Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Tuần Văn hoá - Du lịch các tỉnh Tây Bắc tại TP.HCM

Cập nhật: 06/12/2023 13:58:28
Số lần đọc: 712
 Tối 4/12, Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 đã chính thức diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM). Đây là sự kiện văn hóa mở đầu chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sự kiện được nhiều người dân TP.HCM mong đợi và kỳ vọng sẽ chứng kiến một không gian văn hóa đa dạng, sôi nổi và rực rỡ sắc màu của vùng Tây Bắc giữa thành phố mang tên Bác.

Tuần Văn hoá - Du lịch Tây Bắc và TP.HCM năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 6/12/2023 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch phong phú, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung sẽ tạo nên một không gian văn hóa cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí tưng bừng chuẩn bị chào đón năm mới giữa thành phố mang tên Bác năng động và phát triển.

Các đại biểu và đông đảo người dân, du khách tham dự lễ Khai mạc Tuần văn hoá - Du lịch Tây Bắc và TP.HCM.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, sự kiện là nơi quy tụ, gặp gỡ của "Những sắc màu văn hóa", là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch Điện Biên – Tây Bắc với cả nước và quốc tế. Đồng thời phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, tạo bước phát triển mới cho du lịch Điện Biên và Tây Bắc; góp phần củng cố, nâng cao sự liên kết, hợp tác giữa tỉnh Điện Biên – Tây Bắc và TPHCM. 

Đến với Tuần lễ du khách sẽ được hoà mình trong không gian văn hoá vùng cao, trải nghiệm văn hoá cộng đồng của các dân tộc Thái, Dao, Mông... nghi lễ Tẳng cẩu của dân tộc Thái Sơn La và các hoạt động trưng bày, giới thiệu văn hoá du lịch, thương mại, nông nghiệp của các tỉnh Sơn La, Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc.

"Thông qua dịp này, TP.HCM kỳ vọng các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giao lưu, quảng bá du lịch, văn hóa để thu hút nguồn khách hai chiều từ các tỉnh Tây Bắc đến TP.HCM và ngược lại" ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật giao lưu với Chủ đề: “Điện Biên, Tây Bắc - TPHCM kết nối và phát triển”. Chương trình nghệ thuật ca ngợi những chiến công hiển hách của quân và dân ta trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Ca ngợi vẻ đẹp của con người và thiên nhiên Điện Biên - Tây Bắc, giới thiệu những nét đẹp văn hóa tuyền thống của các dân tộc.

Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP.HCM có các hoạt động phong phú, đa dạng như: Trồng hoa ban tại thành phố Thủ Đức; hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch các tỉnh Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh; chương trình nghệ thuật giao lưu với chủ đề: "Điện Biên, Tây Bắc - TP Hồ Chí Minh kết nối và phát triển"; chương trình "Sắc màu Sơn La - Tây Bắc"; chương trình diễu hành văn hóa đường phố với chủ đề "Điện Biên sắc màu hội tụ"; triển lãm ảnh "Từ chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975"…

Tại lễ khai mạc Người dân và du khách tham quan, mua sắm tại gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Hà Giang

Với không gian tái hiện kiến trúc nhà ở của dân tộc Mông, dân tộc Thái, dân tộc Hà Nhì, hay các nghệ nhân trình diễn những nét văn hóa như dệt thổ cẩm, rèn dao, giã bánh dày và nhiều nét văn hóa đặc trưng khác đã trở thành điểm nhấn thu hút nhiều người tham quan, trải nghiệm.

Rất nhiều du khách quốc tế tỏ ra thích thú khi được hoà mình trong không gian văn hóa vùng cao, trải nghiệm văn hóa cộng đồng của các dân tộc Tây Bắc

Du khách thích thú trải nghiệm trò chơi nắm vòng trên không tại sự kiện.

Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc tại TP.HCM còn là dịp để các tỉnh phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, tạo bước phát triển mới cho du lịch Điện Biên và Tây Bắc; góp phần củng cố, nâng cao sự liên kết, hợp tác giữa tỉnh Điện Biên - Tây Bắc với TP.HCM.

Nhật Nam

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 05/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT