Hoạt động của ngành

Lai Châu: Quảng bá qua mạng xã hội: “Mảnh đất vàng” của ngành Du lịch

Cập nhật: 07/01/2020 14:35:26
Số lần đọc: 828
Ở thời đại công nghệ phát triển mạnh như vũ bão, con người cũng tận dụng những ưu thế đó để phát triển các từng lĩnh vực. Đối với hoạt động du lịch, việc tận dụng tối đa công nghệ, mang du lịch lan tỏa nhanh trên các trang mạng xã hội là chiến lược không thể bỏ qua. Lai Châu được du khách trong, ngoài tỉnh biết đến với những điểm du lịch nổi tiếng, ẩm thực độc đáo… chính bởi nhờ phần lớn vào “mảnh đất vàng” này.


Toàn cảnh cầu kính rồng mây.

Nếu như trước đây được nhìn thấy những miền đất lạ, khám phá thế giới xung quanh qua màn ảnh nhỏ, radio, tranh ảnh hoặc có chăng là một vài lần đi chơi xa cùng gia đình là điều vô cùng thích thú đối với rất nhiều người, thì nay, chỉ cần ngồi lướt web là có hàng triệu thông tin, hình ảnh, video, clip du lịch ở khắp mọi miền hiện lên trong tích tắc. Không chỉ thế, hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội rất sinh động, thực tế và rõ từng chi tiết. Cũng từ đấy, nhiều người nhờ mạng xã hội không cần đi thực tế cũng nắm rõ các điểm du lịch trong lòng bàn tay hoặc nhanh chóng tìm địa điểm thích hợp để đi tham quan, thưởng thức.

Thực tế, những năm gần đây, các điểm du lịch trong tỉnh thu hút đông đảo du khách nhờ đa dạng hình thức quảng bá trên các trang mạng xã hội. Bằng chứng rõ nhất là chỉ cần một địa điểm du lịch, ẩm thực đăng tải trên facebook sẽ có nhiều người nhấn thích, chia sẻ rộng rãi. Hiển nhiên, dân tình trên mạng cũng không bỏ qua cơ hội “lập kèo” cùng gia đình, bạn bè… khởi hành đến tận nơi thăm thú, chiêm ngưỡng, chụp ảnh và quay rồi chia sẻ trực tiếp.

Khu du lịch sinh thái cầu kính rồng mây thuộc Dự án đầu tư khu du lịch Thác Trắng đèo Hoàng Liên Sơn tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường là ví dụ điển hình. Chúng tôi còn nhớ khi khu du lịch mới bắt đầu thi công, tốc độ lan truyền thông tin, hình ảnh trên facebook khiến không ít người háo hức, chờ đợi. Khi đưa vào hoạt động (16/11 khai trương), hàng nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về. Ở thời điểm ấy, trên trang facebook, zalo của tôi, bạn bè liên tục cập nhật về những hình ảnh của cầu kính. Từ góc quay toàn cảnh đến từng điểm dừng chân ở khu du lịch đều được quay, chụp khá tường tận. Đặc biệt, trong trang face của khu du lịch, chỉ thời gian ngắn, số lượng người theo dõi, tìm kiếm, nhấn like lên tới 2.000 lượt. Và trong ngày đầu khai trương có hơn 1.000 khách du lịch đến đây trải nghiệm những điều thú vị ở khu du lịch này. Giờ đây, khi những ngày xuân ấm áp đang về, ngày nào cầu kính cũng đón khách đông như trẩy hội.

Không chỉ vậy, nhờ tốc độ của mạng xã hội mà những điểm du lịch theo kiểu “cây nhà lá vườn” cũng được chia sẻ nhanh chóng. Chị Phạm Thị Hải – Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Lai Châu cho hay: “Lai Châu hiện có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn, chỉ riêng trong lòng thành phố đã có hơn chục điểm thăm quan như: động Pusamcap, bản du lịch cộng đồng Gia Khâu 1 và San Thàng, khu lâm viên, các vườn hoa tam giác mạch, cúc họa mi… Những năm gần đây, chính nhờ mạng xã hội mà du lịch ở thành phố được đông đảo người dân biết và tìm đến thăm quan. Nhất là nhờ tính năng được người dùng yêu thích trên các trang mạng là “check-in”-hình thức giới trẻ sử dụng hình ảnh để đánh dấu mình đã đến nơi này, việc quảng bá du lịch càng có hiệu ứng vô cùng lớn”.

Với nhiều tính năng hữu ích, mạng xã hội đang trở thành công cụ kiếm tiền của nhiều người làm dịch vụ du lịch. Thời gian qua, một số địa chỉ du lịch cộng đồng cũng nổi lên nhờ các tính năng này của fcebook, zalo... Không đầu tư công phu, đôi khi chỉ cần vài ba bối cảnh để giúp du khách chụp ảnh, các địa điểm này nhanh chóng trở nên “hút khách”.

Một số địa điểm du lịch phủ sóng trên mạng xã hội thời gian qua như: guồng nước bản Bo, Bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải, đồi thông Tả Lèng (Tam Đường); cánh đồng Mường Than (Than Uyên), cao nguyên Sìn Hồ… Đây có thể coi là cách thức quảng bá tương đối thuận tiện, hiệu quả và không ai khác, chính khách du lịch là kênh thông tin hữu ích quảng bá cho địa danh. Chị Đặng Thị Lương (tổ 1, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) phấn khởi nói: “Bây giờ Lai Châu có nhiều chỗ đi chơi, du lịch quá, chỉ cần lướt facebook vài giây, các địa điểm du lịch hiện lên cả dẫy. Và thích chỗ nào là xách ba lô đi thôi…”

Hiện tại, tỉnh ta đã và đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các video quảng bá du lịch Lai Châu; thiết kế và lập chuyên trang du lịch trên các trang thông tin điện tử huyện, thành phố thường xuyên đăng tin, bài, video về du lịch. Đặt bốt thông tin du lịch tại bến xe, khách sạn để cung cấp thông tin cho khách du lịch; phối hợp với các cơ quan đơn vị và Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình quảng bá, trải nghiệm thực tế tại các điểm du lịch ở thành phố như: Chương trình “S Việt Nam”, “Đi đâu? Ăn gì?”...

Ứng dụng mạng xã hội trong công tác quảng bá vừa thu hút du khách, mở rộng thị trường, tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu thì việc tiếp cận, khai thác “mảnh đất vàng” này là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc phát triển mở rộng cũng cần đi kèm với chặt chẽ hơn trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Mong rằng, thời gian tới, du lịch Lai Châu trên mạng xã hội thực sự sẽ trở thành “mỏ vàng” để đông đảo người dân khai thác, khách du lịch lựa chọn dừng chân.

Nguồn: Báo Lai Châu

Cùng chuyên mục