Hoạt động của ngành

Hội thảo Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch

Cập nhật: 01/11/2023 08:18:26
Số lần đọc: 722
(TITC) - Sáng ngày 31/10, tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Traveloka tổ chức Hội thảo “Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch”. Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu tham dự và phát biểu tại hội thảo.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: TITC)

Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Lãnh đạo Sở quản lý du lịch một số địa phương; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; chuyên gia du lịch, kinh tế; các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển; cơ quan báo chí, truyền hình…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao sự chủ động trong đổi mới sáng tạo cũng như đề xuất tổ chức Hội thảo “Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch” của Traveloka. Hiện nay các địa phương đang nỗ lực từng bước khôi phục ngành du lịch sau tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Nhu cầu của ngành du lịch tiếp tục phục hồi, tăng tốc phát triển, cần tìm giải pháp đối với vấn đề phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu điểm đến tại các địa phương nói riêng và ngành du lịch Việt Nam rất cấp thiết.

Quản lý và phát triển điểm đến nhằm tạo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của các bên là những vấn đề được Chính phủ quan tâm trong những năm gần đây. Đặc biệt thu hút sự tham gia của các bên, đẩy mạnh hợp tác công - tư, nâng cao nhận thức, bổ sung thêm nguồn lực cho sự phát triển bền vững của điểm đến du lịch mỗi địa phương cũng như phạm vi quốc gia.

Hội thảo này sẽ thảo luận về các nội dung như hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch, kinh nghiệm quản lý và phát triển điểm đến du lịch quốc tế, những vấn đề chú ý trong liên kết, phối hợp quản lý điểm đến du lịch bền vững của từng địa phương, việc áp dụng các nền tảng du lịch thúc đẩy điểm đến tại các nước trong khu vực,…

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Albert Zhang, Đồng sáng lập Traveloka cho biết, hiện nay, ngành du lịch thế giới đang nỗ lực mạnh mẽ để phục hồi sau đại dịch và hướng tới việc phát triển bền vững, có trách nhiệm, cân bằng giữa việc phát triển kinh tế và bảo tồn văn hoá, di sản. Để đạt được điều này đòi hỏi toàn ngành phải có kế hoạch phát triển rõ ràng, cụ thể; cùng với sự tham gia của hoạt động hợp tác công tư. Việt Nam được thiên nhiên ưu ái với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt mỹ, các di sản văn hoá trải khắp đất nước và giàu tính lịch sử. Những yếu tố độc đáo trên tạo cho Việt Nam những điểm nổi bật, thu hút du khách khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, việc quản lý và phát triển điểm đến một cách bền vững cần được chú trọng trong thời gian tới. Hành trình này cần có sự chung tay tham gia của Chính phủ và toàn ngành du lịch. Hội thảo ngày hôm nay chính là cơ hội để ngành du lịch cùng nhau tìm ra những giải pháp tốt nhất để quản lý và phát điểm đến bền vững và đầu tư vào hợp tác công tư hiệu quả nhất.

Ông Albert Zhang, Đồng sáng lập Traveloka phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: TITC)

Trình bày tham luận về “Quản lý và phát triển điểm đến du lịch, kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị đối với Việt Nam”, ông Wong Soon-hwa, thành viên Ban điều hành PATA, Chủ tịch danh dự Viện Quản lý du lịch Singapore, nhận định, tương lai phát triển du lịch bền vững của Việt Nam vô cùng sáng lạn. Ông Wong Soon-hwa cũng chỉ ra một số điểm nhằm nâng cao công tác quản lý và phát triển điểm đến như vai trò thiết yếu của việc kết nối hàng không và điểm đến; tổ chức các sự kiện lớn hàng năm; sự hỗ trợ từ Chính phủ trong công tác định hướng, hướng dẫn; kế hoạch cụ thể về xúc tiến quảng bá cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch, thu hút du khách. Ông Wong cũng đề xuất Việt Nam tập trung phát triển các loại hình du lịch thế mạnh như MICE, du lịch sinh thái,...

Ông Wong Soon-hwa, thành viên Ban điều hành PATA, Chủ tịch danh dự Viện Quản lý du lịch Singapore (Ảnh: TITC)

Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và phát triển điểm đến tại Quảng Ninh, bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh Quảng Ninh chú trọng vào hợp tác công tư, tăng cường truyền thông quảng bá hình ảnh điểm đến nổi bật của Quảng Ninh như Di sản Vịnh Hạ Long; vùng biển Bái Tử Long, huyện đảo Vân Đồn, Cô Tô cùng 600 di tích lịch sử văn hóa gắn liền với nền văn minh sông Hồng; phát triển cơ sở hạ tầng như sân Golf và các địa điểm tổ chức MICE. Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực áp dụng chuyển đổi số tại các điểm tham quan du lịch nhằm tăng trải nghiệm cho du khách.

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: TITC)

Bà Widya Listyowulan, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ và chính sách công Traveloka cho rằng việc sử dụng các nền tảng du lịch sẽ hỗ trợ du khách biết rõ hơn về điểm đến quan tâm thông qua các nhận xét từ những du khách đã trải nghiệm trước đó, tìm được những gợi ý, ý tưởng du lịch, đồng thời cũng sẽ tìm kiếm được những ưu đãi tốt.

Các đại biểu cũng đã thảo luận bàn tròn về “Cách tiếp cận để thiết lập quan hệ đối tác công tư tốt hơn trong quản lý điểm đến ở Việt Nam”. Theo đó, các đại biểu đều đồng tình về vai trò quan trọng của Chính phủ và các quản lý địa phương trong việc quản lý và phát triển điểm đến. Ông Đinh Ngọc Đức, Trưởng phòng Phòng Quan hệ quốc tế, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết trong việc đưa ra chiến lược phát triển du lịch ngắn, trung và dài hạn, hướng tới du lịch bền vững, đặt trải nghiệm của du khách lên hàng đầu. Cùng với đó là việc tạo ra các dòng sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn, đưa điểm đến du lịch là điểm đến an toàn, thân thiện. Theo bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc SunWorld, truyền thông, marketing điểm đến cần được bám sát vào giá trị, đưa mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài, bảo vệ hệ sinh thái điểm đến nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu của du khách lên hàng đầu. Việc xây dựng công trình biểu tượng như Bà Nà Hills, Cầu Vàng,... cũng là yếu tố thu hút du khách tới Việt Nam.

Các đại biểu tham dự thảo luận (Ảnh: TITC)

Trong khuôn khổ Hội thảo, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Công ty TNHH Traveloka Việt Nam đã ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác du lịch trên các lĩnh vực xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch, truyền thông, xúc tiến quảng bá điểm đến… nhằm góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam.

Cũng tại đây đã diễn ra lễ công bố ấn phẩm quảng bá điểm đến của du lịch Bình Thuận và Quảng Ninh do Traveloka hỗ trợ - Điển hình về quan hệ đối tác công tư trong quảng bá điểm đến du lịch.

Công bố ấn phẩm quảng bá điểm đến của du lịch Bình Thuận và Quảng Ninh do Traveloka hỗ trợ (Ảnh: TITC)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Công ty TNHH Traveloka Việt Nam ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác  du lịch (Ảnh: TITC)

Lãnh đạo và đại biểu chụp hình lưu niệm (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 3/10/2023

Cùng chuyên mục