Non nước Việt Nam

Hà Nội: Thị xã Sơn Tây cần tiếp tục lưu giữ, khai thác di tích lịch sử

Cập nhật: 17/02/2023 10:48:54
Số lần đọc: 473
Ngày 16-2, các ban HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát về công tác quản lý lễ hội Xuân Quý Mão 2023 trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội).

Các ban HĐND thành phố khảo sát công tác quản lý di tích tại chùa Mía (thị xã Sơn Tây).

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng, trên địa bàn thị xã có 65 lễ hội truyền thống, tập trung nhiều vào tháng Giêng (30 lễ hội). Từ đầu năm 2023 đến nay, các lễ hội trên địa bàn được tổ chức đều diễn ra an toàn, bảo đảm yếu tố trang nghiêm, đúng nghi lễ truyền thống và theo đúng quy chế lễ hội.

Các lễ hội đều được địa phương thành lập Ban tổ chức, xây dựng kế hoạch, kịch bản, nội dung, chương trình lễ hội... bảo đảm đúng hướng dẫn. Các nghi thức diễn ra tại các lễ hội bảo đảm trang trọng, nghiêm túc theo đúng truyền thống, có ý nghĩa giáo dục, tiết kiệm. Phần hội được tổ chức vui tươi, lành mạnh, phong phú với các chương trình, trò chơi đậm nét truyền thống.

Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, tại một số điểm di tích lớn trên địa bàn thị xã, nhân dân và du khách thập phương đến tham quan, hành lễ đầu xuân tăng nhiều so với những năm trước, nhưng mọi hoạt động tham quan, tín ngưỡng đều bảo đảm an toàn, trang nghiêm, vui tươi như: Lễ hội vùng đền Và (phường Trung Hưng) và các lễ hội diễn ra tại Đường Lâm (trong đó có lễ hội chùa Mía).

Đoàn khảo sát ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong công tác quản lý lễ hội trên địa bàn thị xã Sơn Tây. Thị xã đã thành lập Ban chỉ đạo, chỉ đạo quyết liệt và tạo sự chuyển biến rõ nét, nhất là việc phát huy giá trị di tích lịch sử. Cùng với đó, việc xây dựng kế hoạch, sắp xếp các hàng quán, dịch vụ, nơi trông giữ phương tiện giao thông ở các lễ hội được bảo đảm an toàn và mỹ quan. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho nhân dân và du khách về tham dự lễ hội được chú trọng, thông suốt; trong những ngày lễ hội, không để xảy ra hiện tượng mê tín dị đoan, đổi tiền lẻ, chèo kéo khách… Bên cạnh đó, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại nơi tổ chức lễ hội được chú trọng.

Nhấn mạnh thị xã Sơn Tây là trung tâm văn hóa lớn, có số lượng di tích đứng đầu thành phố với 400 di tích và 65 lễ hội truyền thống, Đoàn khảo sát đề nghị thị xã Sơn Tây tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và khai thác tốt tiềm năng, coi đây là động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đoàn khảo sát cũng đề nghị thị xã quan tâm bảo tồn, đầu tư, phát huy các giá trị văn hóa, di tích lịch sử trên địa bàn; sắp xếp các dịch vụ, các điểm trông giữ phương tiện, bảo đảm hạ tầng phục vụ du khách tham quan.

Tuấn Việt

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 16/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT