Hoạt động của ngành

Lào Cai: Sôi động ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ IX

Cập nhật: 04/03/2019 09:41:25
Số lần đọc: 1210
Sáng 2/3, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ IX.


Chủ tế làm lễ cúng dưới gốc cây nêu vừa được dựng.

Tham dự ngày hội có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân tộc tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, thành phố Lào Cai; Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Yên Bái và trường THPT dân tộc nội trú các huyện trên địa bàn tỉnh, nghệ nhân dân gian của các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Sa Pa...

Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số là hoạt động được Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức 2 năm 1 lần.

Đây là dịp để học sinh của 14 dân tộc đang học tập tại trường giao lưu văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc mình. Ngày hội diễn ra với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, biểu diễn võ dân tộc và những trò chơi dân gian truyền thống.

Mỗi kỳ diễn ra ngày hội, nhà trường tổ chức tái hiện lại lễ hội đặc sắc của một dân tộc mà có các em học sinh đang theo học tại trường. Qua đó nhằm bảo tồn và phát huy những nét đẹp phong tục truyền thống đã được các dân tộc lưu giữ hàng ngàn đời nay và thực hiện mô hình trường học đa văn hóa gắn với thực tiễn. Năm nay Lễ hội Gầu Tào, lễ hội truyền thống của cộng đồng dân tộc Mông đã được lựa chọn để tái hiện trong ngày hội.

Nét mới trong ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc thiểu số năm nay là nhà trường đã mời các nghệ nhân dân gian của các dân tộc: Bố Y, Tày, Nùng, Mông... đến giao lưu, chia sẻ, giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa của dân tộc mình đến đại biểu và học sinh.

Văn hóa dân tộc thiểu số là tài sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú đa dạng văn hóa các dân tộc Việt Nam; giữ gìn bản sắc và sự đa dạng văn hóa các dân tộc thiểu số là vấn đề có ý nghĩa, chính trị - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đó, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh và các trường THPT dân tộc nội trú các huyện quan tâm hơn việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc khi các em đang ngồi trên ghế nhà trường./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục