Non nước Việt Nam

Gà cựa Phú Thọ - ẩm thực đặc trưng của vùng đất cội nguồn

Cập nhật: 11/03/2019 09:59:36
Số lần đọc: 1133
Như một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Việt, các món ăn chế biến từ gà luôn xuất hiện trong mọi mâm cỗ hay đơn giản trong các bữa cơm gia đình. Ngỡ tưởng gà chín cựa chỉ có trong truyền thuyết, là một trong những sính lễ của Sơn Tinh đem hỏi cưới công chúa Mỵ Nương, cùng với voi chín ngà, ngựa chín hồng mao. Nhưng ở Phú Thọ có một nhà hàng đặc sản gà cựa mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều muốn ghé qua thưởng thức.   

Không phải ngẫu nhiên mà gà cựa nằm trong danh sách những giống gà ngon nhất trong thế giới ẩm thực, bởi gà cựa nhiều thịt nâu, dai, giòn, thơm có vị ngọt thanh. Thêm một chút lá chanh thái mỏng không chỉ làm dậy mùi thơm của thịt mà còn tô điểm cho món ăn thêm phần bắt mắt. Thịt gà cựa chỉ cần chế biến theo cách thông thường thôi cũng đủ để cảm nhận được sự khác biệt đến ngỡ ngàng trong hương vị; thơm ngon, quyến rũ và cũng khiến thực khách tốn thời gian chờ đợi nhất có lẽ là món gà nướng, muốn có món gà nướng thơm ngon đúng điệu thì còn phải có cả bề dày kinh nghiệm cùng bí quyết riêng của đầu bếp nhà hàng. Dù được chủ quán hướng dẫn cặn kẽ cách chế biến, nhưng làm kiểu gì cũng không ngon bằng như khi thưởng thức ở ngay tại nhà hàng.

Bên cạnh những hương vị gà truyền thống thì có rất nhiều những nét biến tấu mới mẻ đầy sáng tạo từ gà: gà nướng, gà hấp lá sen, gà rang muối, gà xào lăn… mỗi món một hương vị riêng biệt, nhưng món gà hấp trong lá sen tươi của nhà hàng luôn được các thực khách đặc biệt ưa thích. Chưa cần thử, chỉ cần nghe các loại gia vị hòa quyện với gà, đã cảm thấy khó cưỡng. Không đủ kiên nhẫn chần chừ thử một miếng gà cựa nướng, nhấp ngụm bia hoặc rượu nếp thơm lừng. Trong tiết xuân dìu dịu, bạn bè quây quần cùng cụm ly rượu quê, cảm nhận vị thơm của lá chanh, vị ngọt dai của gà, thì có lẽ không còn gì để nói…    

Nếu nói những món gà cựa tạo nên nét đặc trưng trong phong cách ẩm thực của nhà hàng thì thủy sản của nhà hàng Xuân Thuyết cũng góp phần vào nét đặc biệt trong ẩm thực Đất Tổ, đó là cá sông nhúng mẻ, khi cá chín dậy mùi thơm của thịt, của mẻ, mùi thơm đặc trưng cùng với nước dùng trên bếp, sau đó bày lên đĩa ăn kèm với rau sống chấm thêm chút mắm đủ vị của tỏi, chanh, ớt. Nếu bạn đã vô tình đi qua Phố Đoàn Kết, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì hẳn sẽ chẳng thể nào đi qua mà không quên ghé qua thưởng thức các món ăn và không gian mát mẻ ngay khi vừa bước chân vào cửa nhà hàng gà cựa Xuân Thuyết./. 

 

Nguồn: baophutho.vn
Từ khóa: Phú Thọ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT