Tin tức - Sự kiện

Du lịch tâm linh phục hồi sau đại dịch Covid-19

Cập nhật: 24/07/2020 09:54:15
Số lần đọc: 947
Do đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch tâm linh bị tác động và ảnh hưởng nặng. Ngay khi đại dịch được kiểm soát, đền, chùa trên địa bàn được mở cửa đón khách trở lại.

3 tháng đầu năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội lớn của Lào Cai tại các điểm du lịch tâm linh như lễ hội đền Thượng, lễ hội đền Bảo Hà, lễ hội đền Cô Tân An… Đây là thời gian cao điểm, thu hút đông du khách đến tham quan, chiêm bái. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vào thời điểm trên nên tất cả các điểm du lịch tâm linh đóng cửa và mọi hoạt động lễ hội, đón khách tham quan, chiêm bái đều tạm dừng.

Đền Bảo Hà được biết đến là địa điểm tâm tinh nổi tiếng. Trong những tháng đầu năm 2019, đền đón khoảng 20 nghìn lượt khách mỗi tháng. Sau đại dịch Covid-19, lượng khách đến đền giảm mạnh, trung bình mỗi tháng chỉ khoảng 2 nghìn lượt. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, đền Bảo Hà đón khoảng 11 nghìn lượt khách đến tham quan, chiêm bái.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, du khách đến từ Hải Dương tâm sự: Hằng năm, gia đình tôi đến một số đền để thực hiện các khóa lễ. Đầu năm nay, gia đình tôi đã bỏ lỡ cơ hội đi lễ cầu may do đại dịch Covid-19. Khi dịch được kiểm soát, gia đình tôi đã tổ chức đi lễ đền Bảo Hà, tuy nhiên số lượng người đi lễ ít hơn, các hoạt động cúng lễ cũng diễn ra nhanh, gọn hơn.

Trong thời gian đóng cửa, Ban Quản lý di tích đền Bảo Hà thực hiện theo đúng quy định phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm các biện pháp chống dịch cho cán bộ, nhân viên và người lao động. Trong đền chỉ diễn ra hoạt động tâm linh, dâng hương, dâng nước đầu tháng và ngày rằm do một mình thủ nhang của đền thực hiện. Ngay sau khi được phép mở cửa đón du khách trở lại, Ban Quản lý di tích đền Bảo Hà đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, sẵn sàng đón khách đến thực hiện nghi lễ tâm linh.

Ông Hoàng Đức Ngọt, Trưởng Ban Quản lý di tích đền Bảo Hà cho biết: Hiện các hoạt động tâm linh, đón tiếp du khách tham quan, chiêm bái đã diễn ra bình thường, tuy nhiên lượng khách không đông vì không phải thời điểm mọi người thường đi lễ cầu may. Chúng tôi hy vọng lễ hội đền Bảo Hà vào tháng Bảy âm lịch sẽ thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái.

Thành phố Lào Cai có 7 điểm du lịch tâm linh nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách cũng giảm. Trong 4 tháng đầu năm 2019, đền Thượng đón hơn 86 nghìn lượt khách nhưng từ khi mở cửa trở lại sau dịch Covid-19, chỉ rất ít khách du lịch đến tham quan, chiêm bái vào các ngày thứ 7, Chủ nhật.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh cho phép các điểm du lịch tâm linh được đón khách trở lại, Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai đã kiểm tra, tôn tạo, sửa chữa lại các điểm di tích để đón khách. Đường đi lên đền Thượng được lát đá mới và hệ thống đèn chiếu sáng, loa truyền thanh cũng được thay mới; đền Quan được thay thế, nâng cấp toàn bộ ngoại thất; đền Mẫu đang được xây dựng lại.

Ngoài quảng bá, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai còn phát tờ rơi. Thời gian tới, thành phố sẽ lắp các hệ thống biển báo, chỉ đường đến các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn để du khách dễ tìm kiếm. Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Trưởng Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai cho biết: Với những biện pháp đang triển khai, chúng tôi hy vọng trong 6 tháng cuối năm, các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn sẽ đón được lượng khách tương ứng với cùng kỳ năm trước.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 20 điểm du lịch tâm linh, hằng năm đón lượng khách du lịch khá lớn, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch tỉnh. Ông Dương Tuấn Nghĩa, Trưởng phòng Di sản - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Sau đại dịch Covid-19, các điểm du lịch tâm linh đều nỗ lực quảng bá về giá trị của các di tích, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và du khách thập phương trong việc bảo vệ cảnh quan, giữ gìn vệ sinh chung cho các di tích trên, thu hút du khách đến với các di tích đông hơn./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT