Hoạt động của ngành

Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch qua cửa khẩu đường bộ

Cập nhật: 21/02/2023 11:17:33
Số lần đọc: 343
Quảng Ninh - địa phương có nhiều lợi về đón khách du lịch với cảng biển, cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường không đã sẵn sàng phương án đón du khách từ thị trường Trung Quốc truyền thống.

Để chuẩn bị đón khách Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều phương án trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch; tích cực làm mới và phát triển các sản phẩm du lịch theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm phục hồi, phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch.

Hiện nay, câu lạc bộ Lữ hành 5328 thành phố Móng Cái - gồm 8 đơn vị lữ hành được giao nhiệm vụ đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu đã rà soát nhân lực, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên; Các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn cũng đưa ra mức giá dịch vụ hấp dẫn để thu hút khách từ thị trường truyền thống Trung Quốc, đồng thời cam kết đảm bảo tuyệt đối chất lượng dịch vụ.

Các doanh nghiệp bàn biện pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc tại thành phố Móng Cái.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, khách Trung Quốc luôn chiếm thị phần khách quốc tế rất lớn của ngành du lịch với khoảng 50% lựa chọn lưu trú khi đến Quảng Ninh. Dù vậy, bên cạnh việc sẵn sàng các phương án đón và phục vụ du khách, ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh cũng bày tỏ mong muốn cần có những chính sách lành mạnh, minh bạch trong hoạt động liên kết, khai thác dịch vụ giữa các doanh nghiệp.

Ông Huệ nói: "Quản lý nhà nước cũng phải đưa ra những chính sách, những mô hình quản lý hợp lý và đủ mạnh để củng cố doanh nghiệp. Bởi mấu chốt của việc đón khách Trung Quốc là sự lộn xộn, tour giá rẻ chính là doanh nghiệp và có sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp 2 bên, đi ngầm với nhau, kéo giá tour tụt xuống và bù vào bằng thu dịch vụ bán hàng, cảnh điểm thêm. Và làm thế làm môi trường kinh doanh lộn xộn".

Sau đại dịch, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch đều mong muốn có kênh kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá và làm việc trực tiếp với các đơn vị lữ hành có uy tín của Trung Quốc để cùng thống nhất, khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch, bảo vệ được hình ảnh của điểm đến và quyền lợi của du khách.

Cán bộ Kiểm dịch Y tế Quốc tế Quảng Ninh tăng cường giám sát người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh bày tỏ quan điểm: "Thời gian vừa qua, việc quản lý khách du lịch Trung Quốc ở một số nơi chưa thật sự tốt và chúng tôi sẽ phải chấn chỉnh việc này. Từ việc chúng ta phải cung cấp dịch vụ tốt nhất sao cho phù hợp với túi tiền họ bỏ ra từ lưu trú, vui chơi, ăn uống ra sao và đặt quyền lợi của khách du lịch lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ rất nghiêm khắc với doanh nghiệp khi không thực hiện cam kết trong hợp đồng với các hãng lữ hành Trung Quốc và du khách Trung Quốc".

Sau gần 3 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch cả nước nói chung gặp rất nhiều khó khăn. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, cùng với việc nâng cấp hệ thống cơ sở lưu trú, các loại hình dịch vụ mới... Sở Du lịch Quảng Ninh đã đưa ra nhiều đề xuất về đào tạo lao động, nâng cấp các sản phẩm du lịch gắn với lợi thế địa phương với mong muốn có thể đón nhiều nhất và tạo ấn tượng với du khách về một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn./.

Vũ Miền

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 20/02/2023

Cùng chuyên mục