Nhìn ra thế giới

Kích thích du lịch hè, Hy Lạp dỡ bỏ nhiều quy định phòng dịch

Cập nhật: 14/04/2022 15:42:42
Số lần đọc: 495
Nhằm thu hút du khách trong mùa du lịch hè sắp đến, Chính phủ Hy Lạp, ngày 13/4, thông báo sẽ dỡ bỏ các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang trong nhà, chứng nhận Covid-19 và cân nhắc tái áp dụng các quy định vào tháng 9. 

Hòn đảo Santorini nổi tiếng của Hy Lạp (Ảnh: REUTERS)

Bộ trưởng Y tế Thanos Plevris cho biết, quyết định nới lỏng các hạn chế là "dựa trên dữ liệu dịch tễ học và đề xuất từ các chuyên gia".

Hiện, Hy Lạp có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cao và số ca mắc Covid-19 đã giảm trong nhiều tuần qua. Trong ngày 12/4, nước này ghi nhận 15 nghìn ca mắc mới và 64 ca tử vong. Cho đến nay, 72% trong tổng số 11 triệu dân Hy Lạp đã được tiêm phòng đầy đủ.

Theo quyết định nới lỏng mới, từ ngày 1/5 đến ngày 31/8, người dân và du khách sẽ không cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc đã khỏi Covid-19 để vào trong nhà hoặc không gian mở như nhà hàng và chính quyền cũng đang xem xét dỡ bỏ yêu cầu xuất trình chứng chỉ Covid kỹ thuật số của EU để nhập cảnh vào quốc gia này.

Ngoài ra, việc đeo khẩu trang trong nhà sẽ không còn bắt buộc kể từ ngày 1/6 và học sinh sẽ trở lại lớp sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh mà không cần phải thường xuyên thông báo kết quả tự xét nghiệm Covid-19.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Hy Lạp cho hay, tất cả các biện pháp phòng dịch sẽ được đánh giá lại vào tháng 9.

Đầu tháng này, Hy Lạp đã thông báo gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận vaccine Covid-19 từ 7 tháng lên 9 tháng để kích cầu du lịch trong dịp nghỉ lễ Phục sinh. Cụ thể, thời hạn của giấy chứng nhận tiêm chủng sau liều vaccine thứ 2 sẽ là 9 tháng, thay cho 7 tháng như quy định cũ.

Mùa du lịch hè tại Hy Lạp bắt đầu từ ngày 24/4, chính phủ nước này dự kiến đón lượng lớn khách du lịch trong năm nay với dự báo đạt 80% lượng khách của năm 2019.

Hồi tháng 2, các nhà kinh tế dự đoán rằng nền kinh tế Hy Lạp sẽ tăng trưởng từ 4,5 đến 5% trong năm nay, một phần là do khả năng phục hồi của ngành du lịch. Vào năm 2021, nền kinh tế của đất nước này đã tăng 9,0 đến 9,5% nhờ ngành du lịch tăng 76,6% so cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2020 khi Hy Lạp là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên mở cửa chào đón du khách quốc tế.

Hy Lạp, một trong những điểm đến du lịch mùa hè nổi tiếng nhất ở nam Âu, đã thu hút hơn 33 triệu du khách vào năm 2019, phần lớn đến từ Anh và Đức. Ngành công nghiệp không khói đóng góp khoảng 1/5 nền kinh tế và tạo ra khoảng 1/5 số việc làm cho đất nước này.

N.T (theo Reuters, TravelPulse)
Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT