Non nước Việt Nam

Khánh thành Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ

Cập nhật: 03/02/2023 08:58:17
Số lần đọc: 577
Ngày 2/2, tại xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ khánh thành Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cắt băng khánh thành Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo các địa phương trong tỉnh và nhân dân địa phương.

Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ nằm trong rừng Sa Lôn, thuộc xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc, có quy mô diện tích hơn 10ha, được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021.

Khu di tích được xây dựng và phục dựng có 2 phân khu: Khu di tích gốc có diện tích 4,8ha gồm nhà làm việc, hội trường, hầm trú ẩn của các đồng chí lãnh đạo, nhà làm việc của các cơ quan, đơn vị tham mưu, phục vụ, bếp Hoàng Cầm…

Khu phụ trợ có diện tích 4,98ha với các công trình: Nhà tưởng niệm-trưng bày, nhà làm việc Ban quản lý, hệ thống đường giao thông nội bộ khu phụ trợ, khu di tích gốc và kết nối 2 khu vực.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 127 tỷ đồng.

Các đại biểu tham quan Nhà làm việc của các đồng chí Bí thư Tỉnh Ủy Bình Thuận đã được phục dựng tại Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ.

Khu di tích này đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xếp hạng di tích lịch sử-cách mạng cấp tỉnh.

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành, đồng chí Dương Văn An cho biết, Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ được khánh thành, đi vào hoạt động là niềm vui, tự hào của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Đây là công trình di tích lịch sử truyền thống cách mạng có ý nghĩa rất quan trọng, để giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, thể hiện sự tri ân đối với các thế hệ cách mạng đi trước đã có những đóng góp, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta, cùng miền nam và cả nước, Bình Thuận đã trải qua chặng đường đấu tranh cách mạng anh dũng kiên cường.

Các đại biểu tham quan Nhà tưởng niệm - trưng bày kỷ vật trong trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Do tính chất ác liệt của cuộc chiến tranh, cơ quan Tỉnh ủy Bình Thuận phải liên tục di chuyển và đứng chân tại hơn 30 địa điểm trong tỉnh.

Trong đó, khu vực Sa Lôn (thuộc xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc ngày nay) với những lợi thế, là địa bàn rừng núi trải rộng khoảng 10km2, có địa hình, địa thế hiểm trở, nhiều núi cao, suối sâu; có đường hành lang chiến lược nối thông với miền bắc, Trung ương Cục miền nam, Khu 6… kết nối các căn cứ du kích trong tỉnh.

Bà con đồng bào dân tộc Kờ Ho và các dân tộc khác một lòng đi theo Đảng, cùng sống, chiến đấu che chở, bảo vệ cán bộ, nên đã được Tỉnh ủy Bình Thuận chọn làm căn cứ đứng chân 3 lần trong thời gian lâu nhất, hơn 8 năm (từ tháng 12/1954-6/1957, giữa năm 1961-12/1964, 9/1968-6/1970) để chỉ đạo phong trào cách mạng, lãnh đạo quân và dân trong tỉnh kháng chiến chống đế quốc Mỹ và tay sai, giải phóng hoàn toàn tỉnh Bình Thuận, góp phần giải phóng miền nam thống nhất đất nước.

Đình Châu

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 02/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT