Hoạt động của ngành

Hà Giang: Khai mạc Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa, ẩm thực 3 miền

Cập nhật: 24/04/2023 10:07:39
Số lần đọc: 375
(TITC) - Tối 22/4/2023, tại Quảng trường 26/3 và Công viên cây xanh Thành phố Hà Giang đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa, ẩm thực ba miền Bắc-Trung-Nam bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Mùa xuân Cao Nguyên”.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Mùa xuân cao nguyên”. Ảnh: Báo Hà Giang

Tham dự Lễ khai mạc về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc. Về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang; cùng lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh; lãnh đạo UBND, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố; nhân dân địa phương, các đại biểu quốc tế, doanh nghiệp, phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc. Ảnh: Báo Nhân dân

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, tỉnh Hà Giang được kênh truyền thông quốc tế CNN bình chọn là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; Tạp chí New York Time bình chọn là một trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Sự kiện Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung – Nam là chương trình lớn, đặc sắc, nhằm tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia nghệ thuật Khèn của người Mông; tôn vinh, giới thiệu giá trị ẩm thực phong phú, đặc sắc của ba miền Bắc – Trung – Nam và tinh hoa ẩm thực của các nước: Nhật Bản, Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa Hà Giang với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên cả nước. Cùng chung tay xây dựng các sản phẩm du lịch mới; mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế; hướng tới thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển du lịch bền vững. Góp phần không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và sức hút của du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Báo Hà Giang

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết: Đảng ta luôn xác định bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, văn hóa dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc là bảo tồn, giữ gìn thành quả hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ hai tổ chức ngày 24/11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”. Qua đó, có thể khẳng định đường lối của Đảng về phát triển văn hóa ngày càng sâu sắc, có quan hệ mật thiết với sự phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế và xã hội. Văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn là sức mạnh nội sinh của dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước giàu mạnh, phồn vinh.

Những năm vừa qua, Hà Giang đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong khai thác các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc để xây dựng môi trường văn hóa, phát triển du lịch. Hà Giang có 19 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm 31%. Đặc biệt, năm 2015, Khèn Mông của tỉnh Hà Giang đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Giá trị văn hóa truyền thống của cây khèn trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn đã góp phần vinh danh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO đầu tiên của Việt Nam và trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực của Hà Giang cũng rất phong phú, đa dạng và có nét đặc trưng riêng.

Các đại biểu dự Lễ khai mạc. Ảnh: Báo Hà Giang

Thông qua các sự kiện này, Thứ trưởng tin tưởng rằng các giá trị văn hóa, ẩm thực của Hà Giang cùng các vùng miền trong cả nước sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ theo hướng “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện” như Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc về du lịch ngày 15/3/2023 vừa qua.

Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang và Lễ hội Văn hóa Ẩm thực ba miền Bắc-Trung-Nam năm 2023 sẽ diễn ra đến hết ngày 24/4. Trong khuôn khổ sự kiện có các hoạt động như lễ hội ẩm thực 3 miền, chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Ban Tổ chức chương trình đã công bố 50 món ẩm thực, đồ uống chế biến từ tam giác mạch; giao lưu, trao đổi với nghệ nhân, thử nghiệm, tham gia quy trình chế biến ẩm thực tại các gian trưng bày mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tham dự Lễ hội này, du khách còn được tận mắt chứng kiến tái hiện lễ hội Gầu Tào, trình diễn múa khèn tập thể của các nghệ nhân, kỹ thuật chế tác khèn Mông, thi dệt vải lanh; tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm như đan quẩy tấu, may trang phục dân tộc Mông, dệt thổ cẩm, mua sắm các sản phẩm nông sản đặc trưng, thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số mang phong cách riêng đặc trưng của văn hóa của Hà Giang như bánh trưng gù, cháo ấu tẩu, cơm lam, rượu tam giác mạch, rượu ngô men lá, thịt trâu bò khô...

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 23/4/2023

Cùng chuyên mục