Tin tức - Sự kiện

Khai mạc trưng bày Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên

Cập nhật: 21/12/2022 09:01:14
Số lần đọc: 687
(TITC) - Sáng ngày 20/12 tại Hà Nội, Trung tâm hoạt động Văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc triển lãm “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên”, giới thiệu những tư liệu, hình ảnh từ thời kỳ đầu thành lập Quốc Tử Giám đến nay.

 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa phát biểu khai mạc trưng bày (Ảnh: TITC)

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa khẳng định, trong suốt chiều dài phát triển của lịch sử dân tộc, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, coi trọng nhân tài đã hình thành nên đạo học Việt Nam, góp phần cho sự xuất hiện của nhiều bậc hiền tài, các danh nhân văn hóa đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ở giai đoạn nào, giáo dục luôn được cả nhà nước và người dân chăm lo, chú trọng. Vào thế kỷ XI, sau khi vua Lý Công Uẩn dời đô đến Đại La, năm 1076, triều đình nhà Lý đã cho lập Quốc Tử Giám để làm trường học cấp Quốc gia, đồng thời tuyển chọn những bậc trí thức, thông tuệ kinh điển làm thầy dạy trong trường.

Trải qua hơn 700 năm phát triển, suy thịnh tùy thời, Quốc Tử Giám vẫn luôn song hành với sự phát triển của giáo dục khoa cử Đại Việt và cùng gánh vác sứ mệnh vun bồi nguyên khí, cử người hiền dùng người tài mà lịch sử đã giao phó. Từ ngôi trường này, lớp lớp học trò được nuôi dưỡng bằng tri thức và đạo đức, với những cống hiến bền bỉ, trở nên Thành Đức - Đạt Tài, những bậc quân tử khí tiết, đức độ và để lại tiếng thơm cho đời sau. Cho đến nay, Quốc Tử Giám vẫn là biểu tượng cho những giá trị của đạo học Việt Nam.

Ông Patrick Hoarau, chuyên gia đồ họa, đại diện nhóm thiết kế phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: TITC)

Ông Patrick Hoarau, chuyên gia đồ họa, đại diện nhóm thiết kế đến từ Cộng hòa Pháp chia sẻ đây thực sự là trưng bày quy tụ những nỗ lực sưu tầm các tài liệu quý hiếm. Trưng bày cũng cho thấy kinh nghiệm của chuyên gia trong quá trình truyền bá vẻ đẹp, giá trị của di sản.

“Đó là sự lan tỏa của tư tưởng đạo học, Nho giáo thông qua lời răn dạy tại các tư liệu tìm được. Hơn thế, thông qua dự án này, chúng tôi cũng thể hiện được những độc đáo trong thiết kế trưng bày, với một kịch bản theo trình tự thời gian, từ thời điểm Nho giáo du nhập vào Việt Nam đến thời đương đại, giống như một dòng chảy đưa chúng ta đến các giai đoạn khác nhau của quá trình phát triển tri thức”, ông Patrick Hoarau cho biết.

Lễ cắt băng khai mạc trưng bày (Ảnh: TITC)

Theo Ban Tổ chức, sau gần 3 năm kể từ lúc lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện các công đoạn từ nội dung, thiết kế mĩ thuật đến thi công, trưng bày “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” đã hoàn thành. Hơn 200 tài liệu, hiện vật, trong đó có những tấm ảnh màu lần đầu tiên được công bố trưng bày tại di tích và hiện vật khảo cổ rất quý giá minh chứng sự ra đời của Quốc Tử Giám.

Trưng bày “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” được chia thành hai không gian tĩnh và động, trong nhà và ngoài trời. Phần trưng bày trong nhà sẽ đưa người xem ngược thời gian trở về với Quốc Tử Giám qua từng mốc lịch sử với khởi đầu là thời Lý, phát triển dưới thời Trần - Hồ, đỉnh cao là thời Lê - Mạc - Lê Trung Hưng, biến đổi dưới thời Nguyễn, và sự hồi sinh của di tích thời đương đại.

Gắn với mỗi giai đoạn phát triển, Quốc Tử Giám lại ghi dấu ấn bởi các danh nhân văn hóa hay sự kiện tiêu biểu tại ngôi trường này. Trưng bày ngoài trời là khu vực vườn phía sau dãy Đông vu. Đây là không gian giúp người xem gợi nhớ về cuộc đời của một nho sinh với mái trường tại làng quê, cảnh thi cử nơi kinh thành và rồi lại trở về quê hương vinh quy bái tổ.

Đây cũng sẽ là địa điểm để tổ chức các hoạt động trải nghiệm phục vụ du khách đến tham quan, học tập, nghiên cứu tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Trưng bày được tổ chức tại Bái đường Khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (58 phố Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội).

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám giới thiệu với các đại biểu về khu trưng bày (Ảnh: TITC)

Khu trưng bày các hiện vật trong nhà (Ảnh: TITC)

Khu trưng bày các hiện vật ngoài trời (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

 

 

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 20/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT