Hành trang lữ khách

Lai Châu: Ấn tượng Tô Y Phìn

Cập nhật: 08/07/2021 13:54:53
Số lần đọc: 710
Với cách làm sáng tạo, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa, xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) đã và đang thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.



Người dân bản Tô Y Phìn luôn chào đón du khách đến trải nghiệm và tham quan. Ảnh: CTTĐT Lai Châu

Nằm nép mình bên dãy núi hùng vỹ, bản Tô Y Phìn có hơn 70 hộ, 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, được thiên nhiên ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên đẹp, khí hậu mát mẻ quanh năm; cùng với nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, ngày nay Tô Y Phìn đã và đang trở thành điểm đến ấn tượng cho nhiều du khách.

Tới Tô Y Phìn, du khách sẽ ngỡ ngàng trước không gian trong lành và mát lạnh. Chiếc cổng chào được bà con khéo léo tạo vòm, xếp chữ bằng những thanh tre nứa có sẵn trong tự nhiên. Ấn tượng nhất vẫn là con đường dẫn về các khu trải nghiệm được bà con lựa chọn những chậu địa lan đẹp nhất xếp ở 2 bên như đón chào du khách ghé thăm bản.


Đến với Tô Y Phìn, du khách được khám phá con đường địa lan

Nơi đây có hàng ngàn chậu địa lan được bày trí ở các lối đi. Cùng với đó là những chiếc xích đu, nhà chòi, ghế chờ và các điểm check-in… để du khách nghỉ chân, lưu giữ hình ảnh đẹp. Đứng trên đỉnh đồi này, bạn sẽ bao quát được toàn bộ bản Tô Y Phìn, cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của những dãy núi cao, xen lẫn trong các thửa ruộng bậc thang, nương chè ngút ngàn…Đặc biệt, du khách còn tận mắt được ngắm và tìm hiểu sự tích 99 ngọn núi.

Đến Tô Y Phìn, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian thiên nhiên thơ mộng, trong lành, yên bình mà du khách còn được khám phá những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông.

Chị Lò Thị Dung, dân tộc Thái, đến từ Sơn La cảm nhận: Đến với Tô Y Phìn, tôi đã được tận mắt trải nghiệm, khám phá phong cảnh tuyêt đẹp nơi đây; được nghe tiếng khèn réo rắt gọi bạn, điệu múa Mông mời gọi, những làn điệu dân ca cổ của đồng bào dân tộc Mông. Tất cả như mời gọi, giữ chân du khách không muốn về.


Tô Y Phìn được thiên nhiên ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu mát mẻ quanh năm. Ảnh:laichau.tourism.vn


Du khách đến Tô Y Phìn còn được nghe sự tích về 99 ngọn núi


Nhà chòi-nơi nghỉ chân của du khách


Phong cảnh nên thơ của Tô Y Phìn

Bản du lịch Tô Y Phìn không những tạo điều kiện nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân nơi đây mà còn góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn./.

P. Ngọc

Nguồn: Báo Dân tộc và phát triển

Cùng chuyên mục