Hành trang lữ khách

Hòa mình vào thiên nhiên

Cập nhật: 15/03/2023 15:06:35
Số lần đọc: 472
Ngày nay, leo núi không còn chỉ dành cho vận động viên chuyên nghiệp. Nhiều người xem việc chinh phục các đỉnh núi là cách để tìm kiếm những điều thú vị từ thiên nhiên và rèn luyện sức khỏe.


Nhóm leo núi chụp hình từ đỉnh núi Lớn nhìn xuống phía biển Vũng Tàu sau khi dừng chân nghỉ ngơi

Rèn luyện sức khỏe

3 giờ chiều, từ trận địa pháo cổ, nhóm chúng tôi men theo lối mòn bên tay phải bắt đầu chuyến hành trình leo núi cuối tuần. Tháng 3, mùa gió chướng thổi từ biển vào vẫn còn mạnh khiến những cành lá trên núi Lớn khô khốc hơn. Giữa núi rừng yên tĩnh tôi nghe rõ cả tiếng lá xào xạc dưới bước chân của những “runner” (người leo núi), tiếng chim hót và tiếng rít của gió khi luồn qua khe lá.

Hết đoạn đường mòn, chúng tôi băng qua những cung đường có nhiều tre rừng. Mùa khô, lá tre nhuốm màu vàng rộm, phía dưới chân như một tấm thảm nhung màu vàng của lá tre già cỗi sau khi rụng đã qua nhiều năm trước. Một số chỗ, tre rừng uốn cong thành những vòng cung tròn và đẹp tựa những cổng chào. Chúng tôi phải khom mình cúi xuống mới có thể luồn lách qua được những đoạn này an toàn.

Bùi Phương Anh và các bạn chạy bộ trên đoạn đường mòn ở dưới chân tượng chúa Kitô

Bùi Phương Anh (Sinh năm: 1985) cho biết, anh bắt đầu leo núi từ năm 2017. Ban đầu chỉ là leo cho đỡ chán vì ngày nào cũng chạy bộ một cung đường ven biển nhưng rồi anh mê leo núi từ khi nào không hay.

Sau đó, anh rủ thêm nhiều người bạn trong nhóm chạy bộ leo cùng và hình thành một phong trào leo núi sôi nổi tại TP. Vũng Tàu. Từ đó những cung đường trên núi Lớn, núi Nhỏ được khám phá và mở ra, đánh dấu cho nhiều người cùng đi và Phương Anh trở thành người sáng lập nhóm Vũng Tàu Trail Runers với hàng ngàn thành viên. “Từ khi leo núi tôi thấy sức khỏe của mình bền bỉ hơn, cơ thể khỏe khoắn cả bên ngoài cơ bắp lẫn hệ hô hấp bên trong”, Phương Anh nói.

Leo núi giờ đây không chỉ là bộ môn thể thao dành cho người trẻ, khỏe, nhiều người lớn tuổi cũng theo đuổi môn này. Chị Tào Lan, 55 tuổi nhưng vẫn băng băng trên những cung đường núi chẳng khác nào các bạn nam thanh, nữ tú. Chị Lan cho biết, leo núi không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn giúp chị thư giãn hơn, sống vui tươi hơn. “Leo núi không chỉ giúp cơ thể tôi săn chắc, khỏe mạnh mà còn giúp tôi trẻ ra nhờ sự thư thái trong tâm hồn sau những buổi leo núi”, chị Lan nói.

Ngoài các nhóm chọn leo núi vào buổi chiều thì cũng có nhiều nhóm lại có sở thích leo núi vào buổi sáng. Với họ đón bình minh ở trên đỉnh núi là một trải nghiệm tuyệt vời.

Lê Đình Thao với một cung đường rực rỡ hoa đỗ mai trên núi Nhỏ.

Về với thiên nhiên, gắn kết gia đình

Với nhiều người ghiền leo núi, sau những giờ đồng hồ leo trèo rã rời đôi chân, áo ướt đẫm mồ hôi nhưng bù lại cảm giác chinh phục những ngọn núi cao, khám phá thiên nhiên đã khiến họ càng thêm hứng thú.

Anh Nguyễn Đình Thao cho biết, kể cả khi chuyển công tác sang Malaysia, 1-2 tháng có dịp trở về Vũng Tàu, anh đều không bỏ lỡ cơ hội leo núi cùng bạn bè. “Càng khám phá càng thấy mình nhỏ bé, càng đi càng thấy Vũng Tàu mình đẹp đến mê hồn. Leo núi còn có thể ngắm được biển, ngắm phố xá đông vui”, anh Thao nói.

Anh Thao nói, ở Vũng Tàu có 2 mùa, mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng. Mùa khô thì lá rụng, cây cối cằn cỗi nhưng lại rất đỗi hoang sơ. Mùa mưa, núi như phủ một màu xanh bạt ngàn của cây lá.

Các em nhỏ tham gia leo núi Minh Đạm (huyện Đất Đỏ)

Có lẽ chính sức hấp dẫn đó nên những năm gần đây, nhiều gia đình tại TP. Vũng Tàu cũng chọn leo núi là một hình thức vừa rèn luyệt sức khỏe vừa kết hợp du lịch tại chỗ vào mỗi cuối tuần.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (TP. Vũng Tàu) cho biết, vào Chủ nhật hàng tuần, vợ chồng và 2 cậu con trai nhỏ của anh thường tham gia leo núi cùng gia đình bạn bè. Khi thì leo núi tuyến đường Viba, khi đi đường Hải Đăng, khi thì gia đình chị khám phá những cung đường mới từ đồi Con Heo (phường 2, TP. Vũng Tàu), cũng có khi chị dắt các con leo núi Dinh (TX. Phú Mỹ), núi Minh Đạm (huyện Đất Đỏ)…

Anh Tuấn Anh cho biết: “Đó là cách để gia đình chúng tôi gắn kết với nhau sau một tuần làm việc, học tập vất vả và căng thẳng. Nhờ đó con cái của chúng tôi có thêm nhiều trải nghiệm với thiên nhiên”.

Mướt mồ hôi, chân mỏi rã rời sau hàng giờ leo núi nhưng với họ những trải nghiệm thú vị khi leo núi vừa giúp họ rèn luyện sức khỏe vừa để thấy yêu hơn quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hiện nhóm Vũng Tàu Trail Runners đã có hơn 2.000 thành viên tham gia. Điều này cho thấy sức hút, sự thú vị từ bộ môn thể thao leo núi mang lại. Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, địa phương không chỉ có tiềm năng du lịch biển, các hoạt động trải nghiệm như leo núi cũng là loại hình du lịch, thể thao thú vị cho người dân và du khách khám phá khi đến Vũng Tàu. Đặc biệt, leo núi đem lại cho con người nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt là tim mạch và giúp đốt cháy một lượng lớn calo trong cơ thể.

Bài, ảnh: Quang Vũ

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 15/03/2023

Cùng chuyên mục