Hoạt động của ngành

Khánh Hòa phấn đấu năm 2030 trở thành TP trực thuộc Trung ương, trung tâm du lịch biển quốc tế

Cập nhật: 03/04/2023 10:04:01
Số lần đọc: 373
(TITC) - Sáng ngày 02/4, tại TP. Nha Trang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023. Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Hội nghị nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 - 2023) và 48 năm Ngày Giải phóng tỉnh Khánh Hòa (02/4/1975 - 02/4/2023), được tổ chức nhằm công bố các quy hoạch của tỉnh Khánh Hoà được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kết hợp giới thiệu quảng bá những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Khánh Hòa, định hướng phát triển của tỉnh, nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh Khánh Hoà.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch cho tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Báo Chính phủ)

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã công bố Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Theo Quy hoạch được phê duyệt, mục tiêu phát triển tổng quát của tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp - công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Tầm nhìn đến năm 2050, Khánh Hòa là một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước; là đô thị thông minh, thân thiện với môi trường, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á; phấn đấu trở thành một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống hàng đầu của châu Á với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại…

Quy hoạch cũng xác định 3 vùng động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa là: Khu vực vịnh Vân Phong - trung tâm kinh tế biển hiện đại. TP. Nha Trang - trung tâm kinh tế, chính, trị, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Khu vực vịnh Cam Ranh - vùng trọng điểm về kinh tế, xã hội gắn với quốc phòng, an ninh; trong đó phát triển TP. Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics, huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, các quy hoạch được duyệt là cơ sở, tiền đề quan trọng trong việc thực hiện hoá mục tiêu được Bộ Chính trị đề ra. Đây là bước cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, cũng như những nhiệm vụ giải pháp tạo sức bật đột phá cho sự phát triển của Khánh Hòa; tạo lộ trình phát triển và tổ chức không gian phát triển, gắn với các trụ cột kinh tế để tạo nên những giá trị mới, hiện thực khát vọng đưa vùng đất rất giàu tiềm năng, lợi thế này phát triển nhanh, bền vững.

Để thực hiện thành công các quy hoạch, Khánh Hòa sẽ thực hiện tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các vùng động lực và hoàn chỉnh hệ thống các quy hoạch phân khu, quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải thiện chỉ số quản trị địa phương để trở nên cạnh tranh hơn. Khánh Hòa sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng lao động, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên với mục tiêu hướng đến một tiêu chuẩn mới về chất lượng sống, làm việc và du lịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng những ý tưởng, những dự án được trao quyết định đầu tư hay những cuộc gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại hội nghị là bước khởi đầu cho những dòng đầu tư lớn từ trong và ngoài nước vào Khánh Hòa cũng như các địa phương trong vùng và của Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng khẳng định Khánh Hòa hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển nhanh và bền vững, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhất là các ngành dịch vụ, du lịch và kinh tế biển, phát triển văn hóa…; qua đó tạo động lực, sức lan tỏa thúc đẩy phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ và cả nước.

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Khánh Hòa đã đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, sự phát triển của Khánh Hòa chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của tỉnh. Tỉnh cần nỗ lực hơn trong khai thác, quản lý các nguồn lực gắn với nhiệm vụ bảo vệ, bảo tồn hệ sinh thái; hợp tác, liên kết với các địa phương trong vùng; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

Thủ tướng đề nghị Khánh Hòa cần khẩn trương hoàn hiện, triển khai hiệu quả các quy hoạch, có chương trình hành động để cụ thể hóa các quy hoạch, phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn. Đồng thời, phát triển hệ thống đô thị, đầu tư kết nối hạ tầng; phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; nâng cao giá trị đất, nâng cao hiệu quả khai thác các cảng hàng không, cảng biển. Bên cạnh đó, phải nghiên cứu tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lấy nguồn lực bên trong, kết hợp nguồn lực bên ngoài; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học công nghệ làm động lực, nền tảng.

Nhân dịp này, tỉnh Khánh Hòa khai trương Cổng thông tin xúc tiến đầu tư (Ảnh: Báo Chính phủ)

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức cũng đã tiến hành khai trương Cổng thông tin Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt, tổ chức trao chấp thuận chủ trương đầu tư và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 32.250 tỷ đồng; trao biên bản ghi nhớ phát triển dự án cho 15 doanh nghiệp với tổng vốn dự kiến khoảng trên 80.000 tỷ đồng.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 02/4/2023

Cùng chuyên mục