Hoạt động của ngành

Về thăm Sa Đéc (Đồng Tháp)

Cập nhật: 02/11/2021 05:44:26
Số lần đọc: 823
TP. Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) thời Pháp thuộc là nơi đặt tòa bố, thủ phủ của nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời đó.                                          


Sa Đéc nằm bên dòng Sa Giang hiền hòa, thơ mộng. Dọc bờ sông là những hàng liễu rủ thướt tha điểm xuyến những bông hoa đỏ thắm. Chiều về, du khách có thể ngồi trên những băng đá trước nhà cổ Huỳnh Thủy Lê ngắm hoàng hôn trên sông với những cánh lục bình trôi tản mạn mà mường tượng nơi đây từng chứng kiến chuyện tình lãng mạn của chàng trai Việt – Huỳnh Thủy Lê với cô gái Pháp yêu kiều Marguerite Donnadieu, sau là văn sĩ nổi tiếng với cái tên Marguerite Duras.

Mối tình này về sau trở thành nguồn cảm hứng để nữ văn sĩ viết tiểu thuyết nổi tiếng "Người tình" (The Lover) năm 1984 và cuốn hồi ký "The North China Lover" năm 1992. Ngôi nhà của  “Người tình” tọa lạc tại số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 2 đã trở thành điểm tham quan nổi tiếng với du khách khi đến Sa Đéc.

Ngoài nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, Sa Đéc còn có 17 ngôi nhà cổ khá nguyên vẹn. Những ngôi nhà này được kiến trúc theo phong cách nhà Tây vào những năm 1900, một số công sở  theo kiến trúc Pháp, hiện vẫn còn sử dụng.

Trên địa bàn TP. Sa Đéc còn có nhiều ngôi đình, chùa cổ, công trình đẹp có giá trị về văn hóa, lịch sử như: chùa Hương, chùa Bà Thiên Hậu, đình Vĩnh Phước, Tân Tây võ miếu, chùa Bà Cửu Thiên Huyền Nữ, Trường nữ Trưng Vương, chợ thực phẩm Sa Đéc, chùa Kim Huê, đình Tân Phú Trung… Bạn có thể dành cả buổi để tham quan các di tích này.

Rạch Cái Sơn, bến Cây Da là những công viên đẹp, yên tĩnh ở Sa Đéc. Hai bên rạch là hai hàng liễu xanh mượt mà xõa cành, vi vu trong gió, soi bóng dưới làn nước chảy lơ thơ. Những cây cầu nhỏ bắc qua rạch có kiến trúc xinh xắn, với đèn lồng, trụ vuông mô phỏng cách điệu cầu vồng cổ trang. Về đêm, dưới ánh trăng trong và ánh đèn mờ ảo, du khách đôi khi có cảm tưởng như mình là lữ khách đang ở bến “Hàm Dương” vui bước sông hồ, lang bạt!

Làng hoa Tân Quy Đông.

Đến Sa Đéc, đừng quên ghé thăm làng nghề  sản xuất bột ở Tân Phú Đông, ven thành phố. Đến đây, du khách sẽ tận mắt thấy quy trình làm ra bột gạo Sa Đéc – một sản phẩm nổi tiếng từ lâu. Bột gạo là một nguyên liệu chủ yếu không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, để làm ra bánh tráng, bún, bánh phở, hủ tiếu, bánh ướt, bánh bò và hàng chục loại bánh khác…

Lúc trở về thành phố, theo Tỉnh lộ 841 đi Cao Lãnh chừng 2 km sẽ đến làng hoa Tân Quy Đông. Ở đây, du khách sẽ cảm giác dường như lúc nào cũng là mùa xuân bởi làng hoa luôn rực rỡ. Mùa xuân với mai vàng, vạn thọ. Mùa hạ với cẩm chướng, hồng, tường vi. Mùa thu với cúc vàng, thược dược. Mùa đông với mẫu đơn, mâm xôi, biện lý… Ngoài ra còn có rất nhiều cây kiểng đủ loại. Tất cả tạo cho làng hoa Tân Quy Đông một sức sống tràn đầy. Có thể ta sẽ gặp các cô thôn nữ đằm thắm, dịu dàng với nụ cười thân thiện, cởi mở đang chăm sóc những luống hoa tươi thắm, đẹp xinh…         

Đến Sa Đéc mà không thưởng thức hủ tiếu Sa Đéc sẽ là điều đáng tiếc. Bánh hủ tiếu được làm bằng bột gạo thượng hạng từ làng bột Tân Phú Đông nổi tiếng. Đặc điểm của nó là sợi hủ tiếu mềm, dịu, thơm mùi gạo mới, trắng tinh màu sữa, không quá dai hoặc quá bở. Ngoài món hủ tiếu Sa Đéc đã trở thành thương hiệu, món gà nòi hầm sả mới xuất hiện chừng vài năm trở lại đây nhưng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của thực khách. Gà cho món ăn này được nuôi nhốt, cho ăn lúa cội, trùn hổ, dế cơm và thường xuyên thoa bóp ngải nghệ nên thịt gà nòi rất săn chắc. Có thể ăn lẩu gà nòi hầm sả với  bún, mì chỉ, phối hợp các loại rau như mồng tơi, cù nèo, cải xanh, tần ô…

Sau khi đi một vòng tham quan các di tích, thắng cảnh ở Sa Đéc, bạn nên mua về cho người thân, bạn bè một ít quà… Đặc sản bánh phồng tôm Sa Giang và nem, chả lụa, bánh ú  là những sản vật không thể thiếu khi mang về làm quà.

Đặng Hoàng Thám

 

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cùng chuyên mục