Hoạt động của ngành

Hấp dẫn "cửa ngõ" Cao nguyên đá

Cập nhật: 19/02/2021 08:03:05
Số lần đọc: 611
Quản Bạ là huyện cửa ngõ vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Những năm qua, sự nỗ lực, chung sức của Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, tạo nên nhiều điểm đến hấp dẫn. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tham quan Khu nghỉ dưỡng H’Mong Vilage, xã Đông Hà. Ảnh: Duy Tuấn
 
Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế sẵn có của huyện và quyết tâm của toàn Đảng bộ huyện, việc xây dựng điểm đến du lịch như: Động Lùng Khúy, Đền Bình An và cơ sở hạ tầng du lịch đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Đến nay, đã có 2 khách sạn đạt chuẩn 2 sao, 9 nhà nghỉ, 31 cơ sở kinh doanh dịch vụ homestay, trên 100 nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống. Trong đó có 2 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận đạt cấp tỉnh đó là: Động Lùng Khúy xã Quản Bạ và Khu nghỉ dưỡng cao cấp H’Mông Village xã Cán Tỷ. Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ được Tổng thư ký và Bộ trưởng Du lịch các nước Đông Nam Á chứng nhận đạt tiêu chuẩn Homestay ASEAN. Các sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, khôi phục được nhiều lễ hội, nghề thủ công truyền thống. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, tạo sinh kế cho người dân. Việc phát triển sản phẩm du lịch và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh được quan tâm, vì vậy lượng khách du lịch đến với huyện năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến nay đã đạt trên 90 nghìn lượt khách, tăng 1,5 lần so với năm 2015.  
 
Huyện Quản Bạ đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, du lịch có tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp của dịch vụ, du lịch, thương mại cho nền kinh tế của huyện đạt từ 30% trở lên; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch được đầu tư tương đối đồng bộ; sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng dịch vụ từng bước được nâng lên, có tính chuyên nghiệp và tính cạnh tranh cao. Trong đó, tập trung xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng các dân tộc Mông, Dao, Tày, Bố Y. Đến năm 2025, số homestay đạt TCVN 7800:2017 tăng gấp 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Phấn đấu đón trên 500.000 lượt khách đến với huyện; tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 300 tỷ đồng. 
 

Du khách tìm hiểu về nghề dệt lanh truyền thống của dân tộc Mông. Ảnh: Lê Hải
 

Giải đua thuyền trên sông Miện do huyện tổ chức. Ảnh: HOÀNG TUYẾN
 

Hang động Lùng Khúy, một trong những điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận đạt cấp tỉnh. Ảnh: Hoàng Tuyến
Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục