Hoạt động của ngành

Du lịch Khánh Hòa trên đà phục hồi

Cập nhật: 23/02/2023 09:21:21
Số lần đọc: 488
Trong dịp Tết Quý Mão 2023, du lịch Khánh Hòa được đánh giá là thắng lợi. Năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa đã thực hiện vượt rất cao các chỉ tiêu của đặt ra. Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu đón hơn 4 triệu lượt khách, tăng gần 100% so với năm 2022. Điều ấy cho thấy, du lịch Khánh Hòa đang có sự phục hồi ấn tượng, tạo được đà tăng trưởng mạnh mẽ cho những năm tiếp theo.

Một góc thành phố biển Nha Trang, trung tâm du lịch của tỉnh Khánh Hòa.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, dịp Tết Quý Mão 2023, Khánh Hòa có 151.800 lượt khách lưu trú; công suất phòng lên đến gần 80%; tổng doanh thu hơn 647 tỷ đồng, tăng 177% so với Tết năm trước. Kết quả này giúp Khánh Hòa được xếp vào top 3 địa phương tăng trưởng tốt nhất.

Tính chung hoạt động của ngành du lịch Khánh Hòa trong năm 2022, tổng số lượt khách lưu trú ước đạt 2,57 triệu lượt, tăng 113,83% so với kế hoạch và gấp 4,28 lần so cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt gần 300 nghìn lượt, tăng gấp 7,4 lần so kế hoạch và gấp 12 lần so cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, vượt 250% so với kế hoạch và gấp 5,8 lần so với năm 2021.

Có thể thấy, năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa đã thực hiện vượt rất cao các chỉ tiêu đặt ra. Điều ấy cho thấy, du lịch Khánh Hòa đang có những bước phục hồi ấn tượng, tạo được đà tăng trưởng mạnh mẽ cho những năm tiếp theo.

Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.

Năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón hơn 4 triệu lượt khách, tăng gần 100% so với năm 2022; trong đó có 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch 21.000 tỷ đồng.

Triển khai nhiệm vụ năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa xác định, thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực; cạnh đó, theo từng giai đoạn phù hợp, cụ thể, dần mở rộng ra những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm với lượng khách lớn, khả năng phục hồi cao và nhiều tiềm năng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Kazakhstan...

Chính vì vậy, xuyên suốt trong năm 2023 ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai nhiều hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch liên tục, sâu rộng, đa dạng, cụ thể như: Tham gia xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế như Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ, Hội thảo phát triển đường bay châu Á-Routes Asia 2023 tại Thái Lan…; tổ chức chương trình Roadshow xúc tiến điểm đến, gặp gỡ hợp tác với các doanh nghiệp tại một số thị trường khách du lịch nội địa và một số thị trường du lịch quốc tế; mời, đón tiếp các đoàn famtrip doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại Khánh Hòa; tổ chức các hoạt động sự kiện trong khuôn khổ Kỷ niệm 370 năm hình thành và phát triển tỉnh Khánh Hòa và Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa 2023.

Cùng với đó, ngành du lịch phối hợp với các ngành liên quan mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ sở Trầm Hương thông qua các website, trang mạng xã hội để quảng bá du lịch Khánh Hòa như: nhatrang-travel.com, nhatrang-travel.com.vn, Fanpage Facebook, Zalo official: Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa...; xây dựng thêm các trang Instagram, YouTube, TikTok, App thông tin du lịch… của ngành du lịch Khánh Hòa để phục vụ công tác truyền thông, quảng bá, tiếp cận rộng rãi đến khách du lịch trong nước và quốc tế…

Ông Nguyễn Đức Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng liên quan về việc tổ chức các chuyến bay đưa khách du lịch từ thành phố Almaty và Astana (Kazakhstan) đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa từ tháng 3 đến hết tháng 12/2023. Theo kế hoạch, công ty phối hợp với hãng hàng không Vietjet tổ chức các chuyến bay từ thành phố Almaty đến Cam Ranh với tần suất 3 chuyến/tuần; từ thành phố Astana đến Cam Ranh với tần suất 2 chuyến/tuần. Mỗi chuyến bay có khoảng 350 khách, chủ yếu là khách Nga, Kazakhstan, Uzbekistan....

Khách du lịch Trung Quốc trước nay vẫn là thị trường rất quan trọng đối với du lịch Khánh Hòa. Vấn đề đặt ra hiện nay là du lịch Khánh Hòa làm thế nào để chuẩn bị đón tiếp làn sóng khách du lịch Trung Quốc một cách an toàn và hiệu quả nhất. “Sở Du lịch đã có công văn chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tăng cường phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị nhân lực và các sản phẩm du lịch tốt nhất; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách Trung Quốc nhiều hơn. Sở cũng hướng các doanh nghiệp đón khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu cao”, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.

Nhằm xây dựng Nha Trang-Khánh Hòa trở thành điểm đến du lịch có dịch vụ đẳng cấp, ngành du lịch đang khắc phục những điểm yếu như sản phẩm và dịch vụ du lịch Nha Trang chưa thực sự đa dạng, còn thiếu dịch vụ cao cấp, chuẩn quốc tế 5-6 sao đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều tầng lớp khách hàng.

Trên thực tế, không chỉ khách du lịch quốc tế mà còn cả khách du lịch trong nước khi tới Nha Trang đều mong muốn được trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp cao, mới lạ, độc đáo, hấp dẫn thay vì chỉ có nghỉ dưỡng và tắm biển. Sản phẩm và dịch vụ du lịch cao cấp, đa dạng không chỉ thu hút nhiều du khách hơn mà còn giữ chân được họ ở lại lâu hơn, tạo ra nguồn thu lớn hơn.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và ngành du lịch đón khách du lịch từ sân bay quốc tế Cam Ranh.

Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh biết, thời gian qua, ngành đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong đó có quy định về việc quảng cáo hạng sao; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm trong việc tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo chất lượng. Việc xử lý quyết liệt tình trạng khách sạn tự phong sao đã mang lại hiệu quả, so với những năm trước, tình trạng các khách sạn vi phạm trong việc quảng cáo không đúng hạng sao đã giảm hơn rất nhiều. Việc chấp hành quy định pháp luật về đăng ký, niêm yết giá dịch vụ lưu trú cũng được thực hiện tốt.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch chủ trì phối hợp Sở Tài chính tổ chức đoàn liên ngành thanh tra đột xuất nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh.

Kết quả thanh tra cho thấy, các khách sạn đều bảo đảm đầy đủ các điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, bảo đảm chất lượng dịch vụ; chấp hành đúng quy định của pháp luật về việc đăng ký kê khai giá, niêm yết giá tại cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, cải thiện môi trường du lịch, an ninh trật tự, an toàn cho du khách, thành phố Nha Trang vừa ban hành Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội cho các hoạt động du lịch. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và ủy ban nhân dân các xã, phường thuộc thành phố có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trong hoạt động kinh doanh du lịch và bảo đảm an toàn cho người dân, du khách trên địa bàn thành phố; chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cơ sở du lịch, lưu trú, lữ hành, vận chuyển và các điểm du lịch thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường sôi động nhờ khách du lịch từ Hàn Quốc, Nga hay Trung Quốc trở lại Khánh Hòa sau gần 3 năm vắng bóng vì dịch Covid-19 là một lợi thế của Khánh Hòa. Sở Du lịch Khánh Hòa cần nhanh chóng nắm bắt thời cơ, chỉ đạo các doanh nghiệp sẵn sàng nguồn nhân lực và các sản phẩm du lịch tốt nhất, cũng như không ngừng nâng cấp chất lượng không gian và dịch vụ du lịch đô thị, hướng đến đa dạng các thị trường khách, đặc biệt là khách quốc tế chất lượng cao. Có nhiều cơ sở để tin tưởng vào sự tăng trưởng bùng nổ của du lịch Nha Trang-Khánh Hòa trong năm nay.

Theo thông tin của Sở Du lịch Khánh Hòa, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.148 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.000 phòng lưu trú, trong đó có 102 cơ sở lưu trú được công nhận 3-5 sao với hơn 24.300 phòng (chiếm gần 48% số phòng lưu trú của tỉnh).

Toàn tỉnh có 166 doanh nghiệp lữ hành, trong đó có 132 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 34 doanh nghiệp lữ hành nội địa.

Sau thời gian dài đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã hoạt động trở lại.

Phong Nguyên

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 20/02/2023

Cùng chuyên mục