Hoạt động của ngành

Lào Cai: Gần 100 học viên được bồi dưỡng kỹ năng hướng dẫn viên du lịch tại điểm

Cập nhật: 03/04/2023 21:04:29
Số lần đọc: 529
Từ ngày 27/3 đến 1/4, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường Cao đẳng Lào Cai và Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã tổ chức 3 lớp bồi dưỡng kỹ năng hướng dẫn viên du lịch tại điểm trên địa bàn thị xã Sa Pa, huyện Bát Xát và Bảo Yên.


Các học viên tham gia lớp bồi dưỡng tại Sa Pa.

Cụ thể, ngày 27 và 28/3, lớp bồi dưỡng được tổ chức tại thị xã Sa Pa. Ngày 29 và 30/3, lớp bồi dưỡng được tổ chức tại huyện Bát Xát. Ngày 31/3 và 1/4, lớp bồi dưỡng được tổ chức tại huyện Bảo Yên (dành cho các học viên của huyện Bảo Yên và Văn Bàn).

Học viên được đào tạo bởi giảng viên của Trường Cao đẳng Lào Cai.

Tham gia lớp bồi dưỡng, học viên được giảng viên tập huấn lý thuyết về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm; đặc điểm tâm lý khách du lịch theo thị trường, giới tính, lứa tuổi; kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, bằng ngôn ngữ cơ thể; kỹ năng giải quyết tình huống; quy trình hướng dẫn du lịch tại điểm, các kỹ năng hướng dẫn du lịch chuyên biệt. Học viên còn được bổ sung kiến thức về khu du lịch, điểm du lịch; khái quát chung về du lịch địa phương; lịch sử phát triển của khu du lịch, điểm du lịch; so sánh giá trị của khu du lịch, điểm du lịch của địa phương với một vài khu du lịch, điểm du lịch tương đồng. Cuối cùng, học viên được thực hành bài giới thiệu về khu du lịch, điểm du lịch.

Các học viên được trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ cho công việc.

Kết thúc lớp bồi dưỡng, các học viên có thêm kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công việc, được tạo điều kiện để kiểm tra sát hạch và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm sau này.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 8.000 lao động trực tiếp và 13.000 lao động gián tiếp trong lĩnh vực du lịch, trong đó có 202 hướng dẫn viên đang hoạt động (gồm 108 quốc tế, 80 nội địa, 14 hướng dẫn viên du lịch tại điểm). Nếu so với năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19) thì Lào Cai đang thiếu khoảng 11.000 lao động trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt thiếu trầm trọng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp.

Kết thúc lớp bồi dưỡng, học viên được tạo điều kiện để hướng dẫn viên kiểm tra sát hạch và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Các lớp bồi dưỡng được tổ chức có ý nghĩa quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng và xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên tại điểm chuyên nghiệp, có kỹ năng hướng dẫn đáp ứng yêu cầu của khách du lịch, có kiến thức về lịch sử, văn hóa, kinh tế - xã hội của địa phương và của khu du lịch, điểm du lịch; tiến tới chuẩn hoá đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại điểm ở các địa phương.

Hoàng Thu

Nguồn: Báo Lào Cai - baolaocai.vn - Đăng ngày 30/03/2023

Cùng chuyên mục