Hành trang lữ khách

Khám phá đảo Ba Mùn, Quảng Ninh

Cập nhật: 15/07/2020 09:09:18
Số lần đọc: 912
Khám phá thiên nhiên hoang dã trong hành trình tham quan Bái Tử Long, tận hưởng không khí trong lành, thăm rừng nguyên sinh, tận mắt thấy các loài động, thực vật quý hiếm... là cảm giác nhiều du khách được trải nghiệm khi tới Ba Mùn. 


Hành trình khám phá rừng nguyên sinh đảo Ba Mùn rợp bóng mát của cây cối.

Được ví như bức tường thành vững chãi bảo vệ Vân Đồn, đảo Ba Mùn án ngữ ngoài biển Bái Tử Long, có diện tích khoảng 1.800ha với chiều dài hơn 20km, chiều ngang hẹp, chạy dài theo hướng Đông Tây. Ba Mùn là dạng đảo phiến thạch có nhiều đồi, núi cao. Cách bờ khoảng 15km, chỉ mất khoảng hơn 1h đồng hồ đi từ Cái Rồng là bạn có thể đặt chân tới Ba Mùn, một trong những hòn đảo đẹp nhất trong cụm đảo thuộc vịnh Bái Tử Long.

Chúng tôi đặt chân tới đảo trong chuyến tham quan khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch Bái Tử Long. Khung cảnh đối lập giữa hai phía của Ba Mùn: Phía đông đảo sóng biển ầm ầm, tung bọt trắng xóa, bụi nước cao hàng chục mét. Trong khi đó, phía tây đảo, mặt nước phẳng lặng, mạn thuyền chỉ lăn tăn sóng vỗ. 

Ấn tượng đầu tiên khi tôi đặt chân tới mặt trong của đảo là không khí trong lành, một màu xanh ngát của rừng nguyên sinh, khiến bạn cảm thấy thư giãn, mát mắt dù trời nắng nóng. Càng đi sâu vào đảo, vẻ đẹp hoang sơ nơi đây khiến du khách say mê.

Điểm cộng khiến bạn không thể bỏ qua ở hòn đảo này chính là sự đa dạng phong phú của hệ động thực vật. Trên hành trình theo đường mòn vào rừng, bạn sẽ được ngắm những loài thực vật quý hiếm như: Đinh, lim, sến, táu, vàng hương, có cây ba bốn người ôm không xuể... 


Trên hành trình khám phá, du khách có thể được chứng kiến rừng nguyên sinh với những cây thân gỗ lớn...

Có hai tuyến hành trình mà du khách có thể lựa chọn để tìm hiểu khám phá về hệ động thực vật trên đảo ba Mùn.

Nếu bạn là người có sức khỏe tốt thì khám phá Ba Mùn nên bắt đầu từ trạm kiểm lâm tại Vạn Lau. Đi qua nhiều khu rừng được bảo tồn nguyên vẹn, du khách có cơ hội “mục sở thị” nhiều loài cây quý hiếm, có thể bắt gặp một số loài động vật rừng hoặc dấu vết của chúng như: báo lửa, hoẵng, lợn rừng, khỉ, sóc, nhím...Đến phía đông đảo, du khách sẽ được ghé thăm những địa danh nổi tiếng trên đảo như: Miếu Danh, bãi Đá Tròn, ngắm cảnh sóng nước giữa mênh mông vịnh xanh. Sau đó đi về hòn Di và lên tàu tiếp tục hành trình. Đoạn này dài 8km, điểm cao nhất trên đường là 150m, thời gian đi bộ khoảng 3 đến 4 giờ.

Hành trình thứ hai nhẹ nhàng hơn, du khách mất ít thời gian và sức khỏe. Từ vụng Lá Chè đến Cái Cọng, đoạn này du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy một số loài thực vật quý hiếm như: kim giao núi đất, tùng la hán, các loài cây ngập mặn, các dòng suối nước ngọt là sinh cảnh ưa thích của các loài như ba ba, rái cá hoặc có thể bắt gặp dấu vết hoẵng, khỉ, sóc, nhím. Đoạn này dài 5km, điểm cao nhất trên đường là 20m, thời gian đi bộ khoảng 2 đến 3 giờ.


Du khách thích thú với những con đường rợp bóng cây giữa rừng.

Thời gian tới, khám phá đảo Ba Mùn đang dần trở thành hiện thực khi tuyến điểm và chương trình tham quan đang được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng phê duyệt. Nhiều hạ tầng đang chuẩn bị được đầu tư đón du khách đến với đảo.

Có thể nói Ba Mùn là điểm đến mới đầy hấp dẫn và những nét thú vị độc đáo. Hãy cùng khám phá những điều đặc biệt đang chờ đón trên hòn đảo này.

Hà Phong

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục