Hành trang lữ khách

Hà Giang: Điểm hẹn nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc

Cập nhật: 09/10/2024 14:57:31
Số lần đọc: 300
Hà Giang từng bước khẳng định vị trí của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Dần trở thành “từ khóa tìm kiếm” của những người đam mê xê dịch, yêu thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà kỳ vĩ, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Trong 9 tháng của năm 2024, Hà Giang đón khoảng 2,5 triệu lượt du khách, trong đó trên 290 nghìn lượt khách quốc tế, khách nội địa trên 2 triệu lượt người, (tăng 0,5 % so với cùng kỳ năm 2023, đạt 77,1 % kế hoạch đề ra), tổng thu từ du lịch ước đạt 6,120 tỷ đồng. Dự tính cả năm 2024 Hà Giang sẽ tiếp đón 3,2 triệu lượt khách. Vì sao du lịch Hà Giang lại thu hút đến vậy?


Hà Giang có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa đa dạng và môi trường trong lành: Cột mốc Km0, Dinh thự họ Vương; Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; đèo Mã Pì Lèng; hẻm Tu Sản, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn… Chính vẻ đẹp hòa quyện giữa thiên nhiên và con người đó tạo nên một bức tranh tươi đẹp và độc đáo mà không nơi nào có được.

Chị Đinh Thị Hải Yến, du khách Hà Nội chụp ảnh lưu niệm khi đến thành phố Hà Giang. Ảnh: Đặng Yến

Được hỏi vì sao lựa chọn Hà Giang là nơi dừng chân, chị Hoàng Mai Anh, du khách tỉnh Phú Yên chia sẻ: “Tôi được xem rất nhiều hình ảnh về Hà Giang qua các phương tiện truyền thông, đặc biệt thôi thúc tôi khi tổ chức Du lịch thế giới công nhận nơi này là điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á. Trước khi đi vì thông tin mưa bão tôi cũng đắn đo nhiều lắm nhưng vẫn quyết tâm đến. Thật may, thiên nhiên cảnh sắc và con người nơi đây làm tôi vô cùng thỏa mãn. Hạnh phúc khi tự mình chinh phục một chặng đường dài ngắm nhìn những dãy núi trập trùng, ruộng bậc thang uốn lượn... Tôi cảm thấy được chữa lành tâm hồn, một chuyến đi thật đáng nhớ”.

Mặc dù tình hình mưa, bão, sạt lở gây ảnh hưởng đến ngành Du lịch nhưng UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành nhanh chóng khắc phục khó khăn, phát huy mọi lợi thế, sẵn sàng mở cửa đón tiếp khách du lịch mùa lễ hội, cụ thể: Vận tải khách du lịch: 360 xe chạy các tỉnh, thành phố trong cả nước; 97 xe chạy nội tỉnh; du lịch thủy nội địa 53 thuyền. Lưu trú du lịch: Tính đến hết tháng 9, toàn tỉnh có 992 cơ sở lưu trú, 9 nghìn buồng và 18 nghìn phòng, nổi bật có 2 khách sạn đã được Cục Du lịch Quốc gia xếp hạng 4 sao là Yên Biên Luxyry và Phoenix; so với cùng kỳ năm 2023 tăng 71 cơ sở lưu trú, khoảng 0,77%. 217 hướng dẫn viên du lịch cả trong nước và quốc tế.

Du khách chụp ảnh lưu niệm với hẻm Tu Sản. Ảnh: Phan Thoa

Gặp gỡ du khách Đinh Thị Hải Yến đến từ Hà Nội, cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Hà Giang, lần đầu tôi đến đây vào 5 năm trước. Sau thời gian dài quay lại tôi thực sự bất ngờ với dịch vụ và cách tổ chức du lịch ngày một chuyên nghiệp. Tôi đã đi du lịch nhiều nơi nhưng về phương tiện đi lại, điều kiện lưu trú, các điểm du lịch không chặt chém khách, Hà Giang thực sự đang làm rất tốt. Mong sau này có dịp tôi có thể quay lại nơi cực Bắc Tổ quốc nhiều lần nữa”.

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch mùa lễ hội, Ban quản lý các khu, điểm du lịch, tuyên truyền, kiểm tra không để tình trạng xin tiền, chèo kéo, đeo bám khách, làm mất an ninh, trật tự. Phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường. Lắp đặt biển khuyến cáo du khách không cho trẻ em quà, tiền tại các điểm du lịch và nhắc nhở nhân dân, du khách đổ rác đúng nơi quy định. Tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho lễ tân mặc trang phục dân tộc để đón tiếp khách du lịch trong các dịp lễ, Tết, ngày hội. Tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất sản phẩm hàng hóa, nông sản địa phương nắm bắt các kiến thức kỹ năng bán hàng, trưng bày sản phẩm hàng hóa; kỹ năng giao tiếp với khách hàng; đạo đức trong kinh doanh, hàng hóa phải có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Phổ biến pháp luật an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành cho người dân và du khách khi tham gia giao thông; đôn đốc các chủ phương tiện đường thủy trang bị đầy đủ dụng cụ nổi, áo phao, bảo đảm an toàn cho hành khách, người dân khi tham gia giao thông theo quy định, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển khách du lịch tại các khu vực lòng hồ thủy điện.

Đặng Yến

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 04/10/2024

Cùng chuyên mục