Hoạt động của ngành

Hội An (Quảng Nam): Bán 4.500 vé ngày đầu kiểm soát vé tham quan khu phố cổ

Cập nhật: 16/05/2023 10:32:08
Số lần đọc: 294
Sáng 16-5, UBND thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thông tin về tình hình ngày đầu tiên triển khai phương án kiểm soát vé tham quan khu phố cổ với khách đoàn.

Một đoàn du khách 7 người đến từ Mỹ mua vé tham quan phố cổ Hội An ngày 15-5.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 15-5, Hội An chính thức triển khai kiểm soát vé tham quan khu phố cổ với khách đoàn, khách đi theo tour của các công ty lữ hành như phương án đã thông qua trước đó.

Các đoàn khách và đơn vị lữ hành đều chấp hành việc mua vé theo quy định. Đã có 4.500 vé được bán ra trong ngày đầu tiên triển khai chương trình. Theo dự báo, đây chưa phải số vé cao nhất, bởi ngày 15-5 là ngày đầu tuần, không phải cao điểm tham quan Hội An. Khách lẻ vào phố cổ ăn uống, chụp ảnh, công việc… không bắt buộc mua vé.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, thành phố hiện có 12 điểm kiểm soát vé vào khu phố cổ. Ngoài 10 điểm kiểm soát vé đã có từ trước, thành phố đã thiết lập thêm 2 điểm bán và kiểm soát vé tại bãi đỗ trước Nhà hát Hội An và bến sông Bạch Đằng, nhằm tạo thuận lợi cho các đoàn khách mua vé.

Cùng với đó, UBND thành phố Hội An bố trí các điểm kiểm soát vé tại 22 ngõ, ngách vào vùng lõi khu phố cổ. "Du khách đến những điểm kiểm soát vé này sẽ thuận tiện cho việc mua vé và được nhân viên hướng dẫn tận tình. Tại đây có bố trí bộ nhận diện và thông tin cần thiết để du khách thoải mái tham quan phố cổ”, ông Lanh cho hay.

Các điểm đến trong vé ghi rõ các ô, điểm tham quan ở phố cổ. Khách mua vé được tặng kèm bản đồ. Giá vé niêm yết vẫn ở mức 80.000 đồng/khách nội địa và 120.000 đồng/khách quốc tế như vẫn áp dụng hơn 10 năm qua.

Đáng lưu ý, trong ngày đầu tiên triển khai, không ghi nhận ý kiến phàn nàn nào từ phía du khách về vấn đề này. Nguồn thu được từ việc bán vé sẽ tạo nguồn đầu tư cho di sản, trùng tu nhà cổ, nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng các chương trình lễ hội... phục vụ người dân và du khách.

Từ tối 15-5, Hội An chính thức triển khai mở rộng không gian đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” tại tuyến đường Phan Châu Trinh. Trong giai đoạn 1, không gian phố đi bộ có phạm vi từ ngã tư đường Nguyễn Huệ - Phan Châu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh. Thời gian hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, từ 17h30-21h30 vào mùa hè và từ 17h30-21h vào mùa đông.

Từ tối 15-5, Hội An mở rộng không gian phố đi bộ, nhằm tạo thêm sự hứng khởi khám phá cho du khách.

Trước đây (từ năm 2004), phố đi bộ chỉ được tổ chức trên đường Lê Lợi lên Chùa Cầu và phố Nguyễn Thị Minh Khai, đường Nguyễn Phúc Chu, khu vực phía Đông của khu phố cổ. Nay, bên cạnh việc mở rộng không gian, nhiều điểm di tích cũng đã được đưa vào tuyến tham quan như: Hội quán Hải Nam, điểm trình nghề Xí mà, Bảo tàng Nghề y truyền thống, Đình Hội An, Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản, chợ đêm Trần Quý Cáp...

Bên cạnh đó, Hội An cũng đưa vào các hoạt động trải nghiệm văn hóa, trình diễn nghệ thuật để phục vụ nhân dân và du khách như: “Hát bội” tại Văn chỉ Minh Hương; nhóm nhạc “Cung đàn xưa” tại số 49 đường Phan Châu Trinh; không gian trà đạo, dập tranh giấy dó, vẽ đầu lân - mặt nạ ông Địa tại Đình Hội An; trò chơi dân gian tại hồ Pháp Bảo; giao lưu bóng rổ, dạy tiếng Hoa tại Hội quán Ngũ Bang… hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến đa dạng các trải nghiệm phục vụ người dân và du khách.

Thành phố Hội An cũng bố trí các điểm giữ xe không thu phí cho người dân sinh sống trong khu vực, các điểm giữ xe cho du khách, các điểm trung chuyển xe du lịch và hệ thống lại các nhà vệ sinh công cộng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường…

Xuân Sơn

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 16/05/2023

Cùng chuyên mục