Hoạt động của ngành

Hòa Bình: Bản Mường Lũy Ải sẵn sàng đón khách du lịch trở lại

Cập nhật: 02/11/2021 15:15:10
Số lần đọc: 735
Dịch Covid-19 được kiểm soát cũng là lúc nhiều điểm du lịch bắt đầu khởi động đón khách nội tỉnh sau thời gian dài đóng cửa. Cũng như nhiều bản du lịch cộng đồng khác, bản Mường Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) đã chỉnh trang, tu sửa lại đường làng, ngõ xóm cùng việc chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng đón khách du lịch trở lại, trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.


Gia đình ông Đinh Công Lon, xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) chỉnh trang lại cơ sở vật chất sẵn sàng đón khách du lịch trở lại.

Cùng anh Bùi Văn Nhiên, Trưởng thôn Lũy Ải, chúng tôi đến thăm gia đình ông Đinh Công Lon, một trong những hộ làm du lịch đầu tiên ở Lũy Ải. Ngôi nhà sàn 3 gian được thiết kế theo phong cách nhà sàn truyền thống dân tộc Mường, chủ yếu phục vụ khách du lịch ăn, nghỉ mới được gia đình ông Lon sửa lại cách đây không lâu. Tận dụng các vật liệu tre nứa xung quanh nhà, ông cùng con sửa lại tay vịn cầu thang, ốp tre quanh cột nhà, nhờ máy móc, nhân công đến hỗ trợ nâng chiều cao cột nhà để phù hợp với chiều cao của khách nước ngoài. Đồng thời, ông mở rộng diện tích sinh hoạt bên dưới gầm sàn để tạo không gian thoáng mát. Vườn hoa, cây cảnh cùng hàng rào bao quanh cũng được ông bà chăm chút lại, trồng thêm một số giống hoa để tạo cảnh quan bắt mắt.

Ông Lon cho biết: Gia đình tôi làm du lịch từ cuối năm 2015. Từ năm 2017 đến cuối năm 2019, khi chưa có dịch, lượng khách đến ổn định khoảng 5 - 6 đoàn/tháng, cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, dịch bệnh bùng phát khiến khách đến ít hẳn, thời điểm cao nhất chỉ được 2 - 3 đoàn khách trong nước và chỉ ăn, nghỉ trong ngày. Đến đầu năm nay thì không có khách. Khi biết sắp tới các điểm du lịch sẽ được mở cửa đón khách trở lại, nhiều gia đình đã nuôi thêm lợn, gà, trồng thêm rau xanh để sẵn sàng phục vụ khách đến ăn, nghỉ.

Tại xóm Lũy Ải, hiện 100% bà con vẫn sinh sống trong những nếp nhà sàn truyền thống và luôn có ý thức cao trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc. Cùng với đó là lời ăn, tiếng nói, trang phục truyền thống, những công cụ sản xuất, đánh bắt bằng tre, nứa cũng được giữ gìn, bảo tồn. Đã từ lâu nơi đây trở thành điểm thăm quan, lưu trú của không ít đoàn khách trong và ngoài nước. Khi được biết một số dịch vụ du lịch đã được mở cửa trở lại, bà con phấn khởi cùngquét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng thêm hoa ở đoạn đường dẫn vào xóm và sửa lại những đoạn hàng rào bị hỏng, đổ do đợt mưa lớn vừa qua. Ở khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, ban quản lý xóm tổ chức các nhóm hộ lau dọn, sửa sang lại để phục vụ nhu cầu sinh hoạt chung và là nơi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian.

Đồng chí Bùi Văn Nức, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú cho biết: Xóm Lũy Ải có 3 hộ làm dịch vụ homestay là gia đình ông Đinh Công Lon, bà Bùi Thị Sứ và ông Bùi Văn Khẩn. Chúng tôi đã có kế hoạch triển khai xuống xóm vận động thêm 7 hộ đủ điều kiện cùng làm du lịch. Với mục đích khi khách đến thăm quan, ăn nghỉ tại xóm đảm bảo nguồn thực phẩm tươi, sạch tại chỗ. Ngoài ra, đẩy mạnh phát triển thêm một số dịch vụ trải nghiệm, lao động sản xuất cùng bà con như dệt thổ cẩm, bắt cá suối, trồng cây, cấy lúa để tăng sự hấp dẫn cho du khách.

Khánh Linh

 

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục