Tin tức - Sự kiện

Khai quật khảo cổ nơi thờ 9 chúa triều Nguyễn trước khi trùng tu

Cập nhật: 11/08/2021 08:40:58
Số lần đọc: 763
Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế ngày 9/8 cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cho phép đơn vị khai quật khảo cổ học công trình Thái Tổ miếu ở trong Đại nội Huế, nơi thờ 9 chúa triều Nguyễn, trước khi trùng tu.  

Việc khai quật sẽ được tiến hành từ ngày 10/8-10/10 trên diện tích 952 m2 với 9 hố, mỗi hố rộng 50-200 m2.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến cáo trong quá trình khai quật phải bảo vệ địa tầng di tích, không công bố kết luận khảo cổ chính thức khi chưa thống nhất với Cục Di sản. Những hiện vật thu được sẽ tạm lưu giữ tại Bảo tàng cổ vật Cung đình Huế để tránh hư hỏng.

Chánh điện của Thái Tổ miếu xuống cấp, nguy cơ sụp đổ (Ảnh: Võ Thạnh)

Thái Tổ miếu là công trình kiến trúc gỗ quy mô lớn nhất trong Hoàng thành Huế, được vua Gia Long cho xây dựng vào năm 1804 với 15 gian 2 chái, dài gần 70 m. Thái Tổ miếu thờ chúa Nguyễn Hoàng cùng 8 chúa triều Nguyễn.

Vào năm 1947, Thái Tổ miếu bị thiêu rụi do chiến tranh. Năm 1971, bà Từ Cung và hoàng tử Bảo Long đã góp tiền xây dựng lại một phần Thái Tổ miếu trên nền cũ của công trình để thờ các chúa triều Nguyễn.

Nhấn mạnh Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế là nơi gìn giữ, bảo tồn và phát huy hệ thống di sản đồ sộ, ông Hoàng Việt Trung cho hay, do các cấu kiện gỗ của di tích đã mục ruỗng, xuống cấp nghiêm trọng nên Trung tâm đã lên kế hoạch trùng tu Thái Tổ miếu với kinh phí hơn 265 tỷ đồng.

Anh Tuấn

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT