Non nước Việt Nam

Quảng Ninh: Độc đáo khu du lịch Kỳ Thượng Am Váp farm

Cập nhật: 08/02/2023 16:07:18
Số lần đọc: 531
Nếu đã quen thuộc với những khu nghỉ dưỡng sang trọng, những khu vui chơi hiện đại, nhộn nhịp, muốn tìm về với không gian xanh tươi, khoáng đạt của núi rừng để hòa mình với thiên nhiên, cảm nhận những giây phút yên bình, an nhiên, gác lại những bộn bề, lo toan của cuộc sống thì khu du lịch cộng đồng Kỳ Thượng Am Váp farm (thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long) chính là một lựa chọn thích hợp cho du khách.

Nhà cộng đồng với thiết kế nhà sàn cách điệu là điểm nhấn nổi bật của khu du lịch Kỳ Thượng Am Váp farm.

Nằm cách trung tâm TP Hạ Long khoảng 60km, khu du lịch Kỳ Thượng Am Váp farm nổi bật giữa núi rừng với thiết kế nhà sàn bằng gỗ mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào dân tộc Dao xã Kỳ Thượng cùng khuôn viên rộng gần 2.000m2 phục vụ các dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi. Như vậy, sau hành trình du lịch thú vị tại trung tâm TP Hạ Long với Vịnh Hạ Long, với những khu vui chơi hiện đại, thưởng thức ẩm thực hải sản ngon nổi tiếng, không phải di chuyển quá xa, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian du lịch hoàn toàn mới mẻ, bình dị nhưng vô cùng độc đáo với nhà sàn, với núi rừng thiên nhiên và những đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc tại Kỳ Thượng Am Váp farm.

Được hình thành và phát triển theo mô hình du lịch cộng đồng gắn với định hướng gìn giữ, phát huy văn hóa bản địa, vì vậy, khi đặt chân đến với Kỳ Thượng Am Váp farm, du khách sẽ được chào đón bởi nhân viên là chính những người dân trong trang phục Dao truyền thống. Đồng thời, được tham quan nhà cộng đồng là nơi trưng bày trang phục, nông cụ sản xuất, nghe giới thiệu về văn hóa bản địa và xem, học thêu thổ cẩm cùng các bà, các chị là người dân địa phương.

Nhân viên khu du lịch Kỳ Thượng Am Váp farm chuẩn bị lá thuốc ngâm của người Dao cho du khách tắm.

Đến nay, sau 8 tháng đi vào hoạt động, khu du lịch Kỳ Thượng Am Váp farm hiện có các dịch vụ trải nghiệm, như: Khu nghỉ lưu trú phục vụ tối đa 60 khách; nhà hàng ăn phục vụ 200 khách với những món ăn từ chính nông sản địa phương như gà bản, ếch đồng, khoai sọ nương, rau cải; hoạt động cắm trại, đốt lửa trại và giao lưu văn nghệ với người dân địa phương vào buổi tối. Đặc biệt, khu vực ngâm lá thuốc của người Dao là một điểm nhấn riêng có của khu du lịch. Với những bài thuốc từ các loại cây quý, thảo dược do người Dao địa phương lựa chọn, ngâm lá thuốc của người Dao mang đến một phương pháp chăm sóc, phục hồi sức khỏe, cảm giác thư giãn tuyệt đối cho du khách.

Ngoài ra, xung quanh khu vực trung tâm Am Váp farm, du khách có thể khám phá trải nghiệm rừng trúc, chèo sup, bắt ốc khe, cá khe; đạp xe tham quan, tìm hiểu nhà bản địa văn hóa truyền thống cùng người dân; trồng cây dược liệu tại rừng cộng đồng, leo núi Thiên Sơn, Am Váp… trên địa bàn thôn Khe Phương.

Ẩm thực địa phương cũng là nét hấp dẫn du khách khi đến với Kỳ Thượng Am Váp farm.

Chị Nguyễn Phương Thảo (du khách Hải Phòng) chia sẻ: Lần đầu đến với Kỳ Thượng Am Váp farm nhưng tôi thật sự thấy yêu thích nơi này bởi vẻ đẹp thiên nhiên, sự thân thiện của người dân cũng là những nhân viên phục vụ tại đây, khiến không khí thân thuộc, gần gũi như tại gia đình mình. Họ giới thiệu về từng món ăn, họa tiết thêu thổ cẩm, nghi lễ truyền thống… một cách tự nhiên nhưng chất chứa tình yêu, niềm tự hào đối với truyền thống và bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

“Nghe bạn bè giới thiệu dịp này tôi đưa cả gia đình vào trải nghiệm, vui chơi. Tôi khá bất ngờ khi ngay trong lòng TP Hạ Long lại có một điểm du lịch cộng đồng đặc sắc như thế. Nơi đây rất phù hợp cho gia đình, nhóm bạn cùng vui chơi vào dịp cuối tuần nhất là có thể giúp con trẻ có cơ hội được tìm hiểu thiên nhiên, văn hóa, khám phá thực tế sau những bài học từ sách vở” - Anh Vũ Hồng An (du khách Hạ Long) cho biết thêm.

Anh Lý Tài Ngân, Giám đốc Công ty CP Am Váp farm (đầu tiên, bên trái) giới thiệu cho du khách chuyến khám phá rừng trúc.

Nếu đang dự định cho một chuyến đi để có thêm thời gian gắn kết tình cảm gia đình, giải tỏa căng thẳng sau một tuần làm việc, học tập hay đơn giản là ngắm nhìn, trải nghiệm một góc nhìn khác về du lịch Hạ Long thì Kỳ Thượng Am Váp farm chính là một gợi ý thú vị cho du khách.

Duy Khoa

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Ngày 05/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT