Hoạt động của ngành

Hà Nội: Tận dụng lợi thế sản phẩm du dịch làng nghề

Cập nhật: 09/04/2020 09:09:44
Số lần đọc: 836
Làm thế nào để tận dụng lợi thế, phát triển sản phẩm du lịch làng nghề trong bối cảnh khó khăn như hiện nay? là ưu tiên hàng đầu mà Hà Nội hướng đến.      

Nhiều sản phẩm du lịch làng nghề đã cải thiện mẫu mã

Phát triển du lịch làng nghề đã mang lại lợi ích kép về kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống.

Tuy nhiên trên thực tế, trong khoảng 1.350 làng nghề của thành phố, có rất ít làng nghề nghiên cứu, phát triển sản phẩm làm du lịch như: Gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái, nón làng Chuông... Còn hầu hết sản phẩm của các làng nghề vẫn chưa tạo được điểm nhấn riêng để trở thành quà tặng mang tính đặc trưng của Hà Nội.

Điều đáng nói, nhiều làng nghề chủ yếu mới đưa ra thị trường cái mình có, song lại thiếu tính kết nối với các điểm đến, nên chưa thu hút được thị hiếu của du khách. Không những vậy, sản phẩm chưa thể hiện được nét riêng ngay từ khâu bao bì, mẫu mã; cùng với đó là công tác quảng bá sản phẩm chưa được đầu tư thích đáng... khiến nhiều làng nghề bị động trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Nhận thức được hạn chế đó, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm du lịch làng nghề đã tìm hướng đi mới để tạo ra sức hấp dẫn cho sản phẩm; trong đó, có việc xây dựng dòng sản phẩm riêng biệt, không lẫn với các nơi khác. Ông Trần Quốc Toản - chủ Công ty TNHH Cửa Đỏ (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) - cho biết: Trong những năm qua, nhiều cơ sở sản xuất sơn mài Hạ Thái đã nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Sản phẩm đã có sự cải thiện về mẫu mã, được khách nước ngoài ưa thích, như sản phẩm lưu niệm cô gái Việt Nam đội nón lá, hộp trang sức...

Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Trung - Làng nghề mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ), ngoài những mặt hàng như giỏ mây, bàn ghế mây truyền thống của làng nghề, một số cơ sở sản xuất mây tre đan Phú Vinh đã sáng tạo sản phẩm du lịch mới như vòng tay, nhẫn làm bằng mây, tre… để phù hợp với nhu cầu làm quà của du khách đến tham quan.

Mặc dù đã có nhận thức trong sáng tạo sản phẩm truyền thống, song các sản phẩm du lịch làng nghề vẫn chưa bứt phá, theo nhận định của chuyên gia: Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm, quà tặng, các làng nghề cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ để nâng cao chất lượng sản xuất, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Làng nghề cần ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi hơn tới du khách. Thay vì phụ thuộc vào du khách nước ngoài, các làng nghề nên tập trung nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch nội địa, vì phát triển du lịch trong nước đang là một trong những giải pháp quan trọng giúp ổn định thị trường du lịch Việt Nam giai đoạn khủng hoảng này.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Các làng nghề truyền thống của Hà Nội đã có nhiều đóng góp xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn riêng của Thủ đô. Thời gian tới, các làng nghề cần xây dựng nhiều sản phẩm chất lượng cao, rõ tính đặc trưng để sẵn sàng phục vụ cho cả du khách trong và ngoài nước, để sản phẩm du lịch làng nghề Hà Nội có chỗ đứng vững chắc trong tương lai.

Thu Trang

 

Nguồn: congthuong.vn

Cùng chuyên mục