Hoạt động của ngành

Kon Tum: Tăng sức hấp dẫn cho du lịch bằng ẩm thực

Cập nhật: 22/02/2024 09:13:57
Số lần đọc: 541
Ẩm thực là một trong những thành tố quan trọng trong phát triển du lịch. Với sự phong phú, đa dạng cùng những tinh hoa trong cách chế biến của ẩm thực Kon Tum, đây chính là một “cầu nối hiệu quả” để quảng bá, thu hút khách du lịch đến với tỉnh.


Theo đánh giá của các ngành chức năng, trong những năm gần đây, lĩnh vực du lịch của tỉnh ta có bước phát triển tích cực, Kon Tum ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách.

Ước tính, năm 2022, toàn tỉnh thu hút khoảng 1,1 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu ước đạt 265 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Năm 2023,  tổng lượng khách du lịch đến tỉnh ta ước đạt trên 1,3 triệu lượt khách, với tổng doanh thu ước khoảng 520 tỷ đồng, tăng hơn 96% so với cùng kỳ năm 2022.

Các món ăn của đồng bào DTTS luôn có sức hấp dẫn với người dân và du khách. Ảnh: TH

Để có được kết quả kể trên, bên cạnh giá trị về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, sự độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực tại các điểm đến cũng được xác định là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sức hấp dẫn đối với du khách, góp phần gia tăng nguồn thu cho du lịch.

Thiên nhiên đã ban tặng cho tỉnh ta nhiều sản vật của núi rừng và sông suối. Lâu nay, đồng bào các DTTS đã biết khai thác, chế biến để tạo nên những món đặc sản  như rượu ghè, cá chua, heo quay, gà nướng, cơm lam, gỏi lá, cá gỏi kiến vàng, lá mì xào phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày của người dân và các lễ hội truyền thống của cộng đồng. Mỗi dân tộc có phương thức độc đáo để chế biến các món ăn khác nhau; vì thế, có thể khẳng định trong từng món ăn có chứa đựng cả những nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của từng cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, Kon Tum còn là nơi hội tụ, giao thoa ẩm thực của các vùng miền trong cả nước với rất nhiều những món ăn ngon, đặc sắc như xôi măng, phở khô. Điều đó, tạo nên sự đa dạng, phong phú ẩm thực Kon Tum. Bởi vậy, mỗi khi đến với Kon Tum, việc khám phá nét văn hóa ẩm thực càng trở nên đặc biệt, có “sức hút mãnh liệt” đối với du khách trong từng chuyến du lịch.

Gỏi lá là một trong những món ăn đặc sắc, nổi tiếng của tỉnh. Ảnh: TH

Anh Hoàng Quân (du khách từ Đà Nẵng) chia sẻ: Bất kỳ ai khi đi du lịch cũng đều quan tâm tìm hiểu các yếu tố như ăn gì, xem gì, chơi gì. Khi đến Kon Tum ngoài việc tìm hiểu về văn hóa, trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các DTTS, khám phá thiên nhiên tươi đẹp, tôi cũng rất thích thú khi tìm hiểu và thưởng thức những món ăn ngon, lạ của vùng đất này. Tôi đặc biệt ấn tượng với món ăn dân dã, mang đậm hương vị núi rừng như gỏi lá, cơm lam, lá mì nấu cà suối, cà đắng.

Không chỉ đóng vai trò phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà ẩm thực ngày càng trở thành yếu tố quan trọng hấp dẫn du khách, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách. Văn hóa ẩm thực cũng góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về con người và một vùng đất.

Chị Lê Thị Trà (du khách từ Quảng Ninh) cho biết: Trước khi đến du lịch Kon Tum, tôi đã tìm hiểu về những đặc sản ở đây với mong muốn có thể thưởng thức một cách trọn vẹn nhất. Ngoài ra, tôi còn quan tâm tìm hiểu cả những câu chuyện gắn liền với cuộc sống, nét văn hóa độc đáo của người dân thông qua nguyên liệu, cách chế biến cho đến cách ăn, ý nghĩa của từng món ăn. Tôi rất ấn tượng với các món ăn của Kon Tum, bởi hầu hết được làm từ các nguyên liệu người dân khai thác ở trong rừng, ngoài sông, suối hay trồng trong vườn, trên rẫy và mỗi món lại có hương vị rất riêng, đặc biệt.

Nắm bắt lợi thế của ẩm thực trong việc quảng bá văn hóa, “kích cầu” du lịch, thu hút du khách, những năm đần đây, ngành Văn hóa đã tích cực giới thiệu về các món ăn đặc sắc của Kon Tum thông qua việc tổ chức các sự kiện, lễ hội, hội thi.

Dựa trên các thế mạnh về ẩm thực, nhiều địa phương trong tỉnh duy trì tổ chức các lễ hội ẩm thực, ngày hội văn hóa với tâm điểm là hoạt động trình diễn, trưng bày, giới thiệu và thưởng thức đặc sản từng dân tộc. Tiêu biểu như thành phố Kon Tum tổ chức liên hoan ẩm thực; huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ hội đường phố; huyện Tu Mơ Rông tổ chức hội thi ẩm thực dược liệu. Qua đó, tạo điều kiện cho du khách thưởng thức các loại đồ ăn, thức uống ngon; cùng với đó, du khách được hòa mình vào “không gian văn hóa bản địa”, cảm nhận bản sắc văn hóa, giá trị truyền thống của các địa phương một cách chân thực nhất.

Có thể nói, với khách du lịch, ăn uống không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong hành trình mà còn là cơ hội để khám phá văn hóa, phong tục, tập quán và thẩm mỹ của người dân địa phương. Sự mới lạ, ngon miệng và hấp dẫn của ẩm thực ở điểm đến du lịch sẽ là một động lực để níu chân du khách, khiến họ quay trở lại và thích thú làm “cầu nối” giới thiệu để bạn bè trong và ngoài nước đến với Kon Tum. Vì vậy, việc khai thác và phát triển dịch vụ ẩm thực sẽ góp phần đưa du lịch tỉnh ta đến gần hơn với du khách, ghi dấu trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Thiên Hương

Nguồn: Báo Kon Tum - baokontum.com.vn - Đăng ngày 21/02/2024

Cùng chuyên mục