh nhưng tình hình chưa cho phép. Chúng tôi kỳ vọng, cùng với việc Việt Nam thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì hoạt động du lịch MICE sẽ sớm phục hồi. Công ty đã xây dựng những gói sản phẩm chất lượng, cùng với cam kết của nhà cung ứng dịch vụ sẽ hoàn tiền trong trường hợp dịch bùng phát để khách hàng yên tâm. Ngoài ra, các điểm đến như Phú Quốc, Nha Trang vẫn là những nơi an toàn và đủ điều kiện tổ chức tốt các sự kiện MICE” – ông Đỗ Văn Thức nói./.

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT