Hành trang lữ khách

Kon Tum: Măng Đen, điểm đến hấp dẫn trong dịp lễ 30/4-1/5

Cập nhật: 09/05/2023 14:39:28
Số lần đọc: 578
Với khí hậu mát mẻ, ôn hòa, lưu giữ những vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm đặc sắc, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen huyện Kon Plông đã thu hút đông đảo du khách trong mọi miền Tổ quốc đến tham quan, nghỉ dưỡng.


Nhiều hoạt động đặc sắc phục vụ du khách

Khu du lịch sinh thái Măng Đen có cảnh quan thiên nhiên  hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, trong lành, có nền văn hóa giàu bản sắc, con người thân thiện, hiền hòa, mến khách, có nhiều tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư và đã được định hướng phát triển thành Khu du du lịch tầm cỡ quốc gia theo Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Vì vậy, những năm qua, huyện Kon Plông đặc biệt chú trọng gìn giữ và phát huy lợi thế, gắn liền với hoạt động trải nghiệm văn hóa của người dân tộc thiểu số bản địa để thúc đẩy ngành công nghiệp “không khói”.

Ông Đặng Quang Hà- Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: Măng Đen đã và đang tạo được sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực có thế mạnh, đặt biệt là thế mạnh phát triển đô thị, du lịch, nông nghiệp và năng lượng tái tạo. Riêng đối với lĩnh vực du lịch, đến nay, huyện Kon Plông đã có hơn 60 cơ sở lưu trú với hơn 800 phòng nghỉ, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho khoảng 3.500 khách mỗi ngày. Cơ sở hạ tầng du lịch trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư, ngày càng đồng bộ, hiện đại và đảm bảo hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Đó là sự khẳng định quyết tâm chiến lược của tỉnh Kon Tum và huyện Kon Plông, đồng thời, cũng là cơ sở để các nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng khi đầu tư tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen.

Du khách được thưởng lãm những chương trình văn hóa văn nghệ đặc sắc tại khu đồi thông Măng Đen. Ảnh: PN

Nhằm tạo ấn tượng và thu hút khách du lịch đến với Măng Đen dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, huyện Kon Plông đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa để du khách tham quan, trải nghiệm và thưởng lãm như: Trưng bày không gian văn hóa “Thiên Đường Tây Nguyên - Măng Đen”; chợ phiên nông sản và trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương; công bố điểm du lịch Vi Rơ Ngheo (xã Đăk Tăng)… Đặc biệt, tại khu đồi thông Măng Đen, hàng ngày huyện tổ chức trưng bày không gian văn hóa các dân tộc bản địa với những điểm nhấn là nhà rông, cồng chiêng, kho lúa, hoạt động dệt vải, đan lát, chế tác tượng gỗ; tổ chức không gian ẩm thực mang hương vị độc đáo riêng của Măng Đen với cơm lam, gà nướng, cá suối, rau rừng…

Cùng với đó là tổ chức chợ phiên nông sản có 30 gian hàng của các doanh nghiệp và cá nhân đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Các mặt hàng tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu là các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP của huyện Kon Plông như rau hữu cơ, bưởi, cam, cà chua bi các loại, dâu tây, dưa leo, các loại, dược liệu, sản phẩm từ dược liệu, sản phẩm nước ép… để phục vụ du khách đến với Măng Đen dịp này.

Du khách tham quan phố đi bộ "Đại lộ hoàng hôn". Ảnh: PN

Đặc biệt, cũng nhân dịp này, huyện đã khai trương phố đi bộ và ẩm thực Măng Đen “Đại lộ hoàng hôn” tổ chức tại đường Võ Nguyên Giáp (thị trấn Măng Đen) do Công ty Cổ phần Măng Đen đầu tư. Phố đi bộ có hệ thống khách sạn, nhà hàng không gian kiến trúc độc đáo, đầy đủ tiện nghi, phong cảnh đẹp với thế non-nước-trời mây, là nơi lý tưởng cho du khách nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của Măng Đen đại ngàn.

Ông Phạm Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: Để phục vụ du khách đến với Măng Đen trong dịp nghỉ lễ năm nay, tại khu đồi thông,  chúng tôi tổ chức không gian văn hóa cồng chiêng, trưng bày toàn bộ các giá trị về văn hóa, tái hiện các lễ hội và phong tục tập quán của địa phương để du khách đến trải nghiệm. Ngoài ra, còn tổ chức các chương trình ca nhạc hàng ngày, các hoạt động nghệ thuật đặc sắc của Tây Nguyên để du khách đến thưởng lãm, có kỳ nghỉ vui vẻ và ấn tượng tại Măng Đen.

Ông Đặng Đình Toán- Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kon Plông cho biết, nhờ làm tốt hoạt động quảng bá nên ngay từ trước lễ các khách sạn, khu lưu trú tại Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen (khoảng từ 3.500 lượt mỗi ngày) đã được khách đặt kín lịch lưu trú từ trước lễ cả tháng. Điều đó cho thấy, sức hấp dẫn của Măng Đen ngày càng được du khách lựa chọn để nghỉ ngơi, thư giãn.

Ấn tượng Măng Đen

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kon Tum, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Măng Đen đã thu hút lượng khách lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng. Theo thống kê, trong 5 ngày nghỉ lễ, Măng Đen thu hút gần 100.000 lượt khách. Lượng khách nhiều nhất đến với Măng Đen là ở các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăk Lăk, Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai… Khắp các con đường trên địa bàn thị trấn Măng Đen, lượng xe và người đến đông nghịt, nhất là tại các điểm danh lam thắng cảnh đẹp như Hồ Đăk Ke, Thác Pa Sỹ, chùa Khánh Lâm, khu đồi Đức mẹ Măng Đen và các điểm du lịch trải nghiệm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Làng Vi Rơ Ngheo trong ngày hội lớn. Ảnh: PN

Anh Nguyễn Đức Doanh (du khách ở Thành phố Hồ Chí Minh) cùng gia đình chọn đến Măng Đen dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay và anh đã may mắn là vị khách thứ 500.000 đến Măng Đen từ đầu năm 2023, được huyện Kon Plông chào đón, tặng hoa chúc mừng. Anh Doanh chia sẻ: Tôi rất ấn tượng con đường thẳng tắp, hai bên là rừng thông xanh bạt ngàn, ẩn nấp bên trong là những ngôi biệt thự rất đẹp, thiết kế ấn tượng đan xen cùng bạt ngàn hoa, cây cảnh bắt mắt. Khi vừa đặt chân xuống Măng Đen, những cơn gió, không gian, không khí mát mẻ khiến tôi cảm giác thư giãn, khoan khoái. Trong mấy ngày ở Măng Đen, tôi đã đi thăm 7 hồ, 3 thác, thăm Đức Mẹ Măng Đen. Tôi còn đi thăm làng du lịch cộng đồng của đồng bào Xơ Đăng và qua đây có dịp hiểu hơn về bản sắc văn hóa, phong tục của bà con.

Không giấu nổi niềm vui và ấn tượng khi lần đầu tiên đến với Măng Đen, chị Nguyễn Thị Thanh Nhị (du khách đến từ Đà Nẵng) cho rằng, không khí trong lành, mát mẻ, khung cảnh thơ mộng nơi đây đã khiến chị cuốn hút ngay từ khi đặt chân đến với vùng đất này. Đặc biệt, chị Nhị tỏ ra rất thích thú và ấn tượng khi lần đầu tiên chị được trải nghiệm những nét văn hóa nghệ thuật đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Xơ Đăng như dệt vải, cồng chiêng, múa xoang, tạc tượng…

“Tôi và gia đình đã nghe mọi người nói nhiều về Măng Đen đẹp, khí hậu rất là mát, trong lành, đồ ăn ngon… vì thế gia đình tôi đã quyết định chọn Măng Đen để di du lịch dịp nghỉ lễ này. Đến đây, tôi thực sự ấn tượng và thích, nhất là khu đồi thông, thấy cách bài trí rất đẹp, lung linh, hài hòa và cuốn hút. Tôi không nghĩ là lên đây đúng vào dịp có lễ hội và được thưởng thức nhiều nét văn hóa đặc sắc như vậy. Lần sau có dịp, tôi vẫn sẽ chọn đến Măng Đen để nghỉ dưỡng”- chị Nhị chia sẻ.

Theo ông Phạm Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết Măng Đen rất đẹp, trời mát mẻ, không mưa. Vì vậy, các hoạt động văn hóa đặc sắc như biểu diễn cồng chiêng, múa xoang, ca nhạc, phiên chợ nông sản... để phục vụ du khách diễn ra thuận lợi. So với dịp lễ 30/4 -1/5 các năm trước, dịp nghỉ lễ năm nay du khách đến với Măng Đen đông hơn rất nhiều. Đây chính là động lực để huyện tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, xây dựng Măng Đen thực sự là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn đối với du khách.

Phúc Nguyên

Nguồn: Báo Kon Tum - baokontum.com.vn - Đăng ngày 04/05/2023

Cùng chuyên mục