Hoạt động của ngành

Hải Phòng: Thảo luận thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế

Cập nhật: 28/01/2022 10:29:59
Số lần đọc: 553
Chiều 24/01, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế. Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 20 điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì Hội thảo.

Tại thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Đại dịch COVID-19 là biến cố chưa từng có đối với ngành du lịch toàn cầu cũng như đối với du lịch Việt Nam. Đến nay, sau hai năm chống chọi với đại dịch, nhiều quốc gia đã dần điều chỉnh quan điểm chống dịch COVID-19, từ “không COVID” chuyển sang “thích ứng, chung sống với COVID” nhằm tái khởi động, sớm đưa cuộc sống quay trở lại bình thường trong bối cảnh mới. Ngành Du lịch tại nhiều nước trong năm 2021 cũng đã có những bước đi đầu tiên để dần phục hồi.

Từ cuối năm 2021, cùng với kết quả tích cực từ chương trình triển khai tiêm chủng quốc gia lớn nhất từ trước đến nay, ngành Du lịch Việt Nam đã tái khởi động các hoạt động nhằm phục hồi du lịch nội địa và bước đầu triển khai lộ trình thí điểm đón khách quốc tế theo hình thức “hộ chiếu vắc xin” tại 5 địa phương Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh, hướng đến khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch, đảm bảo thích ứng an toàn với dịch bệnh trong bối cảnh bình thường mới.

Tính đến ngày 23/01/2022, cả nước đã đón trên 8.500 lượt khách du lịch quốc tế đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam. Khách du lịch chủ yếu từ các nước Liên Bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada… Trong quá trình triển khai chương trình thí điểm, có 27 trường hợp xét nghiệm dương tính với COVID-19, chỉ có 1 trường hợp phải điều trị tại cơ sở y tế, còn lại không có triệu chứng, được cách ly theo dõi tại khách sạn và có kết quả âm tính sau 3-5 ngày. Tất cả các trường hợp nhiễm COVID-19 đều được xử lý theo đúng các quy định về hướng dẫn phòng chống dịch, đảm bảo không làm lây lan ra cộng đồng, khách du lịch sau khi điều trị đã được bố trí về nước an toàn. Du khách thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ được cung cấp, bày tỏ sự tin tưởng về các biện pháp phòng chống dịch, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách quốc tế của Việt Nam.

Từ kết quả đó đã minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch “an toàn, hấp dẫn” cũng như khẳng định năng lực “thích ứng an toàn, linh hoạt” của ngành Du lịch Việt Nam. Kết quả bước đầu này là bước đệm vững chắc để ngành Du lịch Việt Nam chuẩn bị các điều kiện hướng tới mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh mục đích của Hội thảo nhằm nhận được ý kiến đóng góp quý báu của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhằm đánh giá kết quả bước đầu Chương trình thí điểm và thống nhất lộ trình, giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép mở cửa hoạt động du lịch quốc tế một cách an toàn, khoa học, hiệu quả, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Việt Nam nhanh chóng hòa mình vào xu thế chung của thế giới, tận dụng cơ hội, tạo đà nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe tham luận của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp về tình hình du lịch của các địa phương; những khó khăn, vướng mắc, rào cản trong quá trình thực hiện; kiến nghị, đề xuất về lộ trình, giải pháp, điều kiện đảm bảo an toàn mở lại hoạt động du lịch quốc tế.

Đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì điểm cầu thành phố Hải Phòng

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng đã chủ động, kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; qua đó từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội; năm 2021, duy trì được tăng trưởng ở mức cao.

Để từng bước phục hồi các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, thu hút thị trường khách du lịch nội địa, chuẩn bị kế hoạch đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép, thành phố Hải Phòng tuy chưa thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian vừa qua, nhưng cũng đã chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp, hoạt động để chuẩn bị cho việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình của Chính phủ. Thành phố đã ban hành Kế hoạch 262/KH-UBND ngày 23/11/2021 về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch thành phố ban hành Kế hoạch số 05/KH-BCĐ ngày 13/01/2022 về Phục hồi và phát triển du lịch Hải Phòng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022; HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND về việc miễn, giảm một số loại phí, lệ phí trên địa bàn thành phố, trong đó miễn giảm phí tham quan một số danh lam thắng cảnh để kích cầu du lịch sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.

Hồng Nhung

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Hải Phòng

Cùng chuyên mục