Nhìn ra thế giới

Khám phá những vùng đất lạnh lẽo nhất thế giới

Cập nhật: 23/04/2021 09:11:08
Số lần đọc: 674
Khi các điểm đến nhiệt đới phổ thông đã trở nên quá ‘nhàm chán’, thì những vùng đất băng giá này sẽ là lựa chọn du lịch thú vị cho những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo.
 
Khi vùng nhiệt đới đầy nắng ấm và gió biển đã quá quen thuộc và bắt đầu nhàm chán, du khách bắt đầu chuyển hướng sang những vùng đất lạnh lẽo, khắc nghiệt nhưng cũng lạ lẫm và mới mẻ hơn. Dưới đây là những điểm tham quan nổi tiếng với khí hậu băng giá gần như quanh năm nhưng vẫn thu hút không ít người tò mò ghé thăm, nhờ vào những đặc điểm địa lý và đặc sắc văn hóa không trùng lặp với đa số các điểm đến phổ thông khác trên thế giới. 
 
Greenland
 
 
Nhiều du khách tham quan Greenland tìm đến Vịnh Disko đầy băng trôi, và đặc biệt là đến Ilulissat, trung tâm du lịch của đất nước này. Đây là “ngôi nhà” của điểm tham quan Ilulissat Kangerlua (vịnh băng Jakobshavn) trứ danh, gồm một con sông băng vùng nước triều nối ra biển hoạt động tích cực nhất ở Bắc bán cầu. Khối băng khổng lồ tại Ilulissat Kangerlua tạo ra những tảng băng trôi có kích thước choáng ngợp, một số trong đó có thể nặng tới 7 triệu tấn, trôi vào vào Vịnh Disko, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp và hùng vĩ. 
 
Xa lộ Dempster, Canada
 
Xa lộ này khởi đầu từ Dawson, là “tàn tích” sót lại cuối cùng của cuộc di cư Yukon Gold Rush nổi tiếng trong lịch sử Canada. Dempster băng qua vùng đất hoang nguyên sơ được bao bọc bởi những đỉnh núi cheo leo và lãnh nguyên trập trùng, trước khi đến khu trung tâm Bắc Cực của Inuvik, cửa ngõ để tiếp cận các cộng đồng xa xôi vùng Tây Bắc Cực.
 
 
Xa lộ Dawson là một trong những tuyến đường tuyệt vời nhất cho các chuyến du lịch lái xe tự túc. Đây cũng là một trong hai con đường duy nhất ở Bắc Mỹ băng qua Vòng Bắc Cực. Con đường này sở hữu bề dày lịch sử và cảnh quan tuyệt đẹp, cùng với rất nhiều cơ hội để du khách có thể nhìn ngắm động vật hoang dã. Bạn có thể bắt gặp nai sừng tấm, và chó sói cũng như chim ưng peregrine, đại bàng vàng và nhạn biển Bắc Cực mà không cần rời khỏi đường. 
 
Yakutsk, Russia
 
Ảnh: Mark Torkington/Getty Images/500px
 
Yakutsk là thành phố lạnh nhất thế giới, nằm trên lớp băng vĩnh cửu với phần đất đóng băng sâu hàng trăm mét. Dù có một sân bay, thành phố này vẫn có cảm giác như thể bị chia cắt hẳn khỏi vùng Viễn Đông vốn đã xa xôi. Điểm khác biệt giữa Yakutsk và nhiều thành phố hẻo lánh khác của Nga nằm ở cuộc sống tràn đầy sự lạc quan của người địa phương. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt của nó, người dân sinh sống tại đây vẫn yêu thích mùa đông và thậm chí còn có Bảo tàng Permafrost, một bảo tàng lịch sử và nghiên cứu băng vĩnh cửu.
 
Ulaanbaatar, Mông Cổ 
 
Ảnh: Crystal Tai/Lonely Planet
 
Ulaanbaatar thường được mô tả là thủ đô lạnh nhất thế giới. Nơi này là một thành phố khổng lồ hội tụ các hoạt động thương mại sôi động, giao thông đông đúc, cuộc sống về đêm nhiều màu sắc và chuyển văn hóa (counterculture) bohemian. 
 
Là một trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế và xã hội của Mông Cổ, đây là điểm đến thú vị cho các chuyến du ngoạn về vùng nông thôn. Ulaanbaatar còn sở hữu nhiều điểm tham quan và bảo tàng tuyệt vời cùng các nhà hàng và quán ăn đặc trưng. Du khách cần lưu ý rằng, nhiệt độ lạnh cóng và tê buốt giác quan là điều rất đỗi bình thường xuyên suốt thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 hàng năm.  
 
Nam Cực, châu Nam Cực 
 
Ảnh: Bernhard Staehli/Shutterstock
 
Nhiệt độ trung bình trên cao nguyên địa cực tại Nam Cực là -49,4°C. Tuy vậy, những cơn gió khắc nghiệt có thể mang theo thủy ngân với nhiệt độ giảm mạnh xuống -110°C. Du khách có thể đến thăm Nam Cực trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 1 qua các chuyến bay cất cánh từ Punta Arenas, Chile. Tại đây có khu vực Cột Chào đón (Ceremonial Pole) và Cột Địa lý Geographic Pole để chụp ảnh kỷ niệm. Du khách thỉnh thoảng còn có thể tham gia vào tour tìm hiểu các nhà ga, tùy thuộc vào số lượng nhân viên đang làm việc tại thời điểm đó. 
Mai Linh (Theo Lonely Planet)
Nguồn: vtv.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT