Hoạt động của ngành

Khai mạc Hội thảo tăng cường quản lý hướng dẫn du lịch

Cập nhật: 21/08/2019 11:31:29
Số lần đọc: 1109
(TITC) – Sáng ngày 21/8 tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) tổ chức Hội thảo tăng cương quản lý hướng dẫn du lịch với sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung; đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; các cơ quan quản lý du lịch; các có sở đào tạo du lịch; các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan thông tấn báo chí.


Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung nhấn mạnh, phát triển ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển của các ngành các lĩnh vực khác cùng phát triển.

Trong 3 năm trở lại đây, ngành du lịch đạt được kết quả hết sức to lớn, năm 2018 đón được 15,5 triệu khách quốc tế, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2015. Với kết quả này du lịch chúng ta được tổ chức du lịch thế giới xếp đứng thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế cao nhất thế giới và được gợi đây là kỳ tích của Du lịch Việt Nam. Cùng với khách quốc tế thì tốc độ tăng trưởng khách nội địa rất ổn định, trung bình 15% trong giai đoạn 2011 – 2018. Kết thúc năm 2018 đón được 80 triệu khách nội địa và mục tiêu đặt ra trong năm nay là 85 triệu lượt.

Đối với lực lượng hướng dẫn viên (HDV) là minh chứng cho sự phát triển của du lịch Việt Nam. Năm 2005 có 5000 HDV thì sau 10 năm đã có 16.560 HDV, và đến tháng 8 năm 2019 có 25.500 HDV.


Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả, thành tựu đạt được thì du lịch Việt Nam cũng bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập, thậm chí là yếu kém, phát triển chưa đồng bộ và tính bền vững không thể hiện đồng đều giữa các địa phương mà trong đó công tác hướng dẫn du lịch và đội ngũ HDV là khá rõ nét. Cơ cấu về bố trí lực lượng HDV cũng như trình độ ngoại ngữ của HDV là mất cân đối trầm trọng. Việc sử dụng bằng cấp chứng chỉ giả để hành nghề, vấn đề HDV chui, người nước ngoài hành nghề trái phép … do việc thiếu HDV ở thời điểm cao điểm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Về công tác hướng dẫn du lịch còn bất cập từ nhận thức đến công tác đào tạo, cấp thẻ, hành nghề, xếp loại, quản lý, kiểm tra xử lý, khen thưởng tôn vinh chưa đồng bộ, thường xuyên.

Từ vấn đề nêu trên, đặt ra vấn đề cần thống nhất nhận thức, bàn đề xuất, tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác hướng dẫn du lịch cũng như lực lượng HDV.

Trong báo cáo tổng quan về công tác quản lý hướng dẫn du lịch của bà Phạm Lê Thảo – phó vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục Du lịch) tại Hội thảo cho biết: Sự tăng trưởng của khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, điểm đến du lịch tạo áp lực không nhỏ cho công tác quản lý nhà nước về du lịch nói chung và công tác quản lý hướng dẫn du lịch nói riêng. Nhận thức được vai trò của công tác hướng dẫn du lịch, tiêu chuẩn, yêu cầu đối với hướng dẫn viên du lịch đã được qui định từ thời kỳ đầu phát triển, cụ thể: năm 1994 ban hành Quy chế quản lý hướng dẫn du lịch, năm 1999 ban hành Pháp lệnh Du lịch, năm 2005 ban hành Luật Du lịch và năm 2017 ban hành Luật Du lịch (thay thế Luật Du lịch 2005). Các quy định này của pháp luật có sự kế thừa, phát triển, tiếp thu tinh thần cải cách hành chính và xu thế hội nhập quốc tế, các quy định ngày càng được cởi mở, giúp giải phóng nhân lực du lịch đồng thời vẫn đảm bảo nguyên tắc quản lý chung của nhà nước.

Trong phần thảo luận, Hội thảo đã chia thành 3 nhóm thảo luận về từng nội dung riêng sau đó mỗi trưởng nhóm sẽ tổng kết các ý kiến của các đại biểu: Nhóm 1 thảo luận về nội dung tăng cường quản lý hướng dẫn viên do chuyên gia Đỗ Đình Cương làm trưởng nhóm cùng với các đại biểu quản lý nhà nước và các bộ ngành liên quan; Nhóm 2 thảo luận về nội dung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hướng dẫn du lịch do TS. Vũ An Dân làm trưởng nhóm cùng các đại biểu là các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu; Nhóm 3 thảo luận về nội dung quản lý đào tạo nghề và xếp hạng HDV do chuyên gia Phùng Quang Thắng làm trưởng nhóm cùng đại diện các doanh nghiệp, hội, chi hội, câu lạc bộ, hướng dẫn viên.

Trước đó, ngày 20/8 Tổng cục Du lịch đã đi khảo sát thực tế tình trạng hướng dẫn viên tại điểm và làm việc với Ban quản lý khu danh thắng Ngũ Hành Sơn; Bảo tàng điêu khắc Chăm; Hội An...

Khánh Luân
 

Cùng chuyên mục