Hành trang lữ khách

Mới lạ xiếc ếch ở cồn Sơn (Cần Thơ)

Cập nhật: 09/05/2023 10:28:21
Số lần đọc: 465
Cồn Sơn vốn nổi tiếng với “tuyệt chiêu” huấn luyện cá để làm du lịch. Mỗi năm nơi đây giới thiệu một vài sản phẩm du lịch mới mang đậm phong vị đồng quê miền Tây sông nước. Lần này, ếch được huấn luyện trở thành “vận động viên” qua mô hình xiếc ếch.

Anh Lê Văn Càng (trái)  biểu diễn xiếc ếch cho du khách xem.

Anh Lê Văn Càng, thường gọi anh Ba Càng, thành viên Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp cồn Sơn, chủ mô hình xiếc ếch, cho biết: “Ở cồn Sơn, khi làm du lịch, người dân có thể “huấn luyện” những loài vật quen thuộc trong đời sống hằng ngày thành những mô hình độc lạ, như cá trê ăn trên cạn, cá lóc bú bình. Để góp phần, tôi huấn luyện những con ếch để làm xiếc, mục tiêu là làm phong phú thêm sản phẩm du lịch cồn Sơn. Đặc biệt đây là sản phẩm hè hướng đến du khách trẻ em”.

Theo chia sẻ của anh Ba Càng, việc tìm cá thể và huấn luyện đàn ếch rất khó khăn, phải tốn thời gian hơn 1 năm để xây dựng mô hình này. Gia đình anh đã đi tìm ếch ở 10 trang trại, thậm chí ở các tỉnh, thành khác để tìm những con ếch phù hợp. Mỗi trang trại chỉ có thể cung cấp một số ít ếch đáp ứng các tiêu chí. Sau đó, anh Ba Càng phân loại để xây dựng và định hướng các mô hình biểu diễn ếch. Theo đó, đàn ếch 4.000 con sẽ được định hướng phát triển theo 3 hoạt động: trình diễn ếch màu độc lạ, xiếc ếch với những vận động viên nhảy qua vòng và ếch kêu theo âm thanh.

Để ếch có màu độc lạ, như vàng, cam đỏ… quá trình nuôi phải khép kín. Khi chọn được những con giống có màu lạ từ các trại ếch, anh Ba Càng phải nuôi theo kỹ thuật để giữ được màu, thúc đẩy sự lên màu. Muốn vậy, phải chú trọng chế độ ăn và ánh sáng của quá trình nuôi. Đặc tính của ếch là sống trong môi trường thiên nhiên nên việc nuôi theo mô hình khép kín cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại đàn ếch màu độc lạ đã dần lên màu theo kế hoạch, những sắc cam đã ửng lên.

Đối với xiếc ếch, những chú ếch được tập theo chuyển động màu và từ đó có thể nhảy qua vòng ở độ cao từ 15-20cm. Anh Ba Càng nói: “Những con ếch 1 tháng tuổi đã có thể nhảy đến những độ cao tương đối và hiện chúng tôi đã đem ra trình diễn phục vụ du khách. Riêng đàn ếch luyện thanh phải cần thêm một thời gian vì hiện nay vẫn còn đang huấn luyện”. Ếch được lựa chọn luyện thanh là ếch đực, tiếng kêu to. Đàn ếch sẽ được nghe nhạc không lời, làm quen với tiếng lục lạc để có thể kêu theo nhịp điệu.

Hiện nay, tại nhà anh Ba Càng đã bắt đầu phục vụ du khách xem biểu diễn xiếc ếch. Hàng trăm con ếch thi nhau nhảy qua vòng, được nhiều du khách tán thưởng. Du khách Lê Gia Bảo đến từ Nghệ An, nói: “Đây là lần đầu em thấy những con ếch có thể nhảy qua vòng rất là điệu nghệ và rất là cao, xem rất thú vị”. Trở lại cồn Sơn lần thứ hai, chị Nguyễn Trà Giang đến từ TP Vinh, Nghệ An, cho biết: “Tôi đã đến cồn Sơn hai lần, trải nghiệm làm bánh, đi vườn trái cây nhưng đây là lần đầu tôi xem xiếc ếch. Lần trước không có hoạt động này. Những con ếch nhảy rất là cao, xem rất thú vị. Những trải nghiệm ở cồn Sơn rất đáng nhớ và tôi sẽ giới thiệu với bạn bè khi trở về”.

Xiếc ếch là sản phẩm cộng thêm vào hệ thống sản phẩm du lịch đa trải nghiệm tại cồn Sơn. Đây cũng là sản phẩm chính trong mùa hè hướng đến đối tượng trẻ em. Mục đích là vừa giúp các em tìm hiểu về những con vật trong tự nhiên vừa có tính giải trí khi xem những “vận động viên” ếch biểu diễn. Sản phẩm này cho thấy du lịch cồn Sơn luôn có sự sáng tạo và thích ứng, người dân luôn có cách làm du lịch mới mẻ với nhiều ý tưởng độc lạ dựa trên những nét văn hóa, sinh hoạt quen thuộc trong đời sống. Sản phẩm du lịch nơi đây vì thế vừa tạo được độc đáo riêng lại vẫn giữ gìn và phát huy nét chung của văn hóa Nam Bộ.

Bài và ảnh: Ái Lam

 

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Ngày đăng 05/05/2023

Cùng chuyên mục