Hoạt động của ngành

Khánh thành 13 bộ đàn đá và chương trình giao lưu trình diễn đàn đá tại Bến Tre

Cập nhật: 20/01/2021 08:59:06
Số lần đọc: 537
Vào lúc 18 giờ ngày 16/01/2021, Lễ khánh thành 13 bộ đàn đá và chương trình giao lưu trình diễn đàn đá đã diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi và thu hút rất đông sự tham gia của người dân địa phương tại công viên Bến Tre. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17/01/1960 -17/01/2021) và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII năm 2021 do Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo; Sở VHTTDL và UBND thành phố Bến Tre phối hợp với Nghệ nhân - Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu thực hiện.

Vào lúc 18 giờ ngày 16/01/2021, Lễ khánh thành 13 bộ đàn đá và chương trình giao lưu trình diễn đàn đá đã diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi và thu hút rất đông sự tham gia của người dân địa phương tại công viên Bến Tre. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17/01/1960 -17/01/2021) và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII năm 2021 do Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo; Sở VHTTDL và UBND thành phố Bến Tre phối hợp với Nghệ nhân - Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu thực hiện.

Các đại biểu cùng cắt băng khánh thành 13 bộ đàn đá (Ảnh: T.V)

Đến tham dự Lễ khánh thành có nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Mỹ Hoa; Ông Trương Vĩnh Trọng - nguyên Ủy viên Bộ chính trị - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam;  Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cùng nguyên lãnh đạo Trung ương, tỉnh và TP. Bến Tre qua các thời kỳ, đại diện các sở ngành, đoàn thể tỉnh và TP. Bến Tre.

Công trình 13 bộ đàn đá sẽ là một trong những điểm tham quan du lịch mới cho du khách khi đến Xứ Dừa và cũng là nơi để giao lưu, trải nghiệm hoạt động cộng đồng của người dân địa phương. Theo nghệ nhân chế tác bộ đàn đá - Trương Đình Chiếu chia sẻ: “13 bộ đàn đá này có chất lượng âm thanh đạt tiêu chuẩn quốc tế, tiếng của nó giống như đàn piano, tiếng đá rất vang, rất có hồn, âm thanh rất dày và là loại hình âm nhạc dân tộc mang giá trị văn hóa cần được bảo tồn".

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu biểu diễn đàn đá tại Lễ khánh thành (Ảnh: TT.TTXTDL)

Mỗi bộ đàn đá có chiều dài 3.2m được làm bằng chất liệu đá núi lửa nặng khoảng 6 tấn và được chọn lọc từ tỉnh Đắk Lắk. Hơn nữa, để tạo ra 13 bộ đàn đá này, nghệ nhân đã phải trải qua nhiều công đoạn thẩm âm, tạo ra âm tiết cho từng nốt nhạc đến chế tác giống biểu tượng chiếc thuyền chở dừa phù hợp với đặc trưng văn hóa của Xứ Dừa. Ngoài ra, công trình 13 bộ đàn đá này cũng đang được Tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam tiến hành xem xét, thẩm định để xác lập kỷ lục về công trình văn hóa công cộng có nhiều bộ đàn đá nhất Việt Nam.

Công trình này là tất cả tâm huyết của nghệ nhân Trương Đình Chiếu với tình cảm đặc biệt dành cho quê hương xứ Dừa. Ông đã dành sự đầu tư lớn hỗ trợ cho công trình với mong muốn không chỉ bảo tồn mà còn phát triển các giá trị văn hóa dân tộc, tạo điều kiện để cộng đồng, quần chúng nhân dân có dịp được trải nghiệm, thụ thưởng và tiếp cận với loại hình âm nhạc độc đáo này./.

 

Nguồn: TTTTXTDL tỉnh Bến Tre

Cùng chuyên mục