Hoạt động của ngành

Hà Giang: Điểm đến an toàn, hấp dẫn

Cập nhật: 18/02/2021 08:12:11
Số lần đọc: 584
Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid - 19 khiến ngành Du lịch (DL) nhiều địa phương trong nước và nước ngoài lao đao; lượng khách DL đến Hà Giang năm 2020 vẫn đạt 1,5 triệu lượt người. Điều đó khẳng định tính hiệu quả các giải pháp phục hồi DL của tỉnh; đồng thời minh chứng Hà Giang luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn. 


Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VI được tổ chức thu hút du khách đến Hà Giang tăng vọt những tháng cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm, bức tranh DL vô cùng ảm đạm. Khách DL đến Hà Giang chỉ đạt gần 156 nghìn lượt, giảm 56,9% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu dịch vụ DL đạt 266 tỷ đồng, giảm 59,3%; công suất buồng phòng bình quân chỉ đạt 5 – 10%. Nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ DL tạm ngừng hoạt động, hoạt động cầm chừng; khách đến các điểm tham quan DL có nơi giảm đến trên 90%. Hoạt động kinh doanh dịch vụ nhà hàng giảm 70%; có 3.565 lao động trong lĩnh vực DL mất việc làm. Toàn ngành DL thiệt hại trên 28 tỷ đồng.  

Để phục hồi DL những tháng cuối năm, khi dịch Covid – 19 cơ bản được kiểm soát, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình kích cầu DL nội địa đến với Hà Giang với các hoạt động: Khảo sát, xây dựng sản phẩm DL; hội nghị kích cầu DL nội địa đến với tỉnh; tổ chức không gian văn hóa, thể thao, DL và thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh; Giải Quần vợt Cúp các CLB Hà Giang – Hà Tĩnh; giao hữu bóng đá; Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VI. Các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu DL được, tạo điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid – 19; giới thiệu, quảng bá thông tin trên các phương tiện truyền thông; tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá DL. Khách DL đến Hà Giang được giảm giá dịch vụ lưu trú từ 30 – 50%. Sở VHTT&DL phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL đang có dư nợ tại các tổ chức tín dụng gặp khó khăn trong việc trả lãi suất, tiền gốc để áp dụng các giải pháp hỗ trợ; thực hiện chính sách giảm giá tiền điện; hỗ trợ lao động lĩnh vực DL bị mất việc làm hưởng trợ cấp theo quy định của Chính phủ… 


Khách du lịch trải nghiệm trên sông Nho quế.

Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL được triển khai tích cực, đa dạng về phương thức và nội dung; điều chỉnh linh hoạt lịch tổ chức các sự kiện, lễ hội của tỉnh phù hợp với điều kiện phòng chống đại dịch; kịp thời rà soát, nắm bắt thiệt hại của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong ngành DL và ban hành kế hoạch cụ thể phục hồi ngành DL.  Thường xuyên cử cán bộ, duy trì đường dây nóng để phục vụ du khách; tham gia tích cực các hội nghị xúc tiến DL như: Hội nghị phát động Chương trình kích cầu DL nội địa tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Phú Thọ; Hội nghị kích cầu DL 6 tỉnh khu vực Đông — Tây Bắc tại Hà Nội; Hội chợ DL quốc tế VITM; quảng bá trên các website, tập gấp, tờ rơi, bản tin DL; tổ chức đón những vị khách DL đầu tiên đến Hà Giang; gặp mặt các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ DL  trên địa bàn tỉnh; tổ chức khảo sát phát triển sản phẩm DL tại các địa phương trong tỉnh. Duy trì tốt hoạt động của 830 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 37 khách sạn được công nhận hạng từ 1 – 4 sao; 59 khách sạn đạt tiêu chuẩn; 734 nhà nghỉ, homestay đạt tiêu chuẩn. Các cấp, ngành chức năng phối hợp tổ chức  13 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ DL cho 446 học viên. Công nhận 7 điểm DL mới; khánh thành các khu DL nghỉ dưỡng H’Mong village, PaPiu resort...

Đặc biệt Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VI được tổ chức thành công với chuỗi các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, kỳ thú như: Liên hoan văn hóa ẩm thực 8  tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020; trình diễn, thi đấu xe ô tô, mô tô “Tinh thần đá” lần thứ II; Giải quần vợt “Cúp Cao nguyên đá Hà Giang mở rộng” lần thứ II; giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Hà Giang; Giải đua thuyền Kayak và Sup... đã thu hút số lượng lớn khách DL đến với Hà Giang những tháng cuối năm; trở thành sản phẩm DL độc đáo, riêng biệt mang thương hiệu Hà Giang. Bên cạnh các giải pháp phát triển sản phẩm DL; công tác phòng, chống dịch Covid – 19 được ngành DL và các địa phương, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ triển khai nghiêm túc, đảm bảo các điều kiện an toàn đón khách DL. 

 Với sự vào cuộc và quyết tâm phục hồi ngành DL của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân, hoạt động DL trên địa bàn tỉnh đã phục hồi mạnh mẽ. Lượng khách DL đến Hà Giang ước đạt 1,5 triệu lượt người; trong đó, khách quốc tế đạt 42.000 lượt; khách nội địa đạt 1.458.000 lượt. Doanh thu DL ước đạt trên 2.400 tỷ đồng.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN

 

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục